Đấu thầu tại tỉnh Bình Dương: Nhà thầu không phục lý do trượt thầu

(BĐT) - Nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt (Nhà thầu Đại Việt) cho biết đã nỗ lực không mệt mỏi khi có đến 4 lần phải làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT) theo yêu cầu của Bên mời thầu, cuối cùng lại… trượt. Nhà thầu này không phục lý do trượt thầu do đơn vị tư vấn đưa ra.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

4 lần đi làm rõ mà không được tỏ

Thời gian qua, Báo Đấu thầu nhận được nhiều đơn kiến nghị, tài liệu liên quan đến việc tổ chức đấu thầu do Nhà thầu Đại Việt cung cấp. Theo đó, Nhà thầu Đại Việt có kiến nghị làm rõ tính minh bạch trong kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật Gói thầu Thi công xây dựng Tuyến đường Đ4 và Tuyến đường N1 công  trình các trục giao thông chính thuộc Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình nhà nước do Ban Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của Nhà thầu Đại Việt, Bên mời thầu (Công ty CP Tư vấn thiết kế Việt Trẻ) có yêu cầu Nhà thầu Đại Việt làm rõ 7 điều trong HSDT với thời gian 1 ngày và khi bị các cơ quan truyền thông phản ánh, đại diện Bên mời thầu phát biểu rằng: Do thời gian hạn hẹp đã phải làm như vậy.

Đến ngày 26/10/2016, Bên mời thầu tiếp tục làm văn bản đề nghị Nhà thầu gia hạn thời gian hiệu lực của HSDT và bảo đảm dự thầu. Như vậy, việc tư vấn nói do hạn hẹp thời gian và chậm ra thông báo kết quả giai đoạn một có phải là dấu hiệu cố tình làm khó hay không? Nhà thầu Đại Việt viện dẫn: Theo Điều 16 Nghị định 63/2014/NĐ-CP về làm rõ HSDT là để nhà thầu có thêm cơ hội chứng minh năng lực để được lựa chọn. Nhưng trong trường hợp này, việc làm rõ HSDT đang được sử dụng như cách đánh đố nhà thầu, nhằm truyền một thông điệp rõ ràng ngăn chặn, hòng làm nản lòng nhà thầu hơn là tăng cơ hội cho nhà thầu như tinh thần đổi mới của Luật Đấu thầu.

Vấn đề quan trọng nhất mà Nhà thầu Đại Việt đề cập trong đơn khiếu nại là toàn bộ quá trình đơn vị tư vấn làm việc với Nhà thầu để làm rõ HSDT đều được Nhà thầu đáp ứng. Nhưng Tư vấn không kết luận về tính phù hợp của hồ sơ tài liệu làm rõ, mà chỉ lập biên bản ghi nhận, không đưa ra đánh giá kết luận. Vấn đề mà Nhà thầu Đại Việt đặt ra trong đơn khiếu nại là đơn vị tư vấn có trách nhiệm và đủ năng lực hay không trong việc làm rõ những tài liệu, hồ sơ đã được nhà thầu bổ sung? 

Ngã ngửa vì cách chấm điểm

Nhà thầu Đại Việt cho rằng, không thể “tưởng tượng ra được” khi nhận thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật: HSĐXKT của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật do không đạt điểm tối thiểu tại Mục 7 - Uy tín của nhà thầu (nhà thầu không có hợp đồng tương tự vượt tiến độ). Lý do nhà thầu không đạt nếu xét vào nội dung hồ sơ mời thầu (HSMT) là sự phi lý: Trong HSMT có 2 phần là phần Tiêu chuẩn đánh giá với mức đánh giá đạt và không đạt. Nhưng ở đây cùng một tiêu chí đó tư vấn đã vẽ ra một chuyện không tưởng: Nhà thầu đạt tiêu chuẩn đánh giá nhưng không đạt điểm tối thiểu.  “Vậy Tư vấn sai sót hay cố tình chơi chữ để loại nhà thầu vì một ý đồ nào đó?” - Nhà thầu Đại Việt đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, đơn kiến nghị của Nhà thầu Đại Việt thông tin thêm: tại Mục 2.1 - Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm của Điều 4 quy định về  kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp của HSMT, hợp đồng tương tự về bản chất và độ phức tạp: “Hợp đồng thi công xây lắp công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III hoặc Đường cấp III trở lên có thi công móng đường cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông nhựa nóng, thi công vỉa hè có lát gạch, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải thì mỗi hợp đồng phải có giá trị  37,3 tỷ đồng”. Tại Điều 7 - Uy tín nhà thầu (điểm tối đa là 5 điểm, điểm tối thiểu là 3,5) có Khoản 7.1 quy định: “Kinh nghiệm của nhà thầu: Số lượng công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc công trình đường cấp III trở lên đã nghiệm thu hoàn thành trong vòng 03 năm (2013 - 2014 - 2015: 01 hợp đồng được 01 điểm nhưng tối đa không quá 03 điểm)”. Nhà thầu Đại Việt cho rằng, đơn vị này đã đáp ứng công trình cấp III theo HSMT đưa ra.

Trong khi đó, Khoản 7.2 quy định lịch sử thực hiện hợp đồng: “Hợp đồng tương tự vượt tiến độ: 01 hợp đồng trở lên được tính 1 điểm nhưng tối đa không quá 02 điểm”. Như vậy, hợp đồng tương tự vượt tiến độ ở Khoản 7.2 & Công trình cấp III ở Khoản 7.1 đồng nghĩa là như nhau (Khoản 7.2 = Khoản 7.1) và chỉ cần 1 trong 3 HĐ ở Mục 7.1 vượt tiến độ là được. Câu hỏi của Nhà thầu là hợp đồng tương tự vượt tiến độ ở đây có phải là công trình cấp III hay không? Theo nhà thầu này, cách tính điểm của Tư vấn trong trường hợp này là bất bình thường.

Từ những nội dung trên, Nhà thầu Đại Việt đã có văn bản gửi Chủ đầu tư xem xét sự bất thường của Tư vấn trong quá trình đánh giá HSMT. Nhà thầu nêu vấn đề: “Đây là cách làm việc thông thường của Tư vấn hay Tư vấn thiếu chuyên nghiệp trong quá trình đánh giá HSMT; Cần xem xét lại cách chấm điểm của Tư vấn”.

Nhà thầu Đại Việt cũng cho biết, họ sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng để có được câu trả lời thấu đáo nhất.

Báo Đấu thầu đã có văn bản chuyển những câu hỏi, khiếu nại của Nhà thầu Đại Việt đến đại diện chủ đầu tư – Ban QLĐTXD Bình Dương để sớm có câu trả lời.

Tin cùng chuyên mục