Gói thầu Mua sắm 375 bộ máy vi tính ở Cà Mau: Tạm dừng chờ phân định đúng – sai

(BĐT) - Bên mời thầu và đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) cho rằng, nhà thầu trúng thầu đã đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT), nhưng nhà thầu bị loại thì “tố” là không đáp ứng. Cuộc đôi co nói trên đang diễn ra tại Gói thầu số 04 Mua sắm tập trung 375 bộ máy vi tính để bàn ở tỉnh Cà Mau.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

UBND tỉnh Cà Mau vừa có Văn bản hỏa tốc số 5389/UBND-KT ngày 18/7/2018 đề nghị Sở Tài chính chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ tài chính công tạm dừng thực hiện các hoạt động có liên quan đến Gói thầu số 04, do Trung tâm Dịch vụ tài chính công làm bên mời thầu, cho đến khi có kết quả giải quyết kiến nghị đấu thầu theo quy định. Đồng thời, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các bước giải quyết kiến nghị theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản có liên quan. Lý do, trước đó UBND tỉnh Cà Mau nhận được Văn bản số 1607/MKC-2018 ngày 16/7/2018 của Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi (Nhà thầu Minh Khôi) về việc kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của gói thầu nói trên.

Trong đơn kiến nghị đề nghị chấm lại kết quả đấu thầu Gói thầu số 04 gửi đến Báo Đấu thầu ngày 16/7/2018, Nhà thầu Minh Khôi cho biết: Đối với cấu hình số 1, nhà thầu được lựa chọn trúng thầu khi chào thầu có thông số không đạt so với yêu cầu trong HSMT. Cụ thể, máy tính FPT thương hiệu Việt Nam chào CPU Intel (R) Pentium (R) Processor G4400 (3M Cache, 3.30 Ghz), còn thông số kỹ thuật HSMT yêu cầu là “CPU có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn thế hệ thứ 7 (3.3 Ghz/3MB Cache) Socket 1151. Trong khi đó, CPU Intel (R) Pentium (R) Processor G4400 không phải là dòng CPU thuộc thế hệ thứ 7 của Hãng Intel. Như vậy, Công ty CP Tin học Lạc Việt (Nhà thầu Lạc Việt) được lựa chọn trúng thầu không đáp ứng đúng thông số kỹ thuật của HSMT.

Vẫn theo Nhà thầu Minh Khôi, điều đáng nói là cấu hình này chiếm số lượng 282 bộ máy vi tính để bàn trong Gói thầu số 04, tức chiếm trên 75% tổng giá trị Gói thầu. CPU Intel Pentium G4400 thuộc dòng CPU thế hệ thứ 6 của Intel. Dòng thế hệ thứ 6 có tên mã là SkyLake, dòng thế hệ thứ 7 có tên mã là KabyLake. “Qua nghiên cứu xem xét Công văn số 58/DVTCC-DV của Trung tâm Dịch vụ tài chính công, nhận thấy yêu cầu của chúng tôi không được giải quyết thỏa đáng và giải thích không phù hợp… Có thể chủ đầu tư cố tình không hiểu CPU thế hệ thứ 7 tốt hơn thế hệ thứ 6 hay có sự thiên vị áp đặt cho một đơn vị trúng thầu cho dù cấu hình không đáp ứng yêu cầu của HSMT”, Nhà thầu Minh Khôi thắc mắc.

Liên quan đến vấn đề này, trong Văn bản số 24/TTCNTT-PTCNTT ngày 10/7/2018, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau - đơn vị tư vấn đánh giá HSDT Gói thầu số 04 - lại cho rằng, theo đơn kiến nghị của Nhà thầu Minh Khôi thì thông số kỹ thuật “Cấu hình 1” là: CPU có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn thế hệ 7 (3.9 Ghz/3MB Cache) Socket 1151). Đơn vị tư vấn đánh giá HSDT đã tiến hành đối chiếu với “Cấu hình 1” trong HSMT thì thông số kỹ thuật là: CPU có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn thế hệ 7 (3.3 Ghz/3MB Cache) Socket 1151). Và theo HSDT của Nhà thầu Lạc Việt chào thầu là máy tính bộ FPT Lead thương hiệu Việt Nam với thông số kỹ thuật của CPU: Intel Pentium G4400 (3.3 Ghz/3MB Cache) là đáp ứng theo yêu cầu của HSMT.

Trước đó, theo Thông báo số 18 ngày 22/6/2018 của Trung tâm Dịch vụ tài chính công về KQLCNT gói thầu nói trên thì nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Tin học Lạc Việt, có địa chỉ ở số 23 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM, với giá trúng thầu là hơn 3,2 tỷ đồng. Đây là loại hợp đồng trọn gói, có thời gian thực hiện 30 ngày. Trong 5 nhà thầu bị loại, có 2 nhà thầu không đạt tiêu chí về kỹ thuật, 3 nhà thầu có giá dự thầu cao hơn Nhà thầu Lạc Việt, trong đó có Nhà thầu Minh Khôi.

Khi những đôi co giữa Bên mời thầu và Nhà thầu Minh Khôi kể từ lúc có thông báo KQLCNT đến nay vẫn chưa ngã ngũ, thì việc UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các bước giải quyết kiến nghị theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản có liên quan đối với gói thầu này là kịp thời và cần thiết. Việc phân định đúng sai của gói thầu này rất cần sự khách quan, minh bạch, công bằng của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục