Dược liệu kém chất lượng vào bệnh viện công: Gói thầu tại Kiên Giang không minh bạch?

(BĐT) - Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, Sở Y tế Kiên Giang vừa chọn Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú là nhà thầu trúng gói thầu Cung cấp dược liệu giá trị 25 tỷ đồng, với thời gian cung cấp hàng hóa đến tháng 4/2017. 
Gói thầu Cung cấp dược liệu giá trị 25 tỷ đồng cho Sở Y tế Kiên Giang có tranh chấp về nguồn gốc hàng hóa. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu Cung cấp dược liệu giá trị 25 tỷ đồng cho Sở Y tế Kiên Giang có tranh chấp về nguồn gốc hàng hóa. Ảnh: Lê Tiên

Trả lời chính thức trên một số phương tiện truyền thông, đại diện Sở Y tế Kiên Giang cho biết, nguồn cung cấp hàng hóa là từ Công ty TNHH Thiên Ân Dược. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, Thiên Ân Dược không hề ký Thỏa thuận liên danh với Hòa Phú để tham gia gói thầu này, trong khi hợp đồng cung cấp hàng hóa giữa hai công ty chỉ có hiệu lực đến hết năm 2015. Vậy tại sao nguồn dược liệu cung cấp cho Hòa Phú vẫn được lấy từ... Thiên Ân Dược? 

Lợi dụng liên danh

Sau khi các kỳ trước của loạt bài viết: “Dược liệu kém chất lượng vào bệnh viện công” được đăng tải, Báo Đấu thầu đã nhận được phản hồi của Công ty TNHH Thiên Ân Dược, trụ sở tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Nguyễn Thị Thuyết, Giám đốc Công ty Thiên Ân Dược cho biết, từ năm 2013 đến nay, Thiên Ân Dược chỉ ký duy nhất một Thỏa thuận liên danh vào ngày 24/12/2013 với Công ty Hòa Phú. Theo thỏa thuận, các thành viên tự nguyện hình thành liên danh tham gia gói thầu mua dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền năm 2013 của Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM.

Điều 3, Thỏa thuận liên danh giữa Hòa Phú và Thiên Ân Dược có hiệu lực kể từ ngày ký đến khi chấm dứt hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu tư và Liên danh nêu rõ, Thỏa thuận liên danh chấm dứt hiệu lực trong trường hợp các bên hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và tiến hành thanh lý hợp đồng.

Đối chiếu với quy định nêu trên trong Thỏa thuận liên danh, bà Thuyết cho biết,  thỏa thuận giữa Thiên Ân Dược và Hòa Phú chỉ có giá trị khi tham gia đấu thầu cung cấp thuốc vào Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM năm 2013. Thỏa thuận này đã hết hiệu lực do Liên danh đã trúng thầu và việc thanh toán giữa các nhà cung cấp và chủ đầu tư cũng đã thực hiện xong.

Cũng theo bà Thuyết, sau khi nhận được phản ánh của một số bệnh viện về việc Công ty Thiên Ân Dược vẫn “có tên” trong một số cuộc đấu thầu của Công ty Hòa Phú, để bảo vệ danh tiếng, uy tín và tránh các phiền phức, Công ty Thiên Ân Dược đã làm công văn gửi nhiều đơn vị: Sở Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền trên cả nước cảnh báo vấn đề này.

Đấu thầu không minh bạch?

Thiên Ân Dược không hề ký Thỏa thuận liên danh với Hòa Phú để tham gia gói thầu này, trong khi hợp đồng cung cấp hàng hóa giữa hai công ty chỉ có hiệu lực đến hết năm 2015. Vậy tại sao nguồn dược liệu cung cấp cho Hòa Phú vẫn được lấy từ... Thiên Ân Dược? 
Liên quan đến gói thầu Cung cấp dược liệu tại Kiên Giang, theo các tài liệu Báo Đấu thầu thu thập được, hiện tại, Sở Y tế Kiên Giang đã biết việc Thiên Ân Dược không còn tham gia liên danh nhà thầu với Hòa Phú và hợp đồng cung cấp hàng hóa giữa hai bên cũng đã hết hiệu lực vào cuối năm 2015.

Ngày 16/12/2015, Sở Y tế Kiên Giang đã chủ động gửi Công văn số 1773/SYT-NVD đến Công ty Thiên Ân Dược để tìm hiểu việc công ty này còn cung cấp dược liệu cho Hòa Phú nữa hay không. Trả lời Sở Y tế Kiên Giang tại Công văn số 01/TAD-SYTKG, Công ty Thiên Ân Dược khẳng định, Công ty đã ngừng cung cấp dược liệu cho Công ty Đông dược Hòa Phú và Cửa hàng Dược liệu Hòa Phú.

Đáng chú ý, tại Đơn khiếu nại ngày 6/1/2016 về việc cung cấp hàng hóa cho Công ty Hòa Phú gửi đến các cơ quan là Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế), Bảo hiểm Y tế Việt Nam, Bệnh viện Y học cổ truyền, Sở Y tế nhiều tỉnh, thành phố, Công ty Thiên Ân Dược đã đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra tất cả chứng từ đầu vào của các gói thầu Công ty Hòa Phú trúng thầu và đề nghị Bảo hiểm Việt Nam và bảo hiểm các tỉnh dừng việc thanh toán tiền cho các gói thầu có liên quan đến việc liên danh giữa Thiên Ân Dược và Hòa Phú với lý do Hòa Phú đã lợi dụng danh nghĩa và pháp nhân của Thiên Ân Dược để có đủ điều kiện trúng thầu.

Tuy nhiên, trao đổi với truyền thông mới đây, đại diện Sở Y tế Kiên Giang cho biết, nguồn gốc dược liệu gói thầu 2016 tại Kiên Giang của Hòa Phú vẫn là Thiên Ân Dược. Tìm hiểu về gói thầu này, Báo Đấu thầu không nhận được bất cứ thông tin nào. Trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cũng chỉ có thông tin Hòa Phú trúng các gói thầu cung cấp dược liệu tại các bệnh viện An Giang (tháng 10/2015), Hà Nội (6/2015) và Bà Rịa - Vũng Tàu (3/2014). Trên website của Sở Y tế Kiên Giang cũng không có bất cứ thông tin nào liên quan đến gói thầu này.

Khi phóng viên Báo Đấu thầu yêu cầu được cung cấp thông tin thì phía Công ty Đông dược Hòa Phú đã từ chối. Trong cuộc làm việc với truyền thông mới đây, đại diện Sở Y tế Kiên Giang cũng từ chối cung cấp hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và hợp đồng ký kết với Công ty Hòa Phú.

Để đảm bảo tính công khai, minh bạch, chống tiêu cực trong hoạt động đấu thầu, Báo Đấu thầu đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang, các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ toàn bộ quá trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu của gói thầu Cung cấp dược liệu năm 2016 tại Kiên Giang.

Tin cùng chuyên mục