Dự án chậm khởi công vì nhà thầu kiện nhau

(BĐT) - Trong tuần tới, Bệnh viện Ung bướu 2 TP.HCM phải được khởi công xây dựng. Đó là tối hậu thư mà lãnh đạo TP.HCM vừa giao cho chủ đầu tư dự án hơn 2.000 tỷ đồng này. Đằng sau câu chuyện chậm trễ khởi công dự án này là cả “cuộc chiến” căng thẳng, dai dẳng giữa các nhà thầu dự thầu, giữa các liên danh sừng sỏ trong giới xây lắp.
Dự án Bệnh viện Ung bướu 2 TP.HCM đã bị hoãn khởi công đến 2 lần vì những kiến nghị của các nhà thầu. Ảnh: Văn Huyền
Dự án Bệnh viện Ung bướu 2 TP.HCM đã bị hoãn khởi công đến 2 lần vì những kiến nghị của các nhà thầu. Ảnh: Văn Huyền

“Cuộc chiến” của những ông trùm xây dựng

Ban quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM (chủ đầu tư) vừa công bố Quyết định Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Theo quyết định này, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt - Công ty CP ERA E&C (Liên danh Thuận Việt - ERA E&C) là nhà thầu trúng thầu gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 487 ngày (kể cả ngày lễ và ngày nghỉ). Loại hợp đồng của gói thầu này là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Giá trúng thầu của Liên danh Thuận Việt - ERA E&C là hơn 2.206 tỷ đồng. Trong đó, chi phí các hạng mục chung, phần xây dựng và thiết bị theo xây dựng, thiết bị văn phòng nội thất là gần 1.979 tỷ đồng. Chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh, trượt giá là hơn 227 tỷ đồng.

Quyết định của BQL Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM giao bên mời thầu thông báo kết quả trúng thầu tới Liên danh Thuận Việt - ERA E&C; tổ chức đàm phán, hoàn thiện hợp đồng và tham mưu việc ký kết hợp đồng với liên danh này. Quyết định cũng giao liên danh trúng thầu có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng theo đúng quy định.

Chủ đầu tư cũng khẳng định: “Đây là bước quyết định để ấn định ngày khởi công dự án này. Chúng tôi sẽ không để bị hoãn, lùi, hủy vì bất kỳ lý do nào nữa”. Sở dĩ Chủ đầu tư cam kết như vậy là vì tính đến nay, Dự án Bệnh viện Ung bướu 2 TP.HCM đã bị hoãn khởi công đến 2 lần, cả 2 lần đều vì những kiến nghị của các nhà thầu dự thầu.

Lần đấu thầu thứ nhất vào tháng 4/2015, Liên danh Thuận Việt - Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) đã kiến nghị không chấp nhận kết quả lựa chọn nhà thầu đối với nhà thầu độc lập Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1).

Lần đấu thầu thứ hai, tổ chức vào tháng 1/2016, CC1 liên danh với Vinaconex; Thuận Việt thay đổi thành viên liên danh còn lại, thay thế Hòa Bình bằng ERA E&C. Lần này, đến lượt Liên danh CC1 - Vinaconex lại kiến nghị, không chấp nhận kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trước những kiến nghị liên tục của các nhà thầu tham gia dự án này, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở kế hoạch và Đầu tư và Sở Y tế khẩn trương rà soát kỹ hồ sơ đối với công tác tổ chức đấu thầu. Các cơ quan này cũng phải kiểm tra lại việc trả lời giải quyết khiếu nại đối với liên danh CC1 - Vinaconex theo quy định của Luật Đấu thầu và quy định khác hiện hành. 

Cơ quan có thẩm quyền vào cuộc

Trước những kiến nghị liên tục của các nhà thầu tham gia dự án này, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở kế hoạch và Đầu tư và Sở Y tế khẩn trương rà soát kỹ hồ sơ đối với công tác tổ chức đấu thầu. Các cơ quan này cũng phải kiểm tra lại việc trả lời giải quyết khiếu nại đối với liên danh CC1 - Vinaconex theo quy định của Luật Đấu thầu và quy định khác hiện hành. 
Mặc dù BQL dự án đã tiếp xúc, có công văn phúc đáp 3 lần nhưng phía liên danh CC1 - Vinaconex chưa đồng ý. Vì vậy, kế hoạch khởi công Dự án vào ngày 3/4/2016 bị hoãn.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, bộ phận phụ trách đấu thầu dự án này của Vinaconex khẳng định, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đứng đầu liên danh CC1 - Vinaconex chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến kết quả lựa chọn nhà thầu của Dự án Bệnh viện Ung bướu 2 TP.HCM. “Bản thân chúng tôi dù đứng đầu liên danh nhưng trước quyết định công bố đánh giá bước kỹ thuật đã không có kiến nghị hay ý kiến gì cả. Mọi nội dung liên quan đến kiến nghị về kết quả đánh giá bước kỹ thuật đều do CC1 chủ động thực hiện. Chúng tôi cũng không mặn mà với dự án này, liên danh chẳng qua vì nếu đứng độc lập, trong dự án này, rất khó nhà thầu nào có khả năng trúng thầu”.

Trong khi đó, trả lời Báo Đấu thầu, đại diện Phòng dự án 3 - đơn vị trực tiếp làm hồ sơ thầu dự án này của CC1 cho biết sẽ “xin ý kiến của lãnh đạo Tổng công ty để trả lời”. Ngày 1/6/2016, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện BQL Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Trong liên danh dự thầu CC1 - Vinaconex, chúng tôi khẳng định, CC1 là đứng đầu liên danh. Chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình tổ chức đấu thầu, những kiến nghị và trả lời kiến nghị của nhà thầu về dự án này với Báo Đấu thầu”.

Gói thầu Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng Bệnh viện Ung bướu 2 TP.HCM đã chính thức được “gỡ” khỏi “cuộc chiến” kiến nghị liên miên giữa các nhà thầu bằng công văn chỉ đạo mới đây nhất của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu. Công văn này nêu rõ, chấp thuận cho phép BQL Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế (chủ đầu tư) thực hiện đúng các quy định của Luật Đấu thầu để công bố kết quả trúng thầu của Liên danh Thuận Việt - Công ty ERA E&C đối với Dự án. Công văn cũng giao Sở Y tế chỉ đạo BQL Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu, báo cáo Thường trực UBND Thành phố trước ngày 5/6/2016.

Những kiến nghị của Liên danh CC1 - Vinaconex về năng lực hoạt động xây dựng của Liên danh Thuận Việt - ERA E&C, đề nghị làm rõ các tiêu chí mời thầu cụ thể như thế nào? Chủ đầu tư đã có động thái làm rõ với Liên danh CC1 - Vinaconex ra sao? Liên danh trúng thầu Thuận Việt - ERA E&C chia sẻ thông tin thêm với Báo Đấu thầu về quá trình “đòi” kết quả lựa chọn nhà thầu dự án này… sẽ được Báo Đấu thầu thông tin trong số báo tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục