Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: 10 đơn vị cùng tranh làm nhà thầu

Đến thời điểm hiện tại đã có đã có 10 đơn vị cùng đăng ký làm nhà đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng, Phó trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Báo cáo tại cuộc họp của Bộ Giao thông vận tải với đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức BOT chiều ngày 29/2, ông Vũ Tuấn Anh cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23,6km, điểm đầu giao với Quốc lộ 80 (sau cầu Mỹ Thuận, tiếp nối với cầu Mỹ Thuận 2), điểm cuối tại nút giao Chà Và (Km2062 + 700, Quốc lộ 1).

Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 6.618 tỷ đồng, trong đó công tác giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe.

Thay mặt Ban PPP, ông Vũ Tuấn Anh kiến nghị phương án đầu tư dự án là thu phí đoạn tuyến thuộc dự án trong khoảng 20 năm 11 tháng, đồng thời nhà nước hỗ trợ thông qua sử dụng quyền thu phí đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương khoảng 4 năm 11 tháng, bắt đầu từ năm 2030, ngay khi kết thúc thu phí hỗ trợ hoàn vốn đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo ông Anh, trong số 10 đơn vị đăng ký làm chủ đầu tư của dự án có nhiều đơn vị lớn như: Liên danh Phát Đạt - Công ty 620 - Công ty 168, Liên danh SOVICO - IMICO - PACIFIC - CIENCO5, Liên danh Thái Sơn - Yên Khánh - CIENCO1, Liên danh FECON - COTECCONS, Tổng công ty Cửu Long, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và năng lượng,…

Để đảm bảo khởi công dự án vào cuối quý II/2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban PPP phải khẩn trương xây dựng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án BOT để loại bỏ ngay từ đầu các nhà đầu tư yếu kém, không đáp ứng được năng lực. 

"Nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng ba tiêu chí. Đầu tiên là vốn chủ sở hữu được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khẳng định phải đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án. Thứ hai, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ tín dụng. Thứ ba, nhà đầu tư được lựa chọn phải là những đơn vị đã tham gia các công trình giao thông tương tự. Đơn vị nào không đáp ứng được yêu cầu phải loại bỏ ngay từ đầu", Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục