Hủy thầu vì nhà thầu trúng làm giả hồ sơ

(BĐT) -  Báo Đấu thầu tiếp nhận thông tin phản ánh của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Ý Nhân (Nhà thầu Ý Nhân) về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang. 
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại các bệnh viện thường yêu cầu đầy đủ các chứng nhận, chứng chỉ của cơ quan chuyên môn về y tế, dịch tễ, môi trường, vệ sinh…
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại các bệnh viện thường yêu cầu đầy đủ các chứng nhận, chứng chỉ của cơ quan chuyên môn về y tế, dịch tễ, môi trường, vệ sinh…

Từ kiến nghị của nhà thầu này, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hậu Giang đã vào cuộc và Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang đã bị hủy. Tuy nhiên, câu chuyện xung quanh việc thực thi Luật Đấu thầu, theo kiến nghị của nhà thầu, không chỉ dừng lại ở đây.

Làm giả hồ sơ để dự thầu?

Theo Nhà thầu Ý Nhân, khi tham gia dự Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, đơn vị này nhận thấy có nhiều dấu hiệu không tuân thủ quy định về đấu thầu của nhà thầu trúng thầu cũng như Bên mời thầu. Sau đó, Nhà thầu Ý Nhân đã có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Hậu Giang, Sở KH&ĐT Hậu Giang để làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT) của đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang (Nhà thầu Bảo Quang). Theo đánh giá của Nhà thầu Ý Nhân, Nhà thầu Bảo Quang không đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật theo hồ sơ mời thầu (HSMT) và nhà thầu này có sai phạm trong việc làm giả HSDT.

Gói thầu nêu trên thu hút sự tham gia của 4 nhà thầu. Đó là Nhà thầu Bảo Quang, Nhà thầu Ý Nhân, Công ty TNHH TM DV QT Nhân Kiệt và Công ty TNHH Xây dựng trang trí nội thất Hoàng Kim. Ngày 30/6/2017, Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang đã có quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên, theo đó, Nhà thầu Bảo Quang được lựa chọn trúng thầu.

Tố cáo của Nhà thầu Ý Nhân đến Báo Đấu thầu cho thấy, Nhà thầu Bảo Quang đã cố tình cung cấp một số tài liệu không có giá trị để đủ điều kiện xét trúng thầu. Trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Phan Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty Thương mại - Dịch vụ Ý Nhân khẳng định, đối với dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại các bệnh viện, yêu cầu thường rất cao và các nhà thầu phải thực sự đủ năng lực cũng như trang bị đầy đủ các chứng nhận, chứng chỉ của cơ quan chuyên môn về y tế, dịch tễ, môi trường, vệ sinh… mới đáp ứng được. “Do đó, khi nhận thấy HSDT của Bảo Quang có chứng nhận của Viện Pasteur cũng như chứng nhận ISO, chúng tôi đã độc lập xác minh và đều nhận được thông tin từ các cơ quan liên quan là đối với Nhà thầu Bảo Quang, đến thời điểm đóng thầu, hoàn toàn chưa được cấp các tài liệu này. Do đó, quan ngại về việc Bảo Quang sử dụng tài liệu không trung thực để dự thầu và trúng gói thầu tại Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang của chúng tôi rất lớn. Chúng tôi buộc phải lên tiếng để tìm đến sự minh bạch, công bằng trong đấu thầu”, bà Hương thông tin. 

Sở KH&ĐT Hậu Giang vào cuộc

Từ kiến nghị của Nhà thầu Ý Nhân, Sở KH&ĐT Hậu Giang đã mời nhà thầu này cùng các cơ quan liên quan, Nhà thầu Bảo Quang tới Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang để đối thoại, làm rõ. “Tại buổi đối thoại này, tổ xác minh của Sở KH&ĐT Hậu Giang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang và Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang đã thống nhất là: HSDT của Nhà thầu Bảo Quang không đáp ứng được quy định theo yêu cầu của HSMT nên bị loại. Chính Giám đốc của Bảo Quang đã thừa nhận đến thời điểm mở thầu, công ty này vẫn chưa có chứng nhận ISO 14001:2015”, văn bản của Nhà thầu Ý Nhân cho biết.

Trước diễn biến này, Sở KH&ĐT Hậu Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Văn bản số 1988/UBND-KGVX ngày 7/11/2017 đề nghị Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang hủy kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 đối với Nhà thầu Bảo Quang.

Ngày 28/11/2017, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thành Phúc đã ban hành Quyết định số 488/QĐ-BVĐK về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017. Cũng trong ngày này, Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang gửi thông báo đến các nhà thầu về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu nêu trên.

Tại sao Nhà thầu Ý Nhân chưa hài lòng với cách xử lý trước sai phạm của nhà thầu từ phía Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang cũng như các cơ quan liên quan? Hành vi vi phạm của Nhà thầu Bảo Quang đối chiếu với các quy định có thể áp dụng mức xử phạt nào? Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục