Dự án cấp bách của Hà Nội: Nhà thầu nào được giao thầu?

(BĐT) - Tính đến ngày 12/1/2017, mới có 1 trong số các công trình cấp bách của Hà Nội áp dụng giao thầu được hoàn thành đưa vào sử dụng. 
Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long là nhà thầu thi công cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái. Ảnh: Văn Tuyến
Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long là nhà thầu thi công cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái. Ảnh: Văn Tuyến

Tại Văn bản số 573/TTg-KTN, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP. Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm khi giao thầu. Vậy, nhà thầu nào được giao thầu thi công?

Chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu

Tại Văn bản số 573/TTg-KTN ngày 5/4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng một số công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông của TP. Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm; đồng thời chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông (cả trong quá trình thi công và khai thác) và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình, đúng các quy định hiện hành.

Sau khi Hà Nội có quyết định tạm dừng 2 trong số 8 công trình giao thông cấp bách giảm ùn tắc giao thông được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù (hình thức giao thầu) tại Văn bản số 573/TTg-KTN, hiện mới có 1 công trình được hoàn thành, 2 công trình đang triển khai thi công.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội – chủ đầu tư các công trình cấp bách nêu trên, cho biết: “Hiện tại theo quy định chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình, trình tự và thủ tục giao thầu. Để đảm bảo nguyên tắc lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia thực hiện, Sở GTVT đã nghiên cứu, vận dụng các thủ tục chỉ định thầu để thực hiện giao thầu”.

Cụ thể, hồ sơ yêu cầu giao thầu sau khi được phê duyệt đã được gửi đến những đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công được đánh giá có nhiều năng lực, kinh nghiệm đã từng tổ chức thiết kế và thi công nhiều công trình tương tự trên địa bàn TP. Hà Nội và trên địa bàn cả nước. 

Nhà thầu được giao thầu thi công là ai?

Công trình Cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái được khởi công ngày 29/5/2016 và đã hoàn thành vượt tiến độ 10 ngày, được thông xe vào sáng ngày 26/12/2016. Cầu vượt được xây bằng kết cấu thép có chiều dài 232,4m, chiều rộng 12m. Phần cầu chính gồm 4 nhịp liên tục bằng dầm hộp thép, rộng 12m, tĩnh không thông xe 4,75m. Tổng mức đầu tư công trình là hơn 166 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 135 tỷ đồng.

Thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, Sở GTVT Hà Nội cho biết, Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long (Mecco Thăng Long) là nhà thầu thi công cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái.

Thông tin từ trang web của Công ty (http://meco.vn) cho biết, Công ty có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số doanh nghiệp là 0100104436 (thay đổi lần thứ 5, do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 3/10/2013). Địa chỉ trụ sở chính của Công ty tại thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Mecco Thăng Long được chuyển đổi từ Công ty Cơ khí và Xây dựng Thăng Long theo Quyết định số 2510/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2006 của Bộ GTVT. Tiền thân của Mecco Thăng Long là Công ty Cơ giới 4 trước đây, được thành lập tại Quyết định số 2077/QĐ-BGTVT ngày 26/8/1974. Qua nhiều thời kỳ phát triển Công ty đã nhiều lần đổi tên: Công ty Cơ giới 4 và Nhà máy cơ khí 4 (1974 - 1992); Nhà máy Cơ khí Thăng Long (1993 - 2000); Công ty Cơ khí và Xây dựng Thăng Long (2000 - 2006); và từ 2007 đến nay có tên gọi là Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long.

Thông tin do nhà thầu Mecco Thăng Long cung cấp trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho biết, Công ty có vốn điều lệ là hơn 50,9 tỷ đồng.

Một điều khá ngạc nhiên là thống kê từ hệ thống dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, từ các kết quả lựa chọn nhà thầu được các chủ đầu tư, bên mời thầu trên cả nước cung cấp cho Báo Đấu thầu, trong vòng 1 năm qua, nhà thầu Mecco Thăng Long chỉ trúng vỏn vẹn 2 gói thầu (1 gói với tư cách độc lập, 1 gói với tư cách liên danh).

Cụ thể, đó là Gói thầu Xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp các thiết bị công trình cho Đài Phát thanh - Truyền hình tại tỉnh U-đôm-xay, nước CHDCND Lào thuộc Dự án Đài Phát thanh - Truyền hình tại tỉnh U-đôm-xay, nước CHDCND Lào. Theo Quyết định phê duyệt số 186/QĐ-MPHQG ngày 13/11/2015 của Giám đốc Ban Quản lý dự án mạng phát hình quốc gia, Liên danh Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã trúng thầu với giá trúng thầu hơn 61 tỷ đồng. Gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Gói thầu duy nhất Mecco Thăng Long trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập là Gói thầu B3-47: Xây dựng cầu Sa Di trên Quốc lộ 61B, tỉnh Sóc Trăng (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công và đảm bảo giao thông) thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2. Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) là bên mời thầu. Theo Quyết định phê duyệt số 4097/QĐ-BGTVT ngày 21/12/2016 của Bộ GTVT, thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước, Mecco Thăng Long trúng thầu với giá trúng thầu hơn 17,8 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục