Đồng Tháp: Chấm dứt hợp đồng với nhà thầu M.P.T

(BĐT) - Sau 690 ngày thực hiện hợp đồng với 6 lần điều chỉnh tiến độ thực hiện (thêm 3 năm) nhưng Công ty CP Tư vấn Thiết kế - Xây dựng M.P.T (Công ty M.P.T) vẫn không thể hoàn thành Gói thầu Xây lắp Nhà học thí nghiệm - Trường Đại học Đồng Tháp. 
Phần công việc còn lại của Gói thầu Xây lắp Nhà học thí nghiệm - Trường Đại học Đồng Tháp được chỉ định thầu. Ảnh: Xuân Dũng
Phần công việc còn lại của Gói thầu Xây lắp Nhà học thí nghiệm - Trường Đại học Đồng Tháp được chỉ định thầu. Ảnh: Xuân Dũng

Sau 15 tháng kể từ khi dừng hẳn thi công, Trường Đại học Đồng Tháp (chủ đầu tư) mới hoàn tất được thủ tục chấm dứt Hợp đồng và chỉ định thầu cho nhà thầu khác hoàn thành khối lượng còn lại của Gói thầu.

2 năm điều chỉnh tiến độ và 15 tháng không thi công

Dù hợp đồng được ký kết từ năm 2013 nhưng tới giữa tháng 4/2019, Trường Đại học Đồng Tháp mới hoàn tất xong thủ tục chấm dứt và thanh lý hợp đồng thi công xây dựng công trình Nhà học thí nghiệm - Trường Đại học Đồng Tháp đối với Công ty M.P.T. Lý do là Nhà thầu vi phạm Hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện Hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng và hiệu quả của Gói thầu.

Theo một cán bộ của Trường Đại học Đồng Tháp, Chủ đầu tư đã ký Hợp đồng với Công ty M.P.T để thực hiện gói thầu nêu trên từ tháng 2/2013, tiến độ thi công theo Hợp đồng là 690 ngày.

Trong quá trình thực hiện, nhà thầu đã ngưng thi công vào tháng 5/2014 với lý do thiếu vốn và đề nghị được tạm ứng tiền thi công Gói thầu. Trong thời gian từ đầu năm 2015 đến cuối năm 2017, Chủ đầu tư đã có 6 lần điều chỉnh tiến độ thực hiện Hợp đồng. Tuy nhiên, Nhà thầu vẫn không đảm bảo tiến độ theo như cam kết. Đến tháng 10/2017, Nhà thầu dừng hẳn việc thi công. “Kể từ đó đến nay, Chủ đầu tư không thể liên lạc được với Nhà thầu sau nhiều lần gửi công văn mời Nhà thầu đến làm việc” - cán bộ này khẳng định.

Chủ đầu tư cho biết, Công ty M.P.T có địa chỉ tại đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM. Doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 10/2/2003.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong thời gian từ 2016 - 2018, Công ty M.P.T đã có nhiều lần đăng ký thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp. Qua nhiều lần thay đổi người đại diện pháp luật và địa chỉ trụ sở chính, theo thông tin mới nhất vào tháng 5/2018, Công ty có trụ sở tại Phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Người đại diện theo pháp luật hiện là ông Dương Thế Lương. Trong thời gian từ năm 2015 đến nay, Công ty M.P.T không được công bố trúng bất kỳ gói thầu nào sử dụng ngân sách nhà nước. 

Chỉ định thầu phần công việc còn lại trị giá 6,6 tỷ đồng

Vào tháng 3/2018, Kiểm toán Nhà nước kiểm tra tình hình thực hiện Dự án Nhà học thí nghiệm – Trường Đại học Đồng Tháp. Theo đó, giá trị khối lượng đã thực hiện là 27,691 tỷ đồng. Như vậy, với giá trị hợp đồng là 34,305 tỷ đồng, khối lượng phần chưa thi công của Gói thầu là 6,614 tỷ đồng.

Đối với khối lượng chưa thi công này, Chủ đầu tư đã xin ý kiến cấp có thẩm quyền cho phép được chỉ định thầu lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu.

Công ty CP Hợp tác đầu tư và Xây dựng Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) có địa chỉ tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là nhà thầu được chỉ định thầu. Chủ đầu tư cho biết, nhà thầu này đã thực hiện nhiều hợp đồng tương tự có giá trị lớn hơn giá trị gói thầu được chỉ định thầu. Trong 3 năm qua, nhà thầu đạt doanh thu bình quân hằng năm khoảng 90 tỷ đồng, lợi nhuận sau thế 3 năm gần đây luôn dương.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, trong thời gian từ năm 2016 đến nay, Công ty Tây Bắc được các bên mời thầu công bố trúng 4 gói thầu (1 gói tại Hà Giang, 2 gói tại Huế và 1 gói tại Nghệ An). Gần đây nhất (tháng 12/2018), Liên danh Công ty Tây Bắc - Công ty TNHH Phát triển Minh Anh HG được công bố trúng Gói thầu Thi công xây dựng các điểm trường huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với giá trúng thầu 35,268 tỷ đồng, đây cũng là gói thầu có giá trị lớn nhất mà Công ty Tây Bắc được công bố trúng thầu. 3 gói thầu còn lại, giá trị trúng thầu mỗi gói chỉ từ 1 - 2 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục