Dự án 1A (Vành đai 3 TP.HCM, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch): Hủy danh sách ngắn chọn thầu tư vấn khảo sát, thiết kế

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa chấp thuận đề nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) về việc hủy kết quả lựa chọn danh sách ngắn và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu (LCNT) Gói thầu 6A Tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán xây dựng và hỗ trợ đấu thầu cho Dự án thành phần 1A. 
Dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài 8,75 km, dự kiến khởi công vào quý III/2021. Ảnh: Song Lê
Dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài 8,75 km, dự kiến khởi công vào quý III/2021. Ảnh: Song Lê

Gói thầu này thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường Vành đai 3 TP.HCM.

Hồ sơ mời quan tâm Gói thầu 6A được phát hành từ ngày 10/1/2017 đến ngày 6/2/2017. 7 tháng sau, ngày 8/9/2017, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kết quả đánh giá hồ sơ quan tâm. Đến ngày 6/10/2017, Chủ đầu tư công bố 4 nhà thầu Hàn Quốc được lựa chọn vào danh sách ngắn để tham gia đấu thầu cạnh tranh, gồm: Nhà thầu Dasan Consultants Co., Ltd; Liên danh Pyunghwa Engineering Consultants Ltd - Kunhwa Engineering & Consulting Co., Ltd; Nhà thầu Sambo Engineering Co., Ltd; Liên danh Yooshin Engineering Corporation - Dohwa Engineering Co., Ltd - Seoyoung Engineering Co., Ltd.

Theo lý giải của Chủ đầu tư, lý do hủy kết quả lựa chọn danh sách ngắn và điều chỉnh kế hoạch LCNT Gói thầu 6A là để cập nhật lại năng lực của đơn vị tư vấn và thời gian LCNT cho phù hợp với thực tế hiện nay. Sở dĩ tiến độ triển khai Dự án thành phần 1A bị chậm lại là do quá trình đàm phán hiệp định vay vốn bị kéo dài. Đến nay đã hơn 2,5 năm đàm phán nhưng hiệp định vẫn chưa được ký kết. Điều này kéo theo việc tuyển chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, hỗ trợ đấu thầu cũng bị chậm trễ.

Về kế hoạch LCNT được điều chỉnh, thời gian bắt đầu tổ chức LCNT là từ quý I/2020. Giá gói thầu là 60,967 tỷ đồng, tương đương 2,785 triệu USD (bao gồm thuế VAT). Hình thức LCNT là đấu thầu cạnh tranh trong danh sách ngắn các nhà thầu tư vấn phù hợp với Hướng dẫn tuyển chọn tư vấn theo khoản vay Quỹ Hỗ trợ hợp tác kinh tế Hàn Quốc (EDCF) - nhà tài trợ vốn. Loại hợp đồng áp dụng được chia làm 2 phần, trong đó, công tác khảo sát áp dụng hợp đồng đơn giá cố định, chi phí còn lại (phần thiết kế kỹ thuật, lập dự toán xây dựng và hỗ trợ đấu thầu, cùng các chi phí liên quan khác) sẽ áp dụng hợp đồng trọn gói. Thời gian thực hiện là 12 tháng, trong đó 8 tháng thiết kế kỹ thuật và 4 tháng hỗ trợ đấu thầu.

Trước đó, ngày 6/1/2020, Dự án thành phần 1A đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án là 5 năm, từ năm 2020 đến 2025. Tiếp đó, ngày 12/2/2020, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 1A. Cùng ngày, Nhà tài trợ đã ban hành Công thư số VNM/20-718 về việc chấp thuận hủy danh sách ngắn Gói thầu 6A.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được chia làm 4 đoạn, gồm: Đoạn Tân Vạn (TP.HCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai) (giai đoạn 1 là 4 làn xe, giai đoạn 2 là 8 làn xe); đoạn Mỹ Phước (Bình Dương) - Tân Vạn; đoạn Bình Chuẩn (Bình Dương) - Quốc lộ 22 (TP.HCM); đoạn Quốc lộ 22 (TP.HCM) - Bến Lức (Long An).

Trong đó, Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 9.260,7 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án này được chia làm 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1A là 5.329,56 tỷ đồng với chiều dài 8,75 km, Dự án thành phần 1B là 3.931,13 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP (hợp đồng BOT) với chiều dài 8,96 km. Dự kiến, Dự án thành phần 1A sẽ khởi công vào quý III/2021. Dự án được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ góp phần giảm áp lực ùn tắc giao thông nội đô TP.HCM (khu vực cảng Cát Lái), giảm lượng xe lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Lê Xuân

Tin cùng chuyên mục