Hủy Gói thầu hạ tầng KCN Dầu Giây (Đồng Nai): Lý do một đằng, công bố một nẻo

(BĐT) - Gói thầu đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT), nhưng sau đó chủ đầu tư quyết định hủy, đấu thầu lại. Điều đáng nói, bên mời thầu công bố lý do hủy thầu khác với quyết định của chủ đầu tư.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Lý do hủy thầu khác biệt

Ngày 23/12/2019, Công ty TNHH Phú Khánh Nam (bên mời thầu - BMT) có văn bản gửi Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia về việc không công nhận KQLCNT Gói thầu số 6 Thi công xây dựng công trình hạng mục hệ thống giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước và cây xanh đường số 4 (đoạn từ đường số 7 đến đường số 1). Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất thuộc Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Dầu Giây có tổng mức đầu tư hơn 36,141 tỷ đồng. Đính kèm văn bản trên là quyết định hủy thầu của Công ty CP Khu công nghiệp Dầu Giây (chủ đầu tư).

Theo quyết định của Chủ đầu tư, việc hủy Gói thầu số 6 là do “hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tại mục 3.2 Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm thuộc Chương III Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) không đúng theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT”.

Tuy nhiên, trong phần thông tin hủy thầu được BMT công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Gói thầu số 6 lại bị hủy với lý do “HSDT không đáp ứng”.

Như vậy, lý do hủy thầu tại quyết định của Chủ đầu tư với thông tin do BMT công bố là trái ngược nhau. 

Hủy thầu đúng như quyết định của Chủ đầu tư

Gói thầu sử dụng vốn đầu tư kinh doanh của Công ty CP Khu công nghiệp Dầu Giây, được đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Ngày 16/12/2019, Công ty TNHH Phú Khánh Nam đã công bố KQLCNT gói thầu này. Theo đó, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Nhà Đương Đại trúng thầu với giá là 34,726 tỷ đồng (giá gói thầu là 35,255 tỷ đồng).

Ngày 9/1/2020, trao đổi với Báo Đấu thầu, cán bộ phụ trách gói thầu này của Chủ đầu tư cho biết: “Thông báo hủy Gói thầu số 6 với lý do BMT đưa ra là không đúng. Bởi quyết định về việc phê duyệt hủy KQLCNT Gói thầu số 6 được Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khu công nghiệp Dầu Giây công bố ngày 20/12/2019 nêu rất rõ lý do hủy liên quan đến HSMT, không đề cập đến HSDT. Chúng tôi sẽ yêu cầu BMT rà soát lại để có thông tin thống nhất, chính xác về việc hủy gói thầu này”.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, hai lý do hủy thầu nói trên có bản chất hoàn toàn khác nhau. Nếu việc hủy thầu do HSMT chưa tuân thủ các quy định, cần xem xét trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là tư vấn lập HSMT cần phải lưu ý để chấn chỉnh. Còn nếu hủy thầu do các HSDT không đáp ứng thì lại là vấn đề do năng lực của nhà thầu. Trong câu chuyện này, nếu như đại diện Chủ đầu tư khẳng định lý do hủy thầu là HSMT chưa tuân thủ theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT thì đầu tiên cần đánh giá năng lực của tư vấn lập HSMT, đơn vị thẩm định.

Ngày 10/1/2020, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty TNHH Phú Khánh Nam cho biết: “Lý do hủy thầu Gói thầu số 6 do BMT đăng tải có sự nhầm lẫn. Việc hủy thầu hoàn toàn do HSMT đúng như Chủ đầu tư công bố. HSMT đã yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng thấp hơn so với quy định của Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT”.

Vẫn theo đại diện BMT: “Gói thầu số 6 có 4 nhà thầu mua HSMT, 3 nhà thầu nộp HSDT. Có 2 nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật. Trong giai đoạn thương thảo hợp đồng, Chủ đầu tư đã rà soát lại HSMT và nhận thấy có nội dung yêu cầu doanh thu bình quân không đúng quy định. Do đó, Chủ đầu tư đã quyết định hủy thầu. Chúng tôi sẽ rà soát và chấn chỉnh lại việc cung cấp thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để đảm bảo tính đồng bộ, chính xác”.

Từ tháng 5/2018 đến nay, Công ty TNHH Phú Khánh Nam được giao làm bên mời thầu cho 58 gói thầu, trong đó đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của 43 gói.

Tin cùng chuyên mục