Gói thầu Máy photocopy tại Bình Dương: Nhà thầu “phản ứng” với kết quả chấm thầu

(BĐT) - Bất bình vì không được chủ đầu tư/bên mời thầu giải thích rõ ràng về lý do bị loại, ngay sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Máy photocopy đợt 1 năm 2018 tỉnh Bình Dương được công bố, nhà thầu đã gửi đơn khiếu nại về kết quả chấm thầu của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bình Dương đến các cơ quan chức năng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Lý do bị loại không thuyết phục

Gói thầu Máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tập trung thiết bị công nghệ thông tin, đợt 1, năm 2018 do Trung tâm Công nghệ TT&TT làm bên mời thầu, Sở TT&TT tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 4/6/2018 với sự tham gia của 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Ngày 1/8/2018, Sở TT&TT tỉnh Bình Dương đã có văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Máy photocopy. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Máy tính và Viễn thông Công Nghệ Mới với giá trúng thầu 2.566 triệu đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 79 ngày; loại hợp đồng trọn gói.

Tại văn bản thông báo nói trên, Sở TT&TT tỉnh Bình Dương có thông báo danh sách nhà thầu không trúng thầu. Trong số đó có 1 nhà thầu bất bình vì Chủ đầu tư thông báo loại nhà thầu mà không đưa ra lý do rõ ràng. Cụ thể, Chủ đầu tư đánh giá Nhà thầu không đạt yêu cầu về kỹ thuật nhưng lại không nêu rõ lý do tại sao không đạt. Về yêu cầu bảo hành, bảo trì, Chủ đầu tư đánh giá “nhà thầu có nêu trường hợp bảo hành 1 đổi 1 nhưng không phù hợp với yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT)”.

Theo ý kiến của Nhà thầu kiến nghị, lý do đánh trượt Nhà thầu mà Chủ đầu tư nêu ra chung chung, không chỉ rõ “không phù hợp là không phù hợp yêu cầu gì”. Nhà thầu cho rằng, HSDT của mình đã đáp ứng toàn bộ yêu cầu của Chủ đầu tư đưa ra.

Bên cạnh đó, tại văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, Chủ đầu tư đề nghị nhà thầu trúng thầu đến Sở TT&TT để thực hiện các thủ tục liên quan đến ký kết thỏa thuận khung của Gói thầu trước ngày 6/8/2018. Tuy nhiên, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu không được gửi đến cho Nhà thầu phản ánh. Khi Nhà thầu yêu cầu thông báo kết quả thì ngày 7/8/2018, Chủ đầu tư mới gửi email cho Nhà thầu, và đến ngày 11/8/2018, Nhà thầu mới nhận được bản gốc thông tin qua đường bưu điện. Từ đó, Nhà thầu cho rằng, trong công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nói trên, Chủ đầu tư đã không minh bạch.

Nhà thầu Công Nghệ Mới là ai?

Để làm rõ nội dung phản ánh của Nhà thầu, chiều ngày 21/8/2018, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Trung tâm Công nghệ TT&TT. Đại diện Bên mời thầu cho biết, Trung tâm đang trong quá trình trả lời các nội dung kiến nghị của nhà thầu. Một cán bộ đấu thầu của Bên mời thầu giải thích, HSMT của Gói thầu Máy photocopy yêu cầu nhà thầu phải thực hiện chế độ bảo hành 1 đổi 1, nhưng trong HSDT của Nhà thầu kiến nghị lại chỉ cam kết thực hiện bảo hành sửa chữa, khắc phục sự cố và trong trường hợp không sửa chữa, khắc phục được thì mới thực hiện chế độ 1 đổi 1.

Theo đánh giá của Tổ chuyên gia, yêu cầu này của HSMT thuộc về tiêu chí kỹ thuật, Nhà thầu cam kết như vậy là không đạt yêu cầu của HSMT (không đạt yêu cầu về kỹ thuật) nên Bên mời thầu không đề nghị Nhà thầu làm rõ mà tiến hành loại Nhà thầu vì lý do này. Tổ chuyên gia cũng cho rằng, chế độ bảo hành của nhà thầu đối với máy photocopy do nhà thầu cung cấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá dự thầu của từng nhà thầu, là tiêu chí thuộc về bản chất của hàng hóa (máy photocopy) được cung cấp, nên nếu cho nhà thầu làm rõ thì sẽ không đảm bảo công bằng với các nhà thầu khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, nhà thầu trúng Gói thầu Máy photocopy là Công ty TNHH Máy tính và Viễn thông Công Nghệ Mới, có vốn điều lệ 3 tỷ đồng, địa chỉ tại 254/1 Thích Quảng Đức - Khu 2 - phường Phú Cường - TP. Thủ Dầu Một - tỉnh Bình Dương. Trong vòng gần 3 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 9 gói thầu thì có tới 6 gói thầu do Trung tâm Công nghệ TT&TT làm bên mời thầu.

Cụ thể, năm 2017, Công ty TNHH Máy tính và Viễn thông Công Nghệ Mới (với tư cách độc lập hoặc thành viên liên danh) đã trúng Gói thầu Máy chủ; Gói thầu Bộ thiết bị máy tính để bàn, máy tính xách tay, thiết bị lưu điện và bàn ghế máy tính thuộc Dự án Mua sắm tập trung thiết bị công nghệ thông tin, đợt 1, năm 2017; Gói thầu Máy chủ thuộc Dự án Mua sắm tập trung thiết bị công nghệ thông tin, đợt 2, năm 2017. Còn năm 2016, công ty này đã trúng Gói thầu Mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin cho UBND cấp xã; Gói thầu Mua sắm thiết bị phục vụ giảng dạy cho ngành giáo dục TP. Thủ Dầu Một năm 2016.

Tin cùng chuyên mục