Đừng “quên” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu

(BĐT) - Kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) là một trong những thông tin về đấu thầu phải đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Tuy nhiên, nhiều đơn vị dù nhớ đăng thông báo mời thầu, nhưng lại rất hay “quên” đăng KQLCNT.
Kết quả lựa chọn nhà thầu là thông tin quan trọng đối với hoạt động giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang
Kết quả lựa chọn nhà thầu là thông tin quan trọng đối với hoạt động giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang

Lý do muôn thuở “quên”             

Từ năm 2008 đến nay, có gần 50 gói thầu do Trung tâm Tài nguyên thực vật (cơ quan sự nghiệp khoa học thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) làm bên mời thầu đã đăng tải thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có 2 gói thầu tổ chức lựa chọn nhà thầu mới đây có đăng tải KQLCNT.

Ông Nguyễn Song Hà, một trong những cán bộ tham gia công tác đấu thầu của Trung tâm Tài nguyên thực vật khẳng định, trước nay đơn vị không gửi đăng KQLCNT. Bắt đầu từ năm nay mới đăng KQLCNT trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và cụ thể là mới đăng 2 gói thầu số 39 và 40 thuộc Dự án Phát triển Ngân hàng Gen cây trồng quốc gia giai đoạn 2011 - 2020. Lý do không đăng tải KQLCNT được ông Nguyễn Song Hà giải thích là “trót làm”, là nhiều gói thầu tư vấn có mười mấy triệu đồng, chưa cập nhật quy định mới!

Khảo sát của Báo Đấu thầu tại nhiều gói thầu dịch vụ công ích do Ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy là bên mời thầu cũng cho thấy, hầu hết các gói thầu chỉ công khai thông báo mời thầu theo quy định, còn việc công khai KQLCNT đều được bên mời thầu “bỏ ngỏ”. Nhiều gói thầu đóng thầu vào cuối năm 2015 nhưng đến cuối tháng 7/2016, vẫn chưa công khai KQLCNT. Một cán bộ tham gia công tác mời thầu các gói thầu dịch vụ công ích thuộc Ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy lý giải, Ban chưa thực hiện việc cung cấp thông tin tới Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vì... quên.

Bên cạnh đó, nhiều bên mời thầu tuy có đăng KQLCNT nhưng lại chậm đăng tải, không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Đơn cử như Ban Quản lý các dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, Gói thầu số 02: Tư vấn lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các bãi khai thác vật liệu đất đắp có quyết định phê duyệt KQLCNT ngày 25/4/2016, nhưng sau hơn 3 tháng, đến ngày 5/8/2016, KQLCNT mới được công bố. Còn với Ban Quản lý công trình xây dựng cơ bản quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), Gói thầu Khối nhà làm việc của Mặt trận và Hội đoàn thể quận Ngũ Hành Sơn có quyết định phê duyệt KQLCNT ngày 20/5/2016, nhưng cũng phải sau gần 3 tháng, đến ngày 15/8/2016, KQLCNT mới được công bố. 

Không đăng tải là vi phạm pháp luật

Mục đích của việc đăng tải công khai KQLCNT trong thời hạn nhất định là để thông báo nhà thầu nào trúng thầu. Đây là thông tin quan trọng để giám sát được quá trình lựa chọn nhà thầu, cũng giống như một cuộc thi công khai thì phải công bố kết quả, để những ai quan tâm có thể biết người được chọn có xứng đáng hay không.
Theo Điều 8 Luật Đấu thầu, KQLCNT là một trong những thông tin phải được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định: Nội dung thông báo KQLCNT bao gồm tên nhà thầu trúng thầu; giá trúng thầu; loại hợp đồng; thời gian thực hiện hợp đồng; danh sách nhà thầu không được lựa chọn và tóm tắt về lý do không được lựa chọn của từng nhà thầu; kế hoạch hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn.

Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 quy định cụ thể thời hạn cung cấp, đăng tải thông tin KQLCNT, phải “bảo đảm thời điểm tự đăng tải thông tin trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt KQLCNT, nhà đầu tư được ban hành” đối với cung cấp, đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; “thời hạn Báo Đấu thầu nhận được thông tin là trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt KQLCNT, nhà đầu tư được ban hành” đối với cung cấp, đăng tải thông tin trên Báo Đấu thầu.

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, mục đích của việc đăng tải công khai KQLCNT trong thời hạn nhất định là để thông báo nhà thầu nào trúng thầu. Đây là thông tin quan trọng để giám sát được quá trình lựa chọn nhà thầu, cũng giống như một cuộc thi công khai thì phải công bố kết quả, để những ai quan tâm có thể biết người được chọn có xứng đáng hay không. Đồng thời, việc đăng tải KQLCNT đúng thời hạn còn mục đích thông báo cho các nhà thầu khác biết là họ trượt thầu, nếu có thắc mắc thì còn kịp thời có văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư, bên mời thầu trong vòng 10 ngày. Chủ đầu tư/bên mời thầu phải có văn bản giải quyết kiến nghị gửi nhà thầu trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu, sau đó mới được ký hợp đồng. Nếu không đăng tải KQLCNT hoặc chậm đăng tải thông tin này thì cố tình đưa các nhà thầu vào tình thế “việc đã rồi”, không tạo điều kiện cho các nhà thầu khác và dư luận giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu. Điều này cũng dễ tạo ra nghi ngại phải chăng bên mời thầu và nhà thầu trúng thầu có sự thông đồng?!                   

Tin cùng chuyên mục