Khi bên mời thầu vô cảm

(BĐT) - Thông tin tới Báo Đấu thầu, nhiều nhà thầu cho biết, họ thực sự sốc và chua chát bởi sự vô cảm của một số bên mời thầu trong quá trình tổ chức đấu thầu. 
Những con số về danh sách nhà thầu mua được HSMT do nhiều bên mời thầu cung cấp không có độ tin cậy. Ảnh: Tiên Giang
Những con số về danh sách nhà thầu mua được HSMT do nhiều bên mời thầu cung cấp không có độ tin cậy. Ảnh: Tiên Giang

Với những bên mời thầu này thì dù nhà thầu có kêu cứu khắp nơi, thì việc mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) các gói thầu đấu thầu rộng rãi vẫn là nhiệm vụ bất khả thi.

Tại Bình Định, dù chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho một gói thầu xây lắp điện quy mô nhỏ, nhưng độ lật lọng và tai quái của bên mời thầu đã khiến nhà thầu không thể im lặng. Cất công đi từ Nha Trang - địa phương cách Bình Định hàng trăm km, để mua HSMT, nhưng sau 5 lần kiên trì tìm đến, một nhà thầu vẫn phải ra về tay trắng. Điều đáng nói, khi trao đổi với Báo Đấu thầu, Trưởng ban Ban Quản lý dự án phụ trách gói thầu này vẫn luôn miệng cam kết sẽ bán HSMT cho nhà thầu.

Theo chia sẻ của nhà thầu thì chỉ vì nhà thầu từ chối lời ra giá để rút lui của một nhà thầu “quân đỏ” đã đeo bám gói thầu này, nên bằng mọi giá, bên mời thầu nhất quyết không bán HSMT. Thông tin này hoàn toàn trùng khớp với việc khi Báo Đấu thầu yêu cầu bên mời thầu gửi bản chụp Biên lai thu tiền bán HSMT cho nhà thầu để đối chiếu với thông tin giải trình, thì bên mời thầu hoàn toàn không đưa ra được. Điều này có nghĩa, những con số về danh sách nhà thầu mua được HSMT trong nhiều trường hợp là không thể tin cậy.

Theo chia sẻ của nhà thầu thì chỉ vì nhà thầu từ chối lời ra giá để rút lui của một nhà thầu “quân đỏ” đã đeo bám gói thầu này, nên bằng mọi giá, bên mời thầu nhất quyết không bán HSMT.
Báo Đấu thầu cũng từng chứng kiến sự vô cảm của cả bên mời thầu và chủ đầu tư, với những bức xúc tận cùng của nhà thầu khi không mua được HSMT ở một gói thầu khác của một trường tiểu học. Tại buổi mở thầu gói thầu mua sắm bàn ghế học sinh của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (TP.HCM), từ Hiệu trưởng đến đại diện đơn vị tư vấn đều liên tục từ chối trả lời câu hỏi của nhà thầu về việc tại sao không bán HSMT? Thậm chí, một nhà thầu đến từ Quận 12 đã phải ngậm ngùi ra về khi Hiệu trưởng “hỏi ý kiến” các nhà thầu khác về việc có đồng ý gia hạn phát hành HSMT và lùi thời điểm đóng thầu? Được mở lời, 3 nhà thầu “may mắn” mua được HSMT đã đồng loạt “quay lưng” với nhà thầu kém may mắn và yêu cầu tiến hành mở thầu bình thường.

Trường hợp khác, Gói thầu Cung cấp máy tính, trang thiết bị do Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mời thầu (từ ngày 25/7 đến 1/8/2017), liên tiếp bị nhà thầu phản ánh về việc bên mời thầu làm khó, từ chối bán HSMT. Liên hệ với vị Trưởng phòng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Chư Prông xác minh sự việc, Báo Đấu thầu nhận được câu trả lời: “Chúng tôi vẫn bán HSMT bình thường”. Tuy nhiên, thực tế trong suốt thời gian này, nhà thầu không thể mua được HSMT. Câu trả lời dành cho nhà thầu luôn là: “Trưởng phòng đi học, kế toán phụ trách bán HSMT đi vắng”. Khi Báo Đấu thầu gọi điện đến số cố định của bên mời thầu thì chỉ nhận được thông tin “người được giao bán HSMT không có mặt tại cơ quan; ở đây không ai thay được việc bán HSMT của người phụ trách”. Gọi điện thoại và nhắn tin cho vị trưởng phòng nêu trên yêu cầu trả lời về việc vì sao không bán HSMT cho nhà thầu thì vị cán bộ này hoàn toàn bất hợp tác.

Tin cùng chuyên mục