Gói thầu bị “ế”, bên mời thầu muốn chia nhỏ để chỉ định

(BĐT) - Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng (NS&VSMTNT) vừa thông báo gia hạn thời điểm đóng thầu một loạt gói thầu do không có nhà thầu quan tâm tham dự thầu. Theo kế hoạch, nếu các gói thầu vẫn tiếp tục bị “ế”, Trung tâm sẽ chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu.
Do chỉ có 1 - 2 nhà thầu tham gia nên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng phải gia hạn thời điểm đóng thầu các gói thầu. Ảnh: Tiên Giang
Do chỉ có 1 - 2 nhà thầu tham gia nên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng phải gia hạn thời điểm đóng thầu các gói thầu. Ảnh: Tiên Giang

Liên tiếp gia hạn đóng thầu

Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo gia hạn thời điểm đóng thầu một loạt gói thầu thuộc Dự án Mua sắm vật tư và thiết bị thường xuyên năm 2017 của Trung tâm. Đáng chú ý, nhiều gói thầu trong số này đã phải gia hạn thời điểm đóng thầu tới lần thứ hai.

Cụ thể, theo thông báo mời thầu (TBMT) Gói thầu số 08: Hệ thống biến tần, thời điểm đóng thầu của gói thầu này là 16 giờ 15 ngày 6/4/2017. Trong lần thứ nhất gia hạn, Gói thầu đã chuyển thời gian đóng thầu đến 16 giờ 15 ngày 11/4/2017. Và đến lần thứ hai gia hạn, Gói thầu đã bị đẩy thời điểm đóng thầu đến 16 giờ 15 ngày 3/5/2017.

Tương tự, trong TBMT lần một, thời điểm đóng thầu Gói thầu số 07: Mua vật tư điện là 15 giờ 30 ngày 6/4/2017. Tuy nhiên, sau khi gia hạn, Gói thầu đã chuyển thời gian đóng thầu đến 15 giờ 30 ngày 11/4/2017. Đến lần thứ hai gia hạn, thời điểm đóng thầu của Gói thầu đã kéo dài đến 15 giờ 30 ngày 3/5/2017.

Tình trạng nêu trên còn xảy ra tại nhiều dự án khác trong năm 2016 của Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Sóc Trăng như Dự án Công trình nối dài đường ống cấp nước sinh hoạt khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng; Dự án Công trình nối dài đường ống cấp nước sinh hoạt khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn các huyện Cù Lao Dung, Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên, Châu Thành và thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng...

Lý giải về việc gia hạn thời điểm đóng thầu nhiều lần, một cán bộ phụ trách đấu thầu của Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết, nguyên nhân là do nhiều gói thầu chỉ có 1 - 2 nhà thầu tham gia, thậm chí có gói không có nhà thầu nào quan tâm mua hồ sơ mời thầu nên Trung tâm không thể lựa chọn nhà thầu. Hiện chỉ có những gói thầu mua sắm phụ kiện ống nhựa, hóa chất xử lý nước là có đủ số lượng nhà thầu tham dự, còn những gói thầu mua sắm hệ thống bơm biến tần, thiết bị điều khiển... đều “bị ế”. Theo yêu cầu của những gói thầu này, thường chỉ những nhà thầu đến từ TP.HCM, TP. Cần Thơ là có khả năng đáp ứng được, còn các nhà thầu trong Tỉnh gần như không có khả năng thực hiện. 

Sẽ chỉ định nhà thầu nếu gói thầu bị “ế”

Sau nhiều lần gia hạn do không có nhà thầu quan tâm mua HSMT, Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Sóc Trăng đã dự kiến phương án sẽ chia nhỏ các gói thầu để thực hiện chỉ định thầu.
Trả lời câu hỏi phải chăng Bên mời thầu đã đưa ra yêu cầu quá cao khiến nhiều nhà thầu không thể đáp ứng được, cán bộ phụ trách đấu thầu của Trung tâm phân minh, do tính chất đặc thù của các gói thầu thuộc Dự án Mua sắm vật tư và thiết bị thường xuyên nên Trung tâm đã yêu cầu một số vật tư, thiết bị phải sử dụng hàng nhập khẩu. Đây không phải là yêu cầu cao đối với các nhà thầu. Cũng theo cán bộ này, mặc dù đã được gia hạn, nhưng nếu đến ngày 3/5 tới, các gói thầu vẫn “bị ế”, bộ phận phụ trách đấu thầu sẽ đề xuất Lãnh đạo Trung tâm xem xét điều chỉnh theo hướng chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu.

Như vậy, sau nhiều lần gia hạn do không có nhà thầu quan tâm mua HSMT, Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Sóc Trăng đã dự kiến phương án sẽ chia nhỏ các gói thầu để thực hiện chỉ định thầu. Cách làm này không rõ đã được Trung tâm thực hiện cho các gói thầu mời thầu trước đây hay chưa, tuy nhiên, theo tìm hiểu nhiều gói thầu do đơn vị này từng mời thầu, Công ty TNHH MTV Thương mại Thanh Dung là nhà thầu trúng nhiều gói thầu nhất.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Thương mại Thanh Dung đã trúng Gói thầu số 03 - Mua sắm vật tư trích thủy thuộc Dự án Mua sắm vật tư, thiết bị, hóa chất thường xuyên năm 2015 và Gói số 04 - Mua sắm vật tư ngành nước thuộc Dự án Mua sắm vật tư, thiết bị, hóa chất thường xuyên năm 2015. Nhà thầu này còn trúng thầu cung cấp vật tư công trình tại 6 dự án khác của Trung tâm: Gói thầu Cung cấp vật tư ống nhựa PVC thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng mạng trạm cấp nước xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng; Gói thầu Mua sắm vật tư thi công công trình thuộc Dự án Công trình nối dài đường ống cấp nước sinh hoạt khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn các huyện Thạnh Trị, Mỹ Tú và thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng...

Công ty TNHH MTV Thương mại Thanh Dung hoạt động có địa chỉ tại A8/16 Mai Bá Hương, Ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Công ty có vốn điều lệ 15 tỷ đồng, chuyên kinh doanh vật tư ngành cấp thoát nước, buôn bán dây dẫn điện các loại.

Tin cùng chuyên mục