Gói thầu mở rộng đường ở Núi Thành, Quảng Nam: Cài cắm tiêu chí, 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu

(BĐT) - Mặc dù đề nghị làm rõ của nhà thầu chưa được Chủ đầu tư (UBND xã Tam Hải) thực hiện, nhưng Gói thầu thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông đoạn từ cống Ông Lập đến cổng Khu du lịch Pháp, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vẫn được đóng/mở thầu “đúng hẹn”. Dù mời thầu rộng rãi và đấu thầu qua mạng, Gói thầu chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).
Nhà thầu phải bỏ cuộc vì không ký được hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp đá dăm, đất cấp phối có giấy phép khai thác trong địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh minh họa: Lan Anh
Nhà thầu phải bỏ cuộc vì không ký được hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp đá dăm, đất cấp phối có giấy phép khai thác trong địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh minh họa: Lan Anh

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu nêu trên đưa ra hàng loạt yêu cầu như: nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp các vật tư, vật liệu chính (đá dăm các loại và đất cấp phối đồi) và đơn vị cung cấp phải có giấy phép khai thác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép (còn hiệu lực) trong địa bàn huyện Núi Thành. Nếu không có các hợp đồng nguyên tắc này thì HSDT bị đánh giá là không đạt và bị loại.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết đã có đơn đề nghị làm rõ, điều chỉnh tiêu chí của HSMT, gia hạn thời gian đóng thầu để đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu, tạo điều kiện cho nhà thầu tham gia, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của UBND xã Tam Hải. Tuy nhiên, gói thầu này vẫn được đóng/mở thầu bình thường và chỉ có 1 nhà thầu nộp HSDT là Công ty TNHH MTV Tín Châu.

Công ty TNHH MTV Tín Châu có địa chỉ tại thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành. Trong vòng 4 năm trở lại đây, Công ty này được công khai trúng 13 gói thầu quy mô nhỏ và đều nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Theo phản ánh, trên địa bàn huyện Núi Thành hiện nay chỉ có 2 mỏ đất và đá có giấy phép khai thác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép (còn hiệu lực). Việc đại diện đơn vị tư vấn lập HSMT (Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tân) trả lời phóng viên Báo Đấu thầu rằng trên địa bàn huyện Núi Thành có nhiều mỏ đất, mỏ đá (để cung cấp đá dăm các loại và đất cấp phối đồi) được cơ quan có thẩm quyền cấp phép (còn hiệu lực) là không đúng.

Mặt khác, trong thời gian chờ đợi phản hồi của Chủ đầu tư về việc điều chỉnh tiêu chí nói trên, nhà thầu đã tìm cách tiếp cận với 2 chủ mỏ đất, đá ở huyện Núi Thành để làm hợp đồng nguyên tắc nhưng không nhận được sự hợp tác. Do đó, nhà thầu đành bỏ cuộc và không nộp HSDT. Trong khi đó, các mỏ đất, đá ở TP. Tam Kỳ và huyện Phú Ninh chỉ cách công trình thi công khoảng 20 km, nếu được chấp nhận thì nhà thầu có thể tính toán chi phí hợp lý để thi công và tham dự thầu gói thầu trên.

Về câu chuyện này, TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia về đấu thầu cho rằng, rõ ràng, với quy định ràng buộc như trên, HSMT đã đưa ra tiêu chí mời thầu thiếu khách quan, tạo lợi thế và có tính định hướng cho nhà thầu trúng thầu, hạn chế rất nhiều nhà thầu tham gia. Việc đấu thầu qua mạng, công khai HSMT là một bước tiến trong công tác lựa chọn nhà thầu, nhưng các tiêu chí mời thầu có thực sự thuyết phục, công bằng hay không thì cần phải có sự giám sát và vào cuộc của các cơ quan chức năng để tạo niềm tin cho nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục