Khánh Hoà tổ chức đấu thầu công khai các vị trí lắp đặt bảng quảng cáo

(BĐT) - Ngày 21/10/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến 2025. 

Sau một thời gian thực hiện, quy hoạch này đã bộc lộ nhiều vướng mắc. Trước thực trạng đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã đề nghị cho đấu thầu vị trí lắp đặt biển quảng cáo.

Nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hoà, quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt cuối năm 2015 chỉ ghi số lượng, vị trí được lắp đặt bảng quảng cáo chứ không xác định vị trí cụ thể. Vì vậy, các doanh nghiệp có nhu cầu phải làm thủ tục xin phép cùng lúc nhiều cơ quan chức năng và địa phương để đặt bảng quảng cáo; gây phiền hà và dễ dẫn đến việc không minh bạch trong việc cấp phép. Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho rằng, quy hoạch quảng cáo đã được phê duyệt chỉ đưa ra con số mang tính ước lượng nên không sát thực tế. Trong quy hoạch, 9 tuyến đường nội thành Nha Trang có hơn 70 vị trí đặt hộp đèn, nhưng qua khảo sát thực tế chỉ có 52 điểm có thể đặt hộp đèn.

Ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hoà cho biết, kết quả rà soát cho thấy đã xảy ra tình trạng số lượng bảng quảng cáo được cấp phép vượt so với số lượng quy hoạch. Theo quy hoạch, số lượng bảng quảng cáo tấm lớn được phép xây dựng trên dải phân cách Đại lộ Nguyễn Tất Thành, đoạn từ chân đèo Cù Hin đến sân bay Cam Ranh là 20 bảng. Trước khi quy hoạch được phê duyệt đã có 11 bảng, tuy nhiên, Ban quản lý Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đã thỏa thuận cho phép xây dựng thêm 11 bảng (vượt 2 bảng so với quy hoạch). Ngoài ra, trong thời gian qua, đã có tình trạng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trùng lặp trong việc thỏa thuận các vị trí lắp đặt bảng quảng cáo. Cụ thể như: UBND TP. Nha Trang đã thỏa thuận cho phép Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng lắp đặt quảng cáo ngoài trời bằng hộp đèn trùng lặp với vị trí của Công ty TNHH Mặt Trời Vàng tại đường Xóm Cồn và đường Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang; Sở Giao thông vận tải thỏa thuận cho Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Kỷ Nguyên cùng vị trí lắp đặt các hộp đèn ở phía tây đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang… UBND TP. Nha Trang cho phép lắp đặt bảng quảng cáo chỉ tập trung vào một số doanh nghiệp, các thỏa thuận không nêu thời gian sử dụng đất cụ thể.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang thừa nhận có sự trùng lặp về việc thỏa thuận địa điểm lắp đặt hộp đèn quảng cáo ở đường Xóm Cồn và đường Lý Tự Trọng. Hiện nay, TP. Nha Trang đã hủy Công văn 701 về việc cho phép Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng thực hiện việc xây dựng các hộp đèn trên địa bàn TP. Nha Trang. Theo ông Tuấn, trên địa bàn tỉnh chỉ có một số doanh nghiệp tham gia lĩnh vực quảng cáo, khi giao điểm quảng cáo cho các đơn vị, TP. Nha Trang đều có yêu cầu thêm về thực hiện nhiệm vụ chính trị (60 ngày/năm) như: tuyên truyền bầu cử, các ngày lễ lớn…

Theo quy định mới, bảng quảng cáo không được đặt trên nóc nhà

Sẽ đấu thầu vị trí đặt bảng quảng cáo

Để giải quyết những vướng mắc trên, Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hoà kiến nghị UBND tỉnh cho phép sở phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, xác định từng vị trí cụ thể đặt pano, hộp đèn trên các tuyến đường của TP. Nha Trang và các đường: Phạm Văn Đồng, Trần Phú, Nguyễn Tất Thành, qua đó sẽ tiến hành sửa đổi lại quy hoạch quảng cáo. Ông Nguyễn Khắc Hà đề xuất: “Cần thông báo công khai các vị trí được phép quảng cáo để các doanh nghiệp biết và đăng ký. Đối với các vị trí có nhiều doanh nghiệp cùng đăng ký thực hiện sẽ tiến hành đấu thầu để thu phí nộp ngân sách nhà nước (thời gian 10 năm)”. Đại diện các sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Ban quản lý Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh và UBND TP. Nha Trang cũng thống nhất với đề xuất trên. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, nên cấp phép quảng cáo theo mô hình một cửa.

Chiều 9/5, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà chủ trì cuộc họp với Sở VH-TT-DL, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, UBND TP. Nha Trang và lãnh đạo các địa phương để giải quyết vấn đề này. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Tài bày tỏ: “Việc quy hoạch quảng cáo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo, góp phần lập lại trật tự cảnh quan đô thị, tạo hình ảnh đẹp cho các thành phố; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo có cơ sở đầu tư lâu dài, chiến lược phát triển dài hạn. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này vẫn còn thiếu kinh nghiệm nên cái gì không phù hợp thì phải sửa đổi”.

Hộp đèn quảng cáo trên đường Lê Thánh Tôn, TP. Nha Trang

Theo đó, ông Nguyễn Đắc Tài thống nhất với đề xuất sẽ đấu thầu vị trí lắp đặt quảng cáo. Đồng thời, giao Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hoà chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan rà soát việc thực hiện quảng cáo trên địa bàn Nha Trang và các tuyến đường: Phạm Văn Đồng, Trần Phú, Nguyễn Tất Thành; phân loại những vị trí nào được cấp phép trước thời điểm quy hoạch quảng cáo được phê duyệt, còn lại bao nhiêu vị trí chưa được cấp phép. Để chấn chỉnh việc thực hiện theo quy hoạch quảng cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tạm thời dừng việc cấp phép quảng cáo các vị trí còn lại; giao Sở VH-TT-DL chủ trì phối hợp với các đơn vị xây dựng quy trình cấp phép quảng cáo, trong đó có sự phân cấp và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị; tham mưu việc tổ chức công khai, đấu thầu vị trí quảng cáo, quy định ràng buộc doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ chính trị nếu trúng thầu; đồng thời, quản lý tốt nguồn thu từ quảng cáo.

Tin cùng chuyên mục