Dự án Khu phố ngầm TP.HCM gần 8.400 tỷ đồng: Đề xuất đầu tư hình thức PPP

(BĐT) - Trao đổi với Báo Đấu thầu, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, Dự án Khu phố ngầm TP.HCM đã được nhà đầu tư Toshin Development (Nhật Bản) đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, (hợp đồng BT), sau một thời gian dài theo đuổi.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông Hoàng Như Cương, Phó ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đang nghiên cứu, đánh giá để sớm có báo cáo cụ thể lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Dự án có tổng mức đầu tư dự tính 8.392 tỷ đồng. Trong đó, vốn của UBND TP.HCM vay ODA là 4.982 tỷ đồng dùng để xây dựng lối đi, quảng trường công cộng và các công trình phụ trợ đi kèm. Phần còn lại là vốn của nhà đầu tư nhằm xây dựng và quản lý khu vực mua sắm bằng hình thức đầu tư trực tiếp và xây dựng. Thời gian dự kiến xây dựng là cuối năm 2019, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2024.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM là cơ quan được UBND Thành phố giao soạn thảo hồ sơ và đề cương xây dựng khu thương mại dưới lòng đất và trình UBND Thành phố phê duyệt. Lãnh đạo Ban này khẳng định, đây là dự án đầu tiên phát triển hệ thống trung tâm thương mại dưới lòng đất tại Việt Nam. Tuy nhiên, tính hấp dẫn của dự án là rất lớn khi có đến 4 nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án này.

Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có nhà đầu tư Toshin Deveopment đã thực hiện đề xuất cùng nghiên cứu và phát triển Dự án. Dự án triển khai sẽ là động lực phát triển kinh tế Thành phố; tác động đến công ăn, việc làm và phúc lợi của người dân; mỹ quan công trình đô thị. Nếu dự án được chấp thuận, dự kiến khoảng cuối năm 2016 - đầu năm 2017 dự án có thể đi vào xây dựng để hoàn thành đồng bộ với tuyến metro số 1.

Ông Hoàng Như Cương cho biết thêm, nhà đầu tư Nhật Bản này mong muốn áp dụng hình thức đầu tư PPP cho dự án này để huy động nhanh vốn. “Theo nhà đầu tư Toshin Development, phía Nhật Bản nhận định, chi phí xây dựng phải trả trong vòng 10 năm và họ cũng sẽ xem xét hỗ trợ một phần vốn ODA cho dự án này. Đây là động thái rất mạnh mẽ, cho thấy nhà đầu tư muốn tham gia dự án mang tính đột phá nhằm chỉnh trang, hiện đại đô thị cho TP.HCM”.   

Tin cùng chuyên mục