Gói thầu gần 580 tỷ thuộc Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2: Tiêu chí cao hay nhà thầu yếu?

(BĐT) - Gói thầu Cung cấp nhiên liệu dầu (HFO và DO) cho quá trình chạy thử Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có giá gói thầu gần 580 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước vẫn chưa chọn được nhà thầu. 
Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng kinh phí thực hiện hơn 41.799 tỷ đồng. Ảnh: Thành Công
Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng kinh phí thực hiện hơn 41.799 tỷ đồng. Ảnh: Thành Công

Đây không phải là gói thầu đầu tiên gặp phải tình trạng này, vì vậy cần xem xét điều chỉnh tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (HSMT) hoặc đấu thầu quốc tế.

Không có nhà thầu đáp ứng về kỹ thuật

Gói thầu nêu trên do Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 làm bên mời thầu, được đóng/mở thầu vào chiều ngày 11/8/2017. Gói thầu này sử dụng nguồn vốn trong tổng mức đầu tư điều chỉnh (lần 2) Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Bên mời thầu cho biết, nội dung chính của Gói thầu là cung cấp nhiên liệu dầu DO 0,05S (3.130 tấn). Thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày.

Tuy nhiên, qua quá trình đánh giá, Bên mời thầu đã không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu cho gói thầu này. Và ngày 11/10/2017, Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 đã ban hành Quyết định phê duyệt số 244/QĐ-BDDTB2 công bố không có nhà thầu trúng thầu.

Ngày 26/12/2017, một cán bộ đấu thầu của Bên mời thầu cho biết, dù mời thầu rộng rãi nhưng quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) cho thấy, các nhà thầu tham dự đều không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của Gói thầu. Hiện tại, Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 đang trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt lại kế hoạch lựa chọn nhà thầu để chuẩn bị đấu thầu lại. 

Sẽ điều chỉnh tiêu chí mời thầu cho phù hợp?

Một cán bộ đấu thầu của Bên mời thầu cho biết, trong lần đấu thầu tiếp theo, Bên mời thầu sẽ tiến hành điều chỉnh một số tiêu chí trong HSMT cho phù hợp với thực tiễn, vì nếu giữ nguyên như lần đấu thầu đầu tiên thì sẽ không có nhà thầu nào đáp ứng được.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, đã có 61 thông báo mời thầu liên quan đến Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được công khai, trong đó có 26 gói thầu đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong quá trình mời thầu, ở 1 số gói thầu khác cũng chung số phận không lựa chọn được nhà thầu trong lần đóng thầu đầu tiên như: Gói thầu Cung cấp tôn lợp sandwich panel nhà trạm bơm, nhà clo trạm bơm nước làm mát (giá gói thầu hơn 5,4 tỷ đồng); Gói thầu số 01 Cung cấp vật tư đường ống thải tro xỉ (giá gói thầu hơn 59 tỷ đồng) do Công ty CP Xây lắp đường ống bể chứa dầu khí mời thầu.

Theo TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT), khi đấu thầu rộng rãi trong nước mà không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu thì Bên mời thầu cần rà soát, xem xét lại tất cả tiêu chí mời thầu, tìm nguyên nhân và rút kinh nghiệm cho lần đấu thầu tiếp theo. Trường hợp HSMT đưa ra các tiêu chí cao, nhiều tiêu chí không cần thiết… khiến nhà thầu trong nước không đáp ứng được thì cần phải nghiên cứu lại, chỉnh sửa cho phù hợp, tránh việc đấu thầu lần 2 lặp lại “kịch bản”, “vết xe đổ” của lần đấu thầu đầu tiên thì sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ tổng thể của công trình. Còn trường hợp các tiêu chí đã mời thầu là cần thiết mà các nhà thầu trong nước không đáp ứng được thì phải tổ chức đấu thầu quốc tế.

Tin cùng chuyên mục