Đấu thầu tại Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam: Nhà thầu kiến nghị xem lại kết quả

(BĐT) - Mới đây, Công ty TNHH MTV BCA - Thăng Long đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn (Chủ đầu tư) dừng ký kết hợp đồng với Công ty CP Điện tử và Thương mại Phúc Minh để xem xét, đánh giá lại hồ sơ dự thầu (HSDT), tránh làm thất thoát ngân sách nhà nước.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nhà thầu có giá dự thầu cao nhất trúng thầu

Theo thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu, Gói thầu số 8 Phòng cháy chữa cháy và báo cháy thuộc Dự án Trụ sở làm việc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, do Ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn (BQLDA) trực tiếp mời thầu. Nội dung chính của Gói thầu là thi công xây dựng hoàn thiện phòng cháy chữa cháy và báo cháy, thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và tài chính công đoàn tích lũy của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, giá gói thầu là 6.377 triệu đồng; đóng thầu vào ngày 29/10/2018.

Nhà thầu phản ánh cho biết, có 3 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty CP Điện tử và Thương mại Phúc Minh (giá dự thầu 6.345 triệu đồng); Công ty TNHH MTV BCA - Thăng Long (giá dự thầu 5.901 triệu đồng); Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy Vạn Xuân (giá dự thầu 4.757 triệu đồng). 3 nhà thầu đều không có thư giảm giá, thời gian có hiệu lực của HSDT đều là 90 ngày; thời gian thực hiện hợp đồng đều đề xuất là 120 ngày.

Ngày 15/11/2018, BQLDA công bố lựa chọn Công ty CP Điện tử và Thương mại Phúc Minh (nhà thầu có giá dự thầu cao nhất trong số 3 nhà thầu nộp HSDT) là nhà thầu trúng thầu với giá trúng thầu là 6.143 triệu đồng (thấp hơn giá dự thầu của nhà thầu này 202 triệu đồng, thấp hơn giá gói thầu 234 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 3,66% thông qua đấu thầu). 

Đối với 2 nhà thầu không được lựa chọn, Bên mời thầu cho biết, 2 nhà thầu này đều không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của Gói thầu. Cụ thể, Công ty TNHH MTV BCA - Thăng Long có HSDT không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) tại Mục b: Phần thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện Gói thầu. Còn Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy Vạn Xuân không được lựa chọn vì HSDT không đáp ứng yêu cầu tại Mục a - Phần nhân sự chủ chốt của HSMT. Bên mời thầu cũng thông báo tới 3 nhà thầu đã nộp HSDT về kế hoạch hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu dự kiến từ ngày 15/11 - 25/11/2018.

Chiều ngày 26/11/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của BQLDA cho biết, hiện nay, Chủ đầu tư đang trong quá trình thương thảo hợp đồng với nhà thầu trúng thầu.

Loại nhà thầu không thuyết phục?

Theo Nhà thầu kiến nghị, Mục b của HSMT “Thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện Gói thầu” yêu cầu mỗi loại 1 máy gồm: Máy hàn điện 2kV; máy cắt ống, máy tiện ren 1 kV; máy khoan bên tông; máy nén khí 1,5 Hp; máy phát điện 5,5 kW. Trong HSDT của Nhà thầu kiến nghị đề xuất thiết bị thi công chủ yếu gồm: máy hàn điện 30 kW; máy cắt ống 710W, máy tiện ren 0,7 kW; máy khoan bê tông 0,5 kW; máy nén khí 2Hp; máy phát điện 20 KVA (tương đương 16 kW). Nhà thầu kiến nghị cho rằng, thiết bị dự kiến huy động để thực hiện Gói thầu của Nhà thầu là hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của HSMT về số lượng. Công suất của máy cắt ống, máy tiện ren nhỏ hơn 0,3 kW (so với yêu cầu của HSMT) nhưng các thiết bị này hoàn toàn đảm bảo để công việc thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ. Giá dự thầu của Nhà thầu kiến nghị lại thấp hơn giá trúng thầu của Công ty CP Điện tử và Thương mại Phúc Minh gần 242 triệu đồng.

Chiều ngày 26/11/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Công ty TNHH MTV BCA - Thăng Long cho biết, ngày 22/11/2018, Nhà thầu đã trực tiếp gửi văn bản kiến nghị cho Chủ đầu tư và gửi văn bản kiến nghị tới Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về quá trình lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu. Tuy nhiên, đến nay Nhà thầu chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ phía Chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vị cán bộ này cũng khẳng định, tất cả thiết bị và máy móc cần cung cấp cho Gói thầu nhà thầu này đều đáp ứng đúng theo yêu cầu của HSMT. Việc Chủ đầu tư vin vào 1 sơ suất nhỏ của Nhà thầu khi cung cấp về thông số công suất của máy cắt ống, máy tiện ren – 1 trong 5 loại thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động thực hiện Gói thầu để loại Nhà thầu mà không cho Nhà thầu làm rõ là không thỏa đáng, không thuyết phục, làm tăng giá trúng thầu của Gói thầu gần 242 triệu đồng, thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Trong khi đó, với công suất nói trên, các thiết bị thi công này vẫn hoàn toàn đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện Gói thầu, không ảnh hưởng đến các yêu cầu về thiết bị hàng hóa mà HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp. 

Tin cùng chuyên mục