Đấu thầu tại Sở Xây dựng Vĩnh Phúc: Hơn 30 gói không đăng kết quả

(BĐT) - Chuyên làm bên mời thầu, năm 2016, Ban Quản lý dự án (QLDA) hạ tầng và đô thị mới thuộc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã thông báo mời thầu 44 gói thầu nhưng chỉ công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của 11 gói thầu. 
Việc chậm, quên công khai kết quả lựa chọn nhà thầu là vi phạm pháp luật về đấu thầu. Ảnh: St
Việc chậm, quên công khai kết quả lựa chọn nhà thầu là vi phạm pháp luật về đấu thầu. Ảnh: St

Như vậy, hơn 30 gói thầu do Sở Xây dựng Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư không công khai KQLCNT theo quy định. 

“Quên” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu

Theo quy định của Luật Đấu thầu, KQLCNT là một trong những thông tin phải đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Tại Khoản 1 Điều 9 của Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Tài chính quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng quy định, đối với trường hợp tự đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, bên mời thầu phải bảo đảm thời điểm tự đăng tải KQLCNT trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt KQLCNT được ban hành. Còn trong trường hợp bên mời thầu cung cấp, đăng tải thông tin trên Báo Đấu thầu, thì “thời hạn Báo Đấu thầu nhận được thông tin trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt KQLCNT được ban hành”.

Thế nhưng, theo khảo sát của phóng viên Báo Đấu thầu, trong năm 2016, Ban QLDA hạ tầng và đô thị mới Vĩnh Phúc đã thông báo mời thầu 44 gói thầu do Sở Xây dựng Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư nhưng chỉ đăng tải 11 KQLCNT trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trong đó có KQLCNT của 2 gói thầu không hợp lệ. 2 gói thầu đó là Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Khu công viên cây xanh - thuộc giai đoạn 2 Trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc và Gói thầu xây lắp + thiết bị thuộc Dự án Đường từ Quốc lộ 2 đến đường Yên Lạc - Vĩnh Yên, đoạn từ sân golf Đầm Vạc đến đường giao thông kết hợp đê ngăn nước Đầm Vạc. Nhà thầu trúng thầu của 2 gói thầu trên lần lượt là Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển đô thị Thăng Long Hà Nội và Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoài Nam - Công ty CP Xây dựng Thắng Giang. Giá trúng thầu tương ứng của 2 gói thầu trên là gần 73.688 triệu đồng và gần 28.024 triệu đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng năm 2016 thì đã có trên 30 gói thầu do Sở Xây dựng Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư không được Ban QLDA hạ tầng và đô thị mới công bố KQLCNT. Điều đáng nói ở đây là câu chuyện vi phạm pháp luật về đấu thầu trong công khai thông tin đấu thầu này lại xảy ra “như cơm bữa” tại một Ban QLDA chuyên nghiệp thuộc một Sở chuyên ngành về xây dựng.  

Bên mời thầu có bao biện?

Khoản 3 Điều 22 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KH&ĐT có hiệu lực áp dụng từ ngày 15/7/2016 đã quy định: hành vi không đăng tải các thông tin về đấu thầu bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ thường xuyên chịu trách nhiệm đăng tải KQLCNT của Ban QLDA hạ tầng và đô thị mới Vĩnh Phúc giải thích, sở dĩ nhiều KQLCNT trong năm 2016 do Ban này mời thầu không được công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu là do quên! Một số dự án được giao cho các cán bộ khác trong Ban phụ trách, sau khi dự án hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu thì nhiều cán bộ đã không thông báo lại để vị cán bộ này đăng tải KQLCNT. “Chúng tôi sẽ rà soát và tiến hành đăng tải bổ sung những KQLCNT chưa được công bố theo quy định” – vị cán bộ này cam kết.

Ông Đào Văn Tiến, Giám đốc Ban QLDA hạ tầng và đô thị mới Vĩnh Phúc cho biết, với cương vị là Lãnh đạo Ban, ông sẽ chấn chỉnh ngay tình trạng không đăng tải KQLCNT của các gói thầu theo quy định của pháp luật. Ban cũng sẽ kiểm điểm thường xuyên, khắc phục triệt để những “sơ suất” này để tránh những nghi ngại không cần thiết từ phía dư luận.

TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho rằng, không thể bao biện để giải thích việc không công khai KQLCNT là do “quên”. Việc chấp hành các quy định của pháp luật cần phải nghiêm chỉnh, việc chậm, quên công khai KQLCNT là không tôn trọng pháp luật về đấu thầu, là vi phạm pháp luật về đấu thầu và cần phải được xử lý bởi các cơ quan giám sát thực thi pháp luật về đấu thầu. Việc không đăng tải KQLCNT theo quy định đã làm mất đi ý nghĩa của việc phải kịp thời công khai thông tin này để có sự kiểm tra, giám sát của xã hội, sự “phản biện” của các nhà thầu và dư luận về KQLCNT, nhà thầu được chủ đầu tư chọn trúng thầu, góp phần ngăn ngừa các tiêu cực trong đấu thầu.

Tin cùng chuyên mục