Hải Phòng: Nhiều gói thầu chậm công khai kết quả chọn nhà thầu

(BĐT) - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim (có địa chỉ tại Hải Phòng) vừa được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đường bao phía Đông Nam quận Hải An, TP. Hải Phòng công bố là nhà thầu trúng Gói thầu Xây lắp (nền mặt đường, thoát nước mưa, nước thải, cống hộp) + điện, thiết bị. Tuy nhiên, kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) này đã được phê duyệt từ 8 tháng trước.
Kết quả lựa chọn nhà thầu của nhiều gói thầu xây lắp lớn tại Hải Phòng do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim trúng thầu bị công bố chậm từ 1 đến 2 năm. Ảnh: Tường Lâm
Kết quả lựa chọn nhà thầu của nhiều gói thầu xây lắp lớn tại Hải Phòng do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim trúng thầu bị công bố chậm từ 1 đến 2 năm. Ảnh: Tường Lâm

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông công cộng 40m nối đường Lê Hồng Phong với tuyến đường trục chính rộng 100m (Lạch Tray - Hồ Đông). Giá trúng thầu là 106,948 tỷ đồng, giá gói thầu là 118,805 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 700 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

KQLCNT của Gói thầu đã được phê duyệt từ tháng 12/2018, nhưng đến ngày 2/8/2019, tức là sau gần 9 tháng, kết quả này mới chính thức được công khai. Mặc dù Báo Đấu thầu đã cố gắng liên hệ nhiều lần với Bên mời thầu, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin hồi đáp về việc chậm công bố thông tin này.

Việc chậm công bố thông tin Nhà thầu Hoàng Kim trúng thầu cũng xảy ra tại Gói thầu số 02 Xây lắp thuộc Dự án Công trình cải tạo đường trục xã Đặng Cương từ đường An Kim Hải đến ngã ba đường Mả - Đồng Quang, Nhất Trí đoạn từ cọc D0 - TC4 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương - TP. Hải Phòng mời thầu. KQLCNT được phê duyệt từ ngày 21/8/2018, nhưng gần 1 năm sau, đến ngày 25/7/2019 mới công khai. Trong khi đó, thời gian thực hiện hợp đồng là 345 ngày.

Trong 3 năm gần đây, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim được công bố trúng tổng số 15 gói thầu trên địa bàn Hải Phòng.

Từ đầu năm đến nay, Hoàng Kim được công bố trúng 8 gói thầu. Trong đó, lớn nhất là Gói thầu số 20B Xây dựng công trình tuyến đường trục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con và cầu qua Hồ Sen, với giá trúng thầu là 191,792 tỷ đồng (liên danh với Công ty CP Xây dựng - Đầu tư phát triển Bạch Đằng 15). Bên mời thầu là Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng.

Tiếp đến là Gói thầu số 03 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Công trình Thi công giai đoạn 2 tuyến đường gom và tuyến đường A3-C3-C2 khu công nghiệp (KCN) Đồ Sơn, do Công ty liên doanh KCN Đồ Sơn - Hải Phòng mời thầu với giá trúng thầu là 43,761 tỷ đồng...

Trước đó, vào các năm 2017 và 2018, Hoàng Kim từng trúng những gói thầu quy mô lớn tại Hải Phòng. Chẳng hạn, Gói thầu Thi công hạng mục nạo vét cảng nhập liệu và luồng vào cảng thuộc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long 2x300MW, với giá trúng thầu là 111,499 tỷ đồng (liên danh với Công ty TNHH Minh Hằng); Gói thầu Xây dựng nhà trưng bày lô L1 Khu công nghiệp Đồ Sơn, với giá trúng thầu là 62,824 tỷ đồng...

Lý giải việc chậm công bố thông tin nêu trên, một lãnh đạo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương cho rằng: “Đó là do anh em quên, nên chưa đăng tải đúng theo quy định. Sau khi rà soát, chúng tôi mới phát hiện ra sai sót này, do đó bây giờ mới đăng tải. Thà chậm còn hơn không”.

Khi phóng viên đề cập đến việc quy trách nhiệm rõ ràng và có biện pháp xử lý để ngăn chặn hành vi tái phạm, thì vị lãnh đạo này chỉ xuề xòa đề nghị bỏ qua, và quả quyết đây là gói thầu đầu tiên và duy nhất bị công bố thông tin chậm như vậy. 

Tuy nhiên, khảo sát độc lập của Báo Đấu thầu về các gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương mời thầu lại cho thấy điều ngược lại.

Tại Gói thầu số 02 Xây lắp, cải tạo đường trục xã Đặng Cương từ đường An Kim Hải đến ngã ba đường Mả - Đồng Quang, Nhất Trí đoạn từ cọc D0 - TC4, cũng do Nhà thầu Hoàng Kim trúng thầu, KQLCNT được phê duyệt ngày 21/8/2018, nhưng gần 1 năm sau thông tin mới được công bố (cuối tháng 7/2019).

Thậm chí như Gói thầu Tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình thuộc Dự án Xây dựng trụ sở làm việc HĐND và UBND huyện An Dương, được phê duyệt KQLCNT vào năm 2017, nhưng đến năm 2019 mới được công bố thông tin.

Tình trạng này còn tiếp diễn ở nhiều gói thầu khác như: Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Công trình cải tạo đường Trạm Bạc, xã Lê Lợi...

Tin cùng chuyên mục