Đấu thầu tại xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn, Quảng Nam): Hạn chế sự tham gia của nhà thầu

(BĐT) - Chọn thời điểm “vàng” (trong thời gian 10 ngày thì có tới 6 ngày nghỉ) để phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), song trong 4 ngày ít ỏi còn lại, UBND xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) vẫn trốn bán HSMT cho nhà thầu.
Lãnh đạo UBND xã Quế Xuân 1 cho rằng, một số nhà thầu không có năng lực nên cán bộ Xã đã không bán HSMT cho họ
Lãnh đạo UBND xã Quế Xuân 1 cho rằng, một số nhà thầu không có năng lực nên cán bộ Xã đã không bán HSMT cho họ

Nhà thầu tố Bên mời thầu trốn bán HSMT

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu số 76, phát hành ngày 24/4/2018, Gói thầu Trường Tiểu học Quế Xuân 1 dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ.

Thời gian phát hành HSMT từ 9 giờ ngày 27/4/2018 đến 9 giờ ngày 7/5/2018 (trong giờ hành chính). Địa điểm phát hành HSMT là Trụ sở UBND xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Như vậy, trong thời gian 10 ngày phát hành HSMT thì có tới 6 ngày nghỉ (2 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 và 1/5/2018 và 2 ngày thứ Bảy, 2 ngày Chủ nhật trước ngày đóng thầu). Theo đó, việc phát hành HSMT gói thầu trên chỉ diễn ra trong 4 ngày.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết, mặc dù có mặt ở UBND xã Quế Xuân 1 từ ngày đầu tiên phát hành HSMT nhưng đến thứ Sáu, ngày 4/5/2018 (ngày làm việc cuối cùng trước ngày đóng thầu), các nhà thầu vẫn không thể mua được HSMT gói thầu nêu trên. Lý do là người phụ trách bán HSMT là ông Lê Tấn Minh không có mặt ở văn phòng làm việc. Khi hỏi thông tin mua HSMT gói thầu này thì các phòng ban làm việc của UBND xã Quế Xuân 1 đều lảng tránh, trả lời rằng “không biết”. Các Lãnh đạo UBND xã Quế Xuân 1 thì trốn tránh bằng cách đóng cửa văn phòng, không có mặt ở nơi làm việc trong giờ hành chính. 

Hạn chế sự tham gia của nhà thầu

Nội dung chính của Gói thầu Trường Tiểu học Quế Xuân 1 là thi công xây dựng các hạng mục: Nhà lớp học và phòng đa năng 2 tầng với diện tích xây dựng hơn 491m2, công trình cấp III; nhà vệ sinh học sinh, tường rào - cổng ngõ; sân bê tông; nhà để xe học sinh; nhà để xe giáo viên. Thời gian thực hiện hợp đồng là 270 ngày. Gói thầu sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giáo dục tỉnh Quảng Nam hỗ trợ, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.
Ngày 4/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thế Quang - Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 thừa nhận sự việc UBND không bán HSMT cho các nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu. Ông Quang cho biết: UBND xã này đã bán được 10 bộ HSMT cho các nhà thầu. Bên mời thầu rất muốn bán HSMT rộng rãi cho các nhà thầu có năng lực để thực hiện Gói thầu. Tuy nhiên, một số nhà thầu không có năng lực đã đến Trụ sở UBND xã Quế Xuân 1 hỏi mua HSMT nên cán bộ ở đây đã không bán HSMT cho họ.

Khi phóng viên Báo Đấu thầu khẳng định, gói thầu này phải phát hành HSMT rộng rãi, lý do gì UBND xã Quế Xuân 1 lại “gác cổng” việc mua HSMT của các nhà thầu thì ông Quang im lặng.

TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cũng phân tích, công đoạn phát hành HSMT không phải là xem xét, đánh giá để lựa chọn nhà thầu nên việc bên mời thầu đưa ra các điều kiện khác thường so với quy định của pháp luật là hành vi hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, là tạo rào cản đối với nhà thầu trong việc tiếp cận, mua HSMT.

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, UBND xã Quế Xuân 1 đã thực hiện thông báo mời thầu 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Trường Tiểu học Quế Xuân 1. Ngoài gói thầu đang mời thầu nói trên, tháng 4/2017 và tháng 5/2017, UBND xã Quế Xuân 1 đã mời thầu 2 gói thầu xây lắp khác của dự án này là các gói thầu thi công xây dựng công trình + hạng mục chung + dự phòng.

Ngày 18/5/2017, tại Quyết định phê duyệt số 89/QĐ-UBND, UBND xã Quế Xuân 1 đã lựa chọn Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nam Diên là nhà thầu trúng một gói thầu xây lắp thuộc Dự án Trường Tiểu học Quế Xuân 1 với giá trúng thầu 4.472 triệu đồng (giá gói thầu 4.475 triệu đồng, chênh lệch giảm 3 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,06%).

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nam Diên có vốn điều lệ 1,4 tỷ đồng, địa chỉ tại thôn Phú Nguyên, xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Trong vòng gần 3 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 6 gói thầu và cả 6 gói thầu này đều nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tin cùng chuyên mục