Góc khuất từ một buổi mở thầu ầm ĩ

(BĐT) - Một buổi mở thầu ầm ĩ, nhiều bất đồng nhất mà phóng viên Báo Đấu thầu từng ghi nhận từ trước đến nay có nguyên nhân chính từ việc nhà thầu không mua được hồ sơ yêu cầu (HSYC) đã đến để yêu cầu chủ đầu tư/bên mời thầu hủy mở thầu, gia hạn thời gian phát hành HSYC. 
Từ Lễ mở thầu tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, khảo sát các cuộc thầu do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn xây dựng Bửu Thành làm tư vấn đấu thầu cho thấy nhiều bất ngờ. Ảnh: Văn Huyền
Từ Lễ mở thầu tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, khảo sát các cuộc thầu do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn xây dựng Bửu Thành làm tư vấn đấu thầu cho thấy nhiều bất ngờ. Ảnh: Văn Huyền

Từ câu chuyện này, Báo Đấu thầu đã có những khảo sát, tìm hiểu sâu hơn về cách cung cấp thông tin của một tư vấn đấu thầu tên tuổi tại TP.HCM.

Buổi mở thầu gay cấn

Ngày 30/6/2017, Báo Đấu thầu tiếp nhận thông tin phản ánh của Công ty TNHH Sản xuất mua bán Thiết bị Trường học Tân Tiến về việc không mua được HSYC tại Trường Tiểu học Đoàn Thị  Điểm (Tân Phú, TP.HCM). Gói thầu Mua sắm bàn ghế học sinh năm học 2017 có thời gian phát hành HSYC từ 14h ngày 23/6/2017 đến 14h ngày 30/6/2017. Theo văn bản gửi Báo Đấu thầu, nhà thầu Tân Tiến cho biết, theo thông tin đăng tải, đơn vị này  tìm đến trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm để mua HSYC nhưng bất thành.

“Chiều 23/6/2017, chúng tôi có mặt tại trường để mua HSYC thì gặp Hiệu phó nhà  trường. Vị này trả lời là không bán hồ sơ. Sáng 26/6/2017, chúng tôi có quay lại gặp bộ phận kế toán thì nhận được câu trả lời là người phụ trách bán hồ sơ đi họp cho nên không ai bán. Khi nhà thầu hẹn chiều quay lại thì đại diện nhà trường trả lời buổi chiều nhà trường không làm việc”, nhà thầu Tân Tiến cho biết.

Gần 14h chiều ngày 30/6/2017, phóng viên Báo Đấu thầu có mặt tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và ghi nhận những tranh cãi gay gắt giữa nhà thầu Tân Tiến và lãnh đạo nhà trường. Theo đó, trước thời điểm đóng thầu, khi gặp vị Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, đại diện nhà thầu Tân Tiến đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Nhà trường đã không bán HSYC cho Tân Tiến theo như thông báo, nên Tân Tiến yêu cầu hủy mở thầu để gia hạn thời gian phát hành HSYC nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu”. Tuy nhiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm lẫn tư vấn mời thầu kiên quyết bác bỏ yêu cầu của nhà thầu bởi lý do “đã có đủ 3 nhà thầu mua HSYC nên đủ điều kiện mở thầu. Không thể gia hạn thời gian phát hành HSYC”. Cuộc mở thầu trở nên gay gắt và căng thẳng tới mức Nhà thầu Tân Tiến yêu cầu Nhà trường phải lập biên bản để ghi nhận yêu cầu của mình trước khi mở thầu. Tuy nhiên, một lần nữa, vị Hiệu trưởng vẫn kiên quyết  từ chối. Nhà thầu Tân Tiến sau đó buộc phải rời khỏi buổi mở thầu với rất nhiều bức xúc.

Nhà thầu Tân Tiến cho biết: “Chúng tôi không đồng ý với cách xử lý coi nhẹ quyền lợi chính đáng của nhà thầu như vậy. Nhà trường chỉ vin vào lý do đã đủ 3 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX) mà lờ đi việc không bán HSYC cho chúng tôi là trái quy định”. Còn Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm lại khẳng định: “Chúng tôi thừa nhận vì mùa hè có thể có thời điểm Trường chưa bố trí kịp thời cán bộ để bán HSYC cho nhà thầu. Nhưng nếu nhà thầu quay lại để gặp tôi, gọi điện cho tôi thì chắc chắn sẽ mua được HSYC. Nhà thầu này không hợp tác, cố ý cản trở buổi mở thầu”. 

Dấu hỏi về số điện thoại phát hành HSMT

“Chúng tôi gọi điện cho cô hiệu trưởng bằng cách nào khi đến cả số điện thoại cố định nhà trường cũng không cung cấp? Chúng tôi có gọi cho tư vấn đến hai lần cũng đâu giải quyết được vấn đề” - Đó là bức xúc của đại diện nhà thầu Tân Tiến đặt ra tại buổi mở thầu mà không đại diện nào của Chủ đầu tư lẫn Tư vấn làm bên mời thầu giải tỏa được.

Phóng viên Báo Đấu thầu tìm hiểu và được biết, bên mời thầu của gói thầu có buổi mở thầu gay cấn, nhiều cảm xúc như trên là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn xây dựng Bửu Thành – một trong những nhà thầu tư vấn làm bên mời thầu nhiều nhất hiện nay tại TP.HCM. Bửu Thành trúng thầu mỗi năm hàng trăm gói và được giao làm bên mời thầu cho rất nhiều gói thầu sử dụng ngân sách của TP.HCM. Trung bình mỗi tháng Bửu Thành làm bên mời thầu cho hàng chục gói thầu của các quận, đơn vị trên địa bàn TP.HCM.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đấu thầu, điều đặc biệt mà tư vấn Bửu Thành khi làm bên mời thầu cho các gói thầu sử dụng ngân sách của TP.HCM  là gần như không bao giờ công khai số điện thoại phục vụ cho việc bán HSMT/HSYC.

Đơn cử, Gói thầu Khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi thuộc Dự án Xây dựng đường song hành với đường rừng Sác, được bán hồ sơ mời thầu (HSMT) tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (QLĐT XDCT) huyện Cần Giờ từ ngày 4/7 đến 24/7/2017. Trong thông báo mời thầu của gói thầu này không công bố số điện thoại của đơn vị bán HSMT.

Một loạt gói thầu được Bửu Thành làm bên mời thầu trong tháng 6/2017 như: Gói thầu Chỉnh lý tài liệu đưa vào kho lưu trữ quận của Phòng Tài chính kế hoạch quận Tân Phú; Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa đường Nguyễn Mỹ Ca có địa điểm phát hành tại Ban QLĐTXDCT quận Tân Phú và hàng loạt gói thầu ở Nhà Bè, Quận 2, Quận 9…  đều không cung cấp số điện thoại để các nhà thầu liên hệ mua HSMT. Khảo sát từ những thông báo mời thầu trước đó của Bửu Thành trong tháng 4, tháng 5/2017 cũng đều có chung hiện tượng. 

Đặc biệt, rất nhiều gói thầu liên quan đến trường học, từ mua sắm thiết bị đến sửa chữa, xây lắp tại quận Tân Phú như: Trường THCS Tôn Thất Tùng, Hùng Vương, Phan Chu Trinh, Huỳnh Văn Chính, Lê Lai… do Bửu Thành làm bên mời thầu cũng mặc nhiên bỏ qua số điện thoại liên hệ giống hệt như trường hợp xảy ra tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm nêu trên. Và câu hỏi của Nhà thầu Tân Tiến một lần nữa cần được trả lời đầy đủ hơn từ những người có trách nhiệm cung cấp thông tin liên hệ của các bên mời thầu, chủ đầu tư khi phát hành HSMT.

Tin cùng chuyên mục