Dự án San lấp mặt bằng Khu Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM: Nhà thầu chưa trả hơn 1,2 tỷ đồng

(BĐT) - Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM vừa có công văn gửi Báo Đấu thầu về việc nhà thầu thi công chây ỳ và không chịu hoàn trả phần vốn cấp thừa về ngân sách TP.HCM với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.
Bên mời thầu đã nhiều lần nhắc nợ nhưng nhà thầu vẫn chây ỳ. Ảnh: L.X
Bên mời thầu đã nhiều lần nhắc nợ nhưng nhà thầu vẫn chây ỳ. Ảnh: L.X

Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM cho biết, Dự án San lấp mặt bằng Khu Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM được khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2010 - 2011. Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Hợp đồng thi công dự án là Hợp đồng số 195/HĐKT-CNSH ngày 9/6/2010 được ký kết giữa một bên là Chủ đầu tư - Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM với một bên là Nhà thầu thi công - Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại TP.HCM.

Trong đó, nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước đây và nay là Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam – Công ty cổ phần (VINACCO) có địa chỉ tại 68 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội, do ông Trương Văn Quang làm Tổng giám đốc.

Đơn vị trực tiếp thi công là thành viên của Tổng công ty, là Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại TP.HCM – trước đây và nay là Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Công ty TNHH MTV TP.HCM.

Đơn vị trực tiếp thi công đã thực hiện hợp đồng xây dựng công trình “San lấp mặt bằng khu Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM” theo Giấy ủy quyền số 313/TCTXD/UQ ký ngày 24/5/2010. Đơn vị Chi nhánh nêu trên có địa chỉ tại số 93, Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP.HCM và do ông Trần Đức Hiệp làm Giám đốc.

Sau nhiều lần thông báo và bằng nhiều biện pháp để thu hồi vốn cấp thừa cho nhà thầu, nhưng đến nay nhà thầu vẫn tỏ ra chây ỳ và không chịu hoàn trả phần vốn cấp thừa về ngân sách TP.HCM
Ngày 13/11/2013, Sở Tài chính TP.HCM đã có Quyết định số 11339/QĐ-STC  về việc phê duyệt quyết toán vốn đầu tư Dự án nêu trên.  Theo Trung tâm Công nghệ sinh học, số tiền thừa cần phải thu hồi là hơn 1,218 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Viết Thạch – Trưởng Ban quản lý Dự án của Trung tâm Công nghệ sinh học cho biết thêm: Dự toán ban đầu của Dự án là 28.232.625.609 đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, hạng mục nhổ bứng gốc cây bị bỏ ra, cho nên phần dự toán này không được quyết toán.

Trung tâm Công nghệ sinh học cho biết: “Sau nhiều lần thông báo và bằng nhiều biện pháp để thu hồi vốn cấp thừa cho nhà thầu nêu trên, nhưng đến nay nhà thầu này đã tỏ ra chây ỳ và không chịu hoàn trả phần vốn cấp thừa về ngân sách Thành phố”.

Do đó, Trung tâm Công nghệ sinh học đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM cùng các sở, ngành, địa phương có đơn vị đóng trên địa bàn xem xét biện pháp hành chính, chế tài hữu hiệu, đủ mạnh để kịp thời ngăn chặn và buộc nhà thầu nêu trên chấp hành nghiêm Quyết định số 11339/QĐ-STC và nộp khoản vốn cấp thừa của Dự án về ngân sách TP.HCM trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục