Gói thầu cung cấp xe ô tô của Công ty Thủy điện Ialy: Bên mời thầu khẳng định lựa chọn nhà thầu đúng quy định

(BĐT) - Mới đây, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu (XNK) ô tô Tây Nguyên có văn bản gửi Báo Đấu thầu kiến nghị về việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu Cung cấp xe ô tô 29 chỗ ngồi của Công ty Thủy điện Ialy (bên mời thầu) không minh bạch. Tuy nhiên, Bên mời thầu lại khẳng định việc lựa chọn Công ty CP Ô tô Trường Hải trúng gói thầu này là đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.
Công ty CP Ô tô Trường Hải được lựa chọn trúng Gói thầu Cung cấp xe ô tô 29 chỗ ngồi của Công ty Thủy điện Ialy. Ảnh: Hoài Tâm
Công ty CP Ô tô Trường Hải được lựa chọn trúng Gói thầu Cung cấp xe ô tô 29 chỗ ngồi của Công ty Thủy điện Ialy. Ảnh: Hoài Tâm

Gói thầu nêu trên được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 27/9/2019. Có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu qua mạng (E-HSDT), gồm: Công ty TNHH XNK ô tô Tây Nguyên (giá dự thầu 2.090 triệu đồng) và Công ty CP Ô tô Trường Hải (giá dự thầu 2.134 triệu đồng).

Ngày 14/10/2019, Công ty Thuỷ điện Ialy có yêu cầu Công ty TNHH XNK ô tô Tây Nguyên làm rõ E-HSDT về việc giá dự thầu của Nhà thầu có bao gồm hay không các chi phí như: thuế trước bạ, phí đăng ký, phí đăng kiểm, bảo hiểm thân xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Những chi phí này không nằm trong quy định của hồ sơ mời thầu (E-HSMT). Công ty TNHH XNK ô tô Tây Nguyên khẳng định, E-HSDT làm đúng yêu cầu của E-HSMT nên giá dự thầu của nhà thầu này bao gồm giá trị mua xe và thuế VAT, không bao gồm các loại phí trên.

Về việc lựa chọn Công ty CP Ô tô Trường Hải - nhà thầu có giá dự thầu cao hơn trúng thầu, Công ty Thuỷ điện Ialy cho biết, trong E-HSDT, giá dự thầu 2.134 triệu đồng của Công ty CP Ô tô Trường Hải bao gồm 2.035 triệu đồng giá trị chiếc xe và 99 triệu đồng là các chi phí đăng ký lưu hành (lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, đăng kiểm lưu hành, phí sử dụng đường bộ 12 tháng, bảo hiểm trách nhiệm dân sự 12 tháng, bảo hiểm thân vỏ xe 12 tháng, các chi phí khác). Do đó, để đưa về một mặt bằng so sánh về giá, Bên mời thầu đã làm rõ giá dự thầu của Công ty TNHH XNK ô tô Tây Nguyên. Như vậy, tính trên cùng một mặt bằng về giá theo yêu cầu của E-HSMT thì giá dự thầu của Công ty CP Ô tô Trường Hải (2.035 triệu đồng) thấp hơn giá dự thầu của Công ty TNHH XNK ô tô Tây Nguyên (2.090 triệu đồng) nên lựa chọn Công ty CP Ô tô Trường Hải trúng thầu là hợp lý.

Ngày 21/10/2019, Công ty Thuỷ điện Ialy đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty CP Ô tô Trường Hải được chọn với giá trúng thầu 2.035 triệu đồng.

Đối với những băn khoăn của Công ty TNHH XNK ô tô Tây Nguyên về việc có hay không chuyện Công ty CP Ô tô Trường Hải “lách luật”, giảm giá 99 triệu đồng để trúng thầu, Công ty Thuỷ điện Ialy khẳng định, giá dự thầu này đã được “niêm yết” trong đề xuất kỹ thuật hàng hóa dự thầu của Nhà thầu, nộp qua mạng cho Bên mời thầu trước thời điểm đóng thầu, nên không có chuyện Bên mời thầu và Nhà thầu “bắt tay” thay đổi E-HSDT hay Bên mời thầu tạo điều kiện để Công ty CP Ô tô Trường Hải giảm giá thêm 99 triệu đồng để trúng thầu.

Việc Công ty CP Ô tô Trường Hải chào thêm chi phí 99 triệu đồng (các chi phí đăng ký lưu hành ô tô 29 chỗ ngồi) trong E-HSDT được xem là phần chào thừa so với quy định của E-HSMT. Theo quy định tại Khoản 2 (Hiệu chỉnh sai lệch) Điều 17 (Sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch) của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP thì “giá trị phần chào thừa sẽ được trừ đi theo mức đơn giá tương ứng trong HSDT của nhà thầu có sai lệch”.

Ngày 24/10/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Công ty Thuỷ điện Ialy cho biết, do có sai sót trong quá trình nhập dữ liệu lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công ty Thuỷ điện Ialy đã công bố nhầm tên nhà thầu trúng Gói thầu Cung cấp xe ô tô 29 chỗ ngồi là Công ty TNHH XNK ô tô Tây Nguyên, với giá trúng thầu 2.035 triệu đồng, nhưng trên thực tế, nhà thầu trúng gói thầu này là Công ty CP Ô tô Trường Hải. Hiện Công ty Thuỷ điện Ialy đã có văn bản gửi Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia để đính chính thông tin này.

Tin cùng chuyên mục