Dự án Trại tạm giam K35/Quân khu 7 (Giai đoạn 2): Chủ đầu tư và tư vấn đều bị tố

(BĐT) - Gói thầu XL-01 thuộc Dự án Xây dựng trại tạm giam K35/QK7 (Giai đoạn 2) đang trong quá trình đánh giá lựa chọn nhà thầu nhưng theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, cả chủ đầu tư và đơn vị tư vấn được thuê làm bên mời thầu đều “dính” nhiều sai sót, vi phạm về đấu thầu.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet
Ảnh minh họa. Ảnh Internet

Nhà thầu tố tư vấn không đủ tư cách

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu số 46 phát hành ngày 13/3/2018, Gói thầu XL-01 (xây lắp) thuộc Dự án Xây dựng trại tạm giam K35/QK7 (Giai đoạn 2) do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng 559 (gọi tắt là Tư vấn 559) làm bên mời thầu, Chủ đầu tư là Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7. Gói thầu này được đóng thầu vào ngày 27/3/2018.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, từ khi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) đến lúc nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) và kể cả theo biên bản mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật thì Bên mời thầu là Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7. Tuy nhiên, ngày 3/4/2018, nhà thầu lại nhận được yêu cầu làm rõ HSDT Gói thầu XL-01 của Tư vấn 559. Nhà thầu đã phản ứng dữ dội trước yêu cầu này vì Tư vấn 559 không phải là bên mời thầu của Gói thầu XL-01. Việc công ty này có văn bản yêu cầu nhà thầu cung cấp tài liệu làm rõ HSDT là không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Theo phản ánh của nhà thầu, đến ngày 10/4/2018, Tư vấn 559 vẫn chưa có tên trong danh sách nhà thầu được phê duyệt trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nên không đủ tư cách để Phòng Điều tra hình sự Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chỉ định làm bên mời thầu theo quy định tại Điều 5 và Điều 22 Luật Đấu thầu;  Khoản 1 Điều 37 Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC. Vì thế, việc Chủ đầu tư thực hiện ký hợp đồng tư vấn với Tư vấn 559 khi công ty này chưa có tư cách hợp lệ của nhà thầu là vi phạm pháp luật về đấu thầu, làm sai quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhà thầu, 2 nhân sự tư vấn của Tư vấn 559 tham gia lập HSMT, thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL-01 là ông Hoàng Vũ Tưởng (Tổ trưởng Tổ chuyên gia), ông Đặng Lê Tuấn Anh (thành viên Tổ chuyên gia) hiện vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. Như vậy, 2 nhân sự tư vấn này của Tư vấn 559 không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT. Theo đó, xét cả trên 2 phương diện tư cách hợp lệ và năng lực thì Tư vấn 559 không đủ điều kiện để được Chủ đầu tư chỉ định thầu làm đơn vị tư vấn mời thầu cho gói thầu trên.

Không công khai kết quả nhiều gói thầu

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng 559 có mã số đăng ký kinh doanh là 0312087535, vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng, địa chỉ tại 330 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 5, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ngày 16/4/2018, Công ty này đã hoàn tất thủ tục và đã có tên trong Danh sách các nhà thầu được phê duyệt trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Điểm đáng chú ý là trước đó, Công ty vẫn được giao làm bên mời thầu của một số gói thầu.

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong gần 3 năm trở lại đây, Tư vấn 559 đã được lựa chọn làm bên mời thầu của 8 gói thầu, trong đó có tới 6 gói thầu của Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 và 2 gói thầu của Lữ đoàn CB25 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7.

Điều đặc biệt là đến nay, 7/8 gói thầu do Tư vấn 559 mời thầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng công ty này vẫn chưa thực hiện công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của bất kỳ gói thầu nào, trong đó có cả gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây dựng, cải tạo trại giam K35/QK7 (Giai đoạn 1).

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ đến Tư vấn 559 để làm rõ điều này, song một cán bộ xưng tên là Bình, chức danh Giám đốc Công ty lại trả lời rằng: “Cái này do bộ phận đấu thầu của Công ty phụ trách”.

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, ông Võ Văn Kết, Trưởng phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 cho biết, đơn vị đã thuê Tư vấn 559 làm bên mời thầu thì công ty này có trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình đấu thầu. Còn ông Lê Tấn Thành, Phó Trưởng phòng Điều tra hình sự cho biết, Tư vấn 559 là đối tác quen thuộc của đơn vị, đã được chọn làm bên mời thầu của nhiều gói thầu. Việc chậm đăng ký tên nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là do sơ suất của phía đơn vị tư vấn. Còn về nội dung nhà thầu tố nhân sự của tư vấn không đáp ứng yêu cầu thì do chứng chỉ của 2 nhân sự này hết hạn, chứ không phải đơn vị tư vấn không có năng lực.

Tin cùng chuyên mục