Dự án N’Trang Lơng (Đắk Nông): Mỹ thuật Hà Nội được chỉ định thầu

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông vừa chỉ định Công ty TNHH Xây dựng mỹ thuật Hà Nội thực hiện Gói thầu số 04 Thi công xây dựng phần mỹ thuật thuộc Dự án N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912 - 1936 giai đoạn 1 (gọi tắt là Dự án N’Trang Lơng).
Dự án Tượng đài N’Trang Lơng được khởi công từ năm 2015, sau đó vướng lùm xùm về sự cố móng làm kéo dài tiến độ thực hiện. Nguồn: svhttdl.daknong.gov.vn
Dự án Tượng đài N’Trang Lơng được khởi công từ năm 2015, sau đó vướng lùm xùm về sự cố móng làm kéo dài tiến độ thực hiện. Nguồn: svhttdl.daknong.gov.vn

Giá trúng thầu của Công ty TNHH Xây dựng mỹ thuật Hà Nội là 49,509 tỷ đồng (giá gói thầu là 51,479 tỷ đồng). Trong đó, chi phí xây dựng tượng đài, phù điêu, hạng mục chung, chỉ đạo thể hiện mỹ thuật là 47,151 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 2,357 tỷ đồng. Hợp đồng thực hiện theo đơn giá điều chỉnh với thời gian là 720 ngày. Gói thầu sử dụng ngân sách tỉnh và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Dự án Tượng đài N’Trang Lơng được khởi công ngày 19/5/2015, tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, với tổng kinh phí 146 tỷ đồng, do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các hạng mục như: phần móng, hệ thống chống sét và phần mỹ thuật, cảnh quan với kinh phí gần 68 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong năm 2018. Tuy nhiên, sau khi thanh tra Gói thầu móng, bệ tượng và hệ thống chống sét, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra nhiều sai phạm như không đảm bảo đúng chất lượng, thiết kế... Theo đó, UBND Tỉnh xử phạt hành chính đối với 5 cơ quan, đơn vị liên quan. Trong đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông bị phạt 115 triệu đồng, đơn vị tư vấn quản lý dự án bị phạt 110 triệu đồng, đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng bị phạt 80 triệu đồng và đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu bị phạt 30 triệu đồng.

Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, Chủ đầu tư Dự án đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn thẩm định và Đầu tư công nghệ Gia Lộc (Hà Nội) để thẩm định giá, thẩm định dự toán và Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội thi công phần mỹ thuật. Tuy nhiên, do thiếu sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn phần móng tượng đài và phù điêu nên đã xảy ra sự cố về móng.

Cụ thể, trong quá trình thi công phần móng, Công ty CP Đầu tư và xây dựng địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn đã tính thiếu tải trọng của phần bê tông gắn phù điêu. Theo tính toán, tải trọng chịu đựng của phần móng đã xây dựng là 1.123 tấn, trong khi trọng tải của tượng đài và phù điêu là 2.052 tấn (vượt tải trọng 929 tấn) nên phần móng không bảo đảm yêu cầu cũng như khả năng chịu lực... Ngoài việc tải trọng phần móng không đạt, chất lượng bê tông và mẫu thiết kế của hạng mục này cũng không bảo đảm.

Sau khi sự cố nêu trên bị phát hiện, trong năm 2017, trả lời báo chí, phía Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội cho biết, sau khi hạng mục móng được thi công, để bảo đảm tính bền vững cho công trình, đơn vị này vào trực tiếp đo đạc lại tất cả các hạng mục và phát hiện ra sự thiếu trọng tải là quá lớn, không thể tiến hành thi công các bước tiếp theo.

Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông được chỉ định làm chủ đầu tư Dự án thay thế Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông. Thiết kế bản vẽ thi công - dự toán hạng mục: Phần mỹ thuật Tượng đài và phù điêu cùng dự toán các gói thầu đã được Sở Xây dựng và Chủ đầu tư mới phê duyệt lần lượt vào tháng 5 và tháng 6/2018.

Theo Quyết định phê duyệt bổ sung Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án N’Trang Lơng được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt ngày 16/11/2018, trong quý IV/2018, Chủ đầu tư tiến hành lựa chọn nhà thầu thực hiện 6 gói thầu, trong đó có 1 gói thầu thực hiện đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng và 5 gói thầu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, trong đó có Gói thầu số 04 nêu trên.

Như vậy, sau khi các bên liên quan xử lý những “lùm xùm” về sự cố móng, đến nay, Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội đã được chỉ định thầu để thực hiện thi công xây dựng phần mỹ thuật thuộc Dự án.

Tin cùng chuyên mục