Gói thầu hơn 375 tỷ đồng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: 2 “ ông lớn” trượt thầu vì mắc lỗi sơ đẳng

(BĐT) - Tại Gói thầu số 14 thuộc Dự án Đường trục phía Bắc khu trung tâm huyện Côn Đảo, Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát (Công ty Thịnh Phát) và Liên danh Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Công ty đô thị BRVT) - Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 Thành Nam (Công ty Thành Nam) nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không hợp lệ.
Gói thầu số 14 thuộc Dự án Đường trục phía Bắc khu trung tâm huyện Côn Đảo đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,9% sau đấu thầu rộng rãi. Ảnh: Đoàn Khương
Gói thầu số 14 thuộc Dự án Đường trục phía Bắc khu trung tâm huyện Côn Đảo đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,9% sau đấu thầu rộng rãi. Ảnh: Đoàn Khương

Điều này khá khó hiểu bởi đây là những nhà thầu lớn, chuyên nghiệp và thường xuyên trúng thầu.

Nhà thầu “quen” trúng thầu

Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (gọi tắt là BQLDA giao thông BRVT - chủ đầu tư) vừa lựa chọn Liên danh Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Công ty giao thông BRVT) - Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lang Phong (Công ty Lang Phong) là nhà thầu trúng Gói thầu số 14 Xây lắp (Km0+000 đến Km5+868). Giá trúng thầu là 371,995 tỷ đồng, giá gói thầu là 375,639 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,9%. Thời gian thực hiện hợp đồng là 35,5 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

BQLDA giao thông BRVT cho biết, Gói thầu sử dụng ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT), được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Ngày 18/6/2019, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Nhà thầu trúng thầu. Ngày 20/6/2019, Nhà thầu trúng thầu đã khởi công công trình. Hiện Chủ đầu tư đang làm thủ tục bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu thi công.

Theo tìm hiểu, cả 2 thành viên của Liên danh trúng thầu đều có địa chỉ tại thành phố Vũng Tàu. Gói thầu nêu trên là gói thầu có quy mô lớn nhất trong số những gói thầu mà cả 2 thành viên nhà thầu được công bố trúng thầu trong thời gian qua. Cả 2 thành viên này đều là nhà thầu “quen” của BQLDA giao thông BRVT.

Trong vòng hơn 3 năm qua, Công ty giao thông BRVT được công bố trúng 8 gói thầu và các gói thầu này đều nằm trên địa bàn tỉnh BRVT. Hiện công ty này đang trong thời gian thực hiện 4 gói thầu, với tổng giá trúng thầu 448 tỷ đồng, trong đó có 3 gói thầu do BQLDA giao thông BRVT mời thầu, với tổng giá trúng thầu là 435 tỷ đồng.

Công ty Lang Phong được công bố trúng 16 gói thầu, trong đó có 15 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh BRVT. Hiện Công ty đang trong thời gian thực hiện 7 hợp đồng, với tổng giá trúng thầu 651 tỷ đồng. Trong đó có 2 gói thầu do BQLDA giao thông BRVT mời thầu, với tổng giá trúng thầu 399 tỷ đồng. 

Bảo lãnh dự thầu có “vấn đề”!

Bảo đảm dự thầu của Công ty Thịnh Phát ghi sai tên chủ đầu tư và sai địa chỉ của đơn vị hưởng thụ (chủ đầu tư) nên bị loại ngay ở bước đánh giá tính hợp lệ của HSDT.
BQLDA giao thông BRVT cho biết, có 4 nhà thầu nộp HSDT Gói thầu số 14, trong đó Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, công ty này có vốn điều lệ 520 tỷ đồng, có địa chỉ tại huyện Long Điền, tỉnh BRVT. Trong vòng hơn 3 năm qua, công ty này đã được công khai trúng 16 gói thầu quy mô lớn và các gói thầu này đều nằm trên địa bàn tỉnh BRVT.

Còn Công ty Thịnh Phát bị loại tại Gói thầu số 14 vì không đáp ứng tư cách hợp lệ theo quy định của hồ sơ mời thầu (HSMT). Cán bộ đấu thầu của BQLDA giao thông BRVT cho biết, bảo đảm dự thầu của Công ty Thịnh Phát ghi sai tên chủ đầu tư và sai địa chỉ của đơn vị hưởng thụ (chủ đầu tư) nên bị loại ngay ở bước đánh giá tính hợp lệ của HSDT. Theo tìm hiểu, Công ty Thịnh Phát có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, địa chỉ tại TP.HCM. Trong vòng hơn 3 năm qua, Công ty được công khai trúng 7 gói thầu (quy mô của 7 gói thầu đều dưới 80 tỷ đồng), trong đó có 6 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh BRVT. Như vậy, sơ bộ có thể thấy, Gói thầu số 14 có quy mô hơn 375 tỷ đồng là “ngoài tầm với” của Công ty Thịnh Phát.

BQLDA giao thông BRVT cũng cho biết, Liên danh Công ty đô thị BRVT - Công ty Thành Nam cũng bị loại vì không đáp ứng tư cách hợp lệ theo quy định của HSMT. Cụ thể, trong Liên danh, Công ty đô thị BRVT không nộp bảo đảm dự thầu. Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty đô thị BRVT có vốn điều lệ 350 tỷ đồng, địa chỉ tại TP. Vũng Tàu. Trong vòng hơn 3 năm qua, công ty này được công khai trúng 6 gói thầu và các gói thầu này đều nằm trên địa bàn tỉnh BRVT. Hiện Công ty đang thực hiện cùng lúc 3 gói thầu, với tổng giá trúng thầu 686 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục