Gói thầu cấp điện Cảng Vinalines Đình Vũ: Chủ đầu tư bảo lưu quan điểm loại nhà thầu

(BĐT) - Mới đây, Công ty CP Điện tử chuyên dụng Hanel có văn bản đề nghị làm rõ kết quả đấu thầu (lần 2) gửi Công ty CP Cảng Vinalines Đình Vũ (chủ đầu tư) và các cơ quan chức năng vì không tâm phục, khẩu phục khi bị loại tại Gói thầu Xây dựng hệ thống cấp điện cầu 1, sau cầu 1, điện chiếu sáng (kể cả vỏ trạm điện) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Vinalines Đình Vũ.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu trên Chủ đầu tư trực tiếp mời thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, đóng thầu vào ngày 13/1/2020. Có 7 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Ngày 10/4/2020, Chủ đầu tư có văn bản thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật của Gói thầu. Theo đó, Công ty CP Mecta là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật với 87,5/100 điểm. 6 nhà thầu bị loại gồm: Liên danh HEIJCO - HELICO; Công ty CP Xây lắp điện 4 - Sông Hồng; Liên danh Công ty CP E-services - Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng Nam Hưng; Công ty CP CIC Việt Nam; Công ty CP Xây lắp điện Việt Tiến và Công ty CP Điện tử chuyên dụng Hanel. 

Công ty CP Điện tử chuyên dụng Hanel sau đó đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị về kết quả chấm thầu. Nhà thầu này cho rằng, Bên mời thầu đánh giá Nhà thầu không đạt điểm tối thiểu về kỹ thuật mà không có văn bản yêu cầu làm rõ là không đúng; thời gian chấm thầu kéo dài gần 3 tháng (13/1 - 10/4/2020) đối với gói thầu không phức tạp (quy định thời gian đánh giá phần kỹ thuật tối đa là 45 ngày) là ảnh hưởng quyền lợi của các nhà thầu tham gia. Bên cạnh đó, Nhà thầu kiến nghị cho rằng, Công ty CP Mecta (nhà thầu duy nhất đạt yêu cầu về kỹ thuật) là đơn vị thi công điện nhưng chưa bao giờ là nhà thầu chính cho gói thầu có tính chất tương tự về quy mô và giá trị gói thầu (gồm cả điện và điện chiếu sáng, điện trung - hạ thế, có máy phát điện lớn và có giá trị lớn).

Làm rõ kết quả đấu thầu gói thầu trên, Bên mời thầu cho biết, tại bước đánh giá về kỹ thuật, Công ty CP Điện tử chuyên dụng Hanel đạt 80,5/100 điểm, nhưng ở mục tiêu chuẩn tổng quát, Nhà thầu chỉ đạt 22/30 (điểm tối thiểu yêu cầu là 25 điểm). Cụ thể, Nhà thầu chỉ đạt 2/5 điểm biện pháp trắc đạc kết cấu công trình; Nhà thầu mô tả công trình cao tầng, móng cọc bê tông cốt thép hoàn toàn không đúng nội dung trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Đối với mục biện pháp tổ chức thi công, Nhà thầu đạt 15/20 điểm vì thiếu biện pháp gia công kết cấu thép cho phần giàn kiểm tra, phần nhà trạm thiếu biện pháp lắp dựng xà gồ, mái tôn, sơn tường. Bên mời thầu cho biết không yêu cầu Nhà thầu làm rõ những nội dung này vì nhà thầu chỉ được làm rõ những nội dung liên quan đến năng lực, kinh nghiệm. Việc đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật kéo dài gần 3 tháng do có liên quan đến tình hình chống dịch Covid-19 của TP. Hải Phòng. 

Không đồng ý với giải thích của Bên mời thầu, Nhà thầu kiến nghị cho rằng, việc Bên mời thầu đánh giá mục trắc địa của Nhà thầu đạt 2/5 điểm là không có cơ sở, vì hạng mục giàn thép cao tầng cũng giống như nhà cao tầng, tên gọi khác nhau các hạng mục không ảnh hưởng tới biện pháp thi công. Do đó, Tổ chuyên gia đưa việc trắc địa nhà cao tầng nêu trong biện pháp thi công để trừ điểm là không đúng. Mục tổ chức thi công của HSMT không quy định điểm cụ thể mà đơn vị chấm thầu tự ý trừ điểm của Nhà thầu là không đúng…

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Bên mời thầu khẳng định, việc kiến nghị của Công ty CP Điện tử chuyên dụng Hanel không ảnh hưởng đến kết quả đánh giá HSDT. Ngày 13/4/2020, Bên mời thầu đã mở hồ sơ đề xuất tài chính của Công ty CP Mecta. Hiện tại, Gói thầu đang ở bước trình thẩm định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và dự kiến, trong tháng 5/2020, Chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu và triển khai thi công công trình.

Công ty CP Mecta có địa chỉ tại quận Kiến An, TP. Hải Phòng. Trong vòng hơn 4 năm trở lại đây, Công ty được công bố trúng 10 gói thầu, đều đã hoàn thành trong năm 2019 trở về trước.

Tin cùng chuyên mục