Gói thầu mua sắm hàng hóa ở huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ): Cần đến 36 nhân sự chủ chốt?

(BĐT) - Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Công ty TNHH VPP Đức Thành (Nhà thầu Đức Thành) đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trong hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Mua sắm thuộc Dự án Mua sắm tập trung của UBND huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ), do Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cờ Đỏ làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
Gói thầu Mua sắm thuộc Dự án Mua sắm tập trung của UBND huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) có nội dung chính là mua sắm trang bị bàn ghế, máy vi tính, máy photo...  Ảnh: Tường Lâm
Gói thầu Mua sắm thuộc Dự án Mua sắm tập trung của UBND huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) có nội dung chính là mua sắm trang bị bàn ghế, máy vi tính, máy photo... Ảnh: Tường Lâm

Theo Nhà thầu Đức Thành, bất cập lớn nhất của Gói thầu chính là ở Khoản 2.2, Mục 2, Chương III của HSMT, khi Bên mời thầu đưa ra tiêu chí yêu cầu nhà thầu đề xuất nhân sự chủ chốt đến 36 người cho một dự án có dự toán 4 tỷ đồng và hàng hóa được cung cấp chỉ trên địa bàn huyện. Trong khi đó, những gói thầu mua sắm tập trung cho toàn Tỉnh với dự toán mua sắm trên 10 tỷ đồng thì cũng chỉ yêu cầu tối đa 15 nhân sự để thực hiện cung cấp - lắp đặt - hướng dẫn sử dụng cho tất cả các đơn vị sử dụng sản phẩm trên toàn Tỉnh.

Nhà thầu Đức Thành cũng cho rằng, tại Khoản 2.2, Mục 2, Chương III, HSMT tiếp tục đưa ra các tiêu chí, yêu cầu bất hợp lý về nhân sự chủ chốt, mà cụ thể là yêu cầu nhân sự phải có thêm các chứng chỉ, chứng nhận hoặc đã từng tham gia vào các dự án khác… Trong khi Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT ngày 15/5/2015 quy định chi tiết đối với yêu cầu nhân sự chủ chốt phải có trình độ chuyên môn, chứ không cho phép yêu cầu thêm các chứng chỉ, chứng nhận khác hoặc là đã tham gia thi công một dự án nào đó.

Tương tự, Điểm 3, Khoản 2.2, Mục 2, Chương III, HSMT yêu cầu nhân sự chủ chốt phải có trình độ chuyên môn là an toàn lao động hoặc bảo hộ lao động, nhưng Thông tư 05/2015/TT-BKH hướng dẫn rất rõ là nhân sự chủ chốt để thực hiện các công việc của gói thầu như: lắp đặt, hướng dẫn chạy thử, vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ… không hề có liên quan đến an toàn lao động.

“Chúng tôi nhận thấy đây là những điểm hết sức vô lý, vì vậy HSMT cần điều chỉnh lại số lượng nhân sự chủ chốt sao cho hợp lý”, Nhà thầu Đức Thành nêu quan điểm về những yêu cầu liên quan đến vấn đề nhân sự chủ chốt và cho rằng: “Những bất cập chỉ ra ở trên là hành vi cố tình hạn chế năng lực nhà thầu để định hướng có lợi cho nhà thầu đã được lựa chọn trước của Bên mời thầu. Chúng tôi khẳng định 100% nhà thầu hưởng lợi lớn nhất bởi các tiêu chí yêu cầu này chính là một doanh nghiệp tư nhân có trụ sở tại Cần Thơ, bởi vì tất cả các HSMT có tiêu chí không đúng luật như thế này thì nhà thầu này đều trúng thầu trong thời gian gần đây”.

Liên quan đến những kiến nghị nêu trên của Nhà thầu Đức Thành, ông Hồ Văn Sĩ, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cờ Đỏ cho hay, qua trao đổi với đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Gia Minh, đối chiếu lại thì thấy HSMT của gói thầu này thực hiện đúng quy định của Luật Đấu thầu và các quy định liên quan nên sẽ tiến hành mở thầu (?). Hiện gói thầu này đã bán được 6 bộ HSMT và sẽ mở thầu vào ngày thứ Hai (30/7/2018).

Ông Nguyễn Thực Hiện, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết, gói thầu này UBND huyện đã ủy quyền cho Phòng Tài chính - Kế hoạch làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện, Huyện đã yêu cầu Chủ đầu tư phải làm đúng theo quy định của Luật Đấu thầu, tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, phía Nhà thầu Đức Thành cho rằng, cách trả lời như trên của Chủ đầu tư là không thỏa đáng và tiếp tục kiến nghị đến cùng.

Gói thầu nêu trên có nội dung chính là mua sắm trang bị bàn ghế, máy vi tính, máy photo, máy lạnh; thời gian thực hiện hợp đồng 45 ngày, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, thời gian phát hành HSMT từ 9 giờ 00 ngày 19/7/2018, thời điểm đóng/mở thầu là 9 giờ 00 ngày 30/7/2018. Những điểm bất cập như những gì mà Nhà thầu Đức Thành đã chỉ ra không phải là vô căn cứ, vì vậy Chủ đầu tư cần xem xét để cho nhà thầu có cơ hội được cạnh tranh bình đẳng.

Tin cùng chuyên mục