Gói thầu xây trụ sở Kho bạc Nhà nước Bình Dương: Gia hạn đóng thầu sau khi nhà thầu “lên tiếng”

(BĐT) - Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây dựng trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Bình Dương, một số nhà thầu phản ánh về tiêu chí của HSMT khắt khe, không đúng quy định, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. 
Dù Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hưng Long được thuê làm bên mời thầu nhưng việc phát hành HSMT hoàn toàn do Kho bạc Nhà nước Bình Dương thực hiện
Dù Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hưng Long được thuê làm bên mời thầu nhưng việc phát hành HSMT hoàn toàn do Kho bạc Nhà nước Bình Dương thực hiện

Sau nhiều  lần nhận được yêu cầu làm rõ HSMT của các nhà thầu, Bên mời thầu đã chỉnh sửa HSMT và gia hạn đóng thầu đến ngày 22/4/2019.

HSMT cản trở nhà thầu?

Gói thầu Xây dựng nhà làm việc, nhà thường trực bảo vệ kiêm thu phạt, nhà công an, bể nước ngầm, hàng rào sắt và cổng, hàng rào đặc xung quanh, sân đường, điện hạ thế và chiếu sáng ngoài nhà... thuộc Dự án Xây dựng trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Bình Dương được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu có quy mô gần 60 tỷ đồng, do Kho bạc Nhà nước Bình Dương làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hưng Long là Bên mời thầu. Thời gian phát hành HSMT được thông báo lần đầu từ 9 giờ ngày 21/3/2019 đến 9 giờ ngày 10/4/2019.

Trong thời gian phát hành HSMT, một số nhà thầu đã có văn bản đề nghị Chủ đầu tư và Bên mời thầu làm rõ HSMT, phản ánh về những nội dung bất cập trong HSMT mà nhà thầu cho rằng đó là rào cản, hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Sau đó, Bên mời thầu đã 2 lần có văn bản đính chính, làm rõ các nội dung phản ánh của nhà thầu vào ngày 2/4/2019 và ngày 5/4/2019 gửi cho các nhà thầu đã mua HSMT.

Tuy nhiên, đến ngày 8/4/2019, nhà thầu tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu về việc một số tiêu chí trong HSMT đi ngược với quy định hiện hành của Nhà nước mặc dù đã được nhà thầu kiến nghị trước đó nhưng không được Bên mời thầu và Chủ đầu tư tiếp thu. Và điều quan trọng, đây lại là những tiêu chí đánh giá “đạt/không đạt” nên nhà thầu sẽ bị loại ngay nếu không đáp ứng hoặc không cung cấp kịp thời hồ sơ làm rõ trong thời gian quy định. Theo các nhà thầu phản ánh, quy định này sẽ dẫn đến việc tạo lợi thế hoặc cản trở sự tham gia của 1 hoặc một số nhà thầu. Ví dụ, trong HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải có “chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng hạng II”; yêu cầu cán bộ kỹ thuật của nhà thầu phải có chứng chỉ hành nghề giám sát đúng chuyên ngành; bản chụp được chứng thực chứng minh nhân dân trong vòng 6 tháng của các cán bộ và công nhân… 

Gia hạn đóng thầu đến ngày 22/4/2019

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trước thời điểm đóng thầu dự kiến (9h ngày 10/4/2019), vào chiều 9/4/2019, Bên mời thầu đã tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu đến 9h ngày 22/4/2019.

Sáng 17/4/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hưng Long cho biết, trước khi tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu, Bên mời thầu đã nhận được văn bản đề nghị làm rõ HSMT của 3 nhà thầu. Hầu hết các nội dung đề nghị làm rõ HSMT của các nhà thầu khá giống nhau. Trên cơ sở bàn bạc và ý kiến của Chủ đầu tư, Bên mời thầu đã tiến hành đính chính, chỉnh sửa một số nội dung của HSMT theo quy định.

Cán bộ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hưng Long cũng cho biết, mặc dù Công ty được thuê làm Bên mời thầu nhưng việc phát hành HSMT hoàn toàn do Chủ đầu tư thực hiện. Ông Phạm Quốc Đạo - Giám đốc Công ty từ chối làm rõ một số nội dung liên quan đến kiến nghị của nhà thầu vì cho rằng Công ty chỉ là đơn vị giúp việc của Chủ đầu tư nên không có thẩm quyền và trách nhiệm phải trả lời.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Diện, cán bộ của Kho bạc Nhà nước Bình Dương - người trực tiếp bán HSMT gói thầu nói trên để làm rõ số lượng HSMT đã phát hành đến thời điểm hiện tại, các nội dung kiến nghị của nhà thầu liên quan đến HSMT được Chủ đầu tư, Bên mời thầu chỉnh sửa, thì ông Diện từ chối trả lời với lý do ông chỉ là nhân viên và lãnh đạo không cho phép tiết lộ thông tin về gói thầu trên.

Tin cùng chuyên mục