Đấu thầu tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Nhà thầu “tố” thiếu cạnh tranh

(BĐT) - Không “tâm phục khẩu phục” trước các yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Tư vấn thí nghiệm cọc công trình thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở làm việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), một nhà thầu đã 3 lần gửi đơn kiến nghị đến Ban Quản lý đầu tư xây dựng chuyên ngành của UBCKNN (bên mời thầu) đề nghị bỏ nhiều tiêu chí không đảm bảo cạnh tranh. 
Nhà thầu phản đối việc HSMT yêu cầu toàn bộ nhân sự cần có xác nhận của chủ đầu tư là đã từng tham gia các gói thầu. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu phản đối việc HSMT yêu cầu toàn bộ nhân sự cần có xác nhận của chủ đầu tư là đã từng tham gia các gói thầu. Ảnh: Nhã Chi

Nhiều tiêu chí sau đó đã được Bên mời thầu chỉnh sửa, song nhà thầu kiến nghị vẫn không thể nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Hàng loạt yêu cầu thiếu cạnh tranh?

Trong đơn kiến nghị gửi Bên mời thầu (BMT) và các cơ quan chức năng về việc làm rõ HSMT của gói thầu nêu trên, nhà thầu kiến nghị đã chỉ ra hàng loạt yêu cầu không đảm bảo cạnh tranh trong HSMT và đề nghị Bên mời thầu bãi bỏ.

Chẳng hạn, HSMT yêu cầu về tài liệu chứng minh nhân sự của nhà thầu có “chứng chỉ đã hoàn thành chương trình đào tạo thí nghiệm hiện trường kiểm tra độ toàn vẹn và sức chịu tải của cọc”. Nhà thầu đề nghị BMT giải thích rõ chứng chỉ này cần cho tất cả các kỹ sư tham gia Gói thầu hay chỉ áp dụng cho chủ nhiệm công trình. Đối với hạng mục thí nghiệm cọc này, theo luật chỉ chủ nhiệm công trình có chứng chỉ bồi dưỡng. Nếu HSMT yêu cầu các kỹ sư như: kỹ sư phụ trách an toàn lao động, kỹ sư địa chất công trình... có chứng chỉ bồi dưỡng thì việc yêu cầu có chứng chỉ như trên là không phù hợp với quy định và không đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu. Nhà thầu đề nghị BMT làm rõ hoặc bỏ tiêu chí này trong HSMT.

Một ví dụ khác là HSMT yêu cầu xác nhận của chủ đầu tư đối với nhân sự đã từng tham gia các gói thầu. Nhà thầu kiến nghị cho rằng, trong hệ thống quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành, chỉ có chủ trì thí nghiệm và kỹ sư trực tiếp tham gia (nếu có) ký biên bản nghiệm thu. Việc yêu cầu tất cả các nhân sự tham gia gói thầu cần có xác nhận của chủ đầu tư là chưa phù hợp, gây khó khăn cho các đơn vị dự thầu, không đảm bảo cạnh tranh công bằng. Theo quy định của các thông tư hướng dẫn về đấu thầu, việc chứng minh năng lực của nhà thầu có nhiều cách và nhà thầu phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của HSDT. Nhà thầu đề nghị bỏ yêu cầu này, mà chỉ cần xác nhận của chủ đầu tư cho vị trí chủ trì thí nghiệm… 

Chỉnh sửa HSMT, nhà thầu vẫn bỏ cuộc

Chiều ngày 9/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Ban Quản lý đầu tư xây dựng chuyên ngành của UBCKNN cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, BMT đã phát hành 6 bộ HSMT cho các nhà thầu có nhu cầu, có 2 nhà thầu gửi đơn kiến nghị đến Ban và đã được Ban xử lý theo quy định.

Trong khi đó, bà Hương, đại diện của Nhà thầu kiến nghị cho biết, nhà thầu này đã 3 lần gửi đơn kiến nghị đến BMT về việc làm rõ HSMT gói thầu nêu trên, trong đó đề nghị xóa bỏ các tiêu chí không đảm bảo cạnh tranh, công bằng cho nhà thầu. Hiện tại, Nhà thầu vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức của các cơ quan chức năng về nội dung kiến nghị.

Bà Hương cũng cho biết, sau 3 lần kiến nghị, BMT đã tiến hành chỉnh sửa HSMT theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà thầu tham gia. 5 trong số 6 nội dung mà Nhà thầu kiến nghị làm rõ, bãi bỏ đã được Bên mời thầu tiếp thu. Tuy nhiên, yêu cầu về “Bản sao chứng thực Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP, trong đó nêu rõ phạm vi hoạt động của tổ chức phù hợp với lĩnh vực kiểm định chất lượng công trình dân dụng hạng I trở lên” được nêu tại HSMT vẫn không được chỉnh sửa. Đây là điều kiện tiên quyết liên quan đến tư cách hợp lệ của nhà thầu, nên khi Bên mời thầu bảo lưu yêu cầu này trong HSMT thì nhà thầu không thể tham gia dự thầu được.

Theo thông báo mời thầu, 8h30 ngày 10/5/2018, gói thầu trên được đóng thầu. Mặc dù không tham gia nộp HSDT gói thầu này nhưng Nhà thầu đã gửi văn bản lên Bộ Xây dựng để phản ánh bất cập này, vì theo bà Hương, Nhà thầu đã có phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng LAS-XD 704 được Bộ Xây dựng công nhận về nhiều lĩnh vực, trong đó có thí nghiệm cọc khoan nhồi, tường vây từ năm 2008, đã đảm bảo điều kiện pháp lý để thực hiện gói thầu này. Do vậy, việc HSMT đưa ra yêu cầu nêu trên là không đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục