Không bán HSMT vì công trình đã thi công?

(BĐT) - Do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam “chây ì” không chịu bán HSMT, UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã ra quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu Gói thầu QN-CW-01: Cung cấp thiết bị và xây lắp Trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô Nhà máy Xử lý nước của 02 hợp phần Điện Nam -Điện Ngọc và Tam Hiệp. 
Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định gia hạn bán HSMT nhưng Bên mời thầu vẫn lẩn tránh không chịu bán HSMT (Ảnh do nhà thầu cung cấp)
Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định gia hạn bán HSMT nhưng Bên mời thầu vẫn lẩn tránh không chịu bán HSMT (Ảnh do nhà thầu cung cấp)

Tuy nhiên, chiều ngày 6/1/2017, nhà thầu vẫn phản ánh đến Báo Đấu thầu là không có cách gì mua được HSMT gói thầu này. 

Bên mời thầu “bất kham”

Gói thầu QN-CW-01 sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới có quy mô lớn, có giá hàng trăm tỷ đồng. Có lẽ vì vậy mà suốt quá trình phát hành HSMT chủ đầu tư là Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, Bên mời thầu là Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam luôn tỏ ra “chống đối” Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh Quảng Nam.

Sau khi nhận được kiến nghị của tập thể nhà thầu, Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần xuống kiểm tra, lập biên bản đối với việc không bán HSMT nhưng Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam vẫn “làm ngơ”.

Tập thể nhà thầu cũng kiên quyết đấu tranh, đã nhiều lần trực tiếp đến Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam trình bày sự việc. Kết quả là mới đây UBND tỉnh Quảng Nam quyết định gia hạn bán HSMT gói thầu trên thêm 10 ngày nhưng không cải thiện được tình hình.

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định gia hạn bán HSMT nhưng Bên mời thầu vẫn lẩn tránh không chịu bán HSMT. Ông Hoàng Kim Tâm – Phó Trưởng ban Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam là người trực tiếp phụ trách phát hành HSMT gói thầu trên không có mặt ở Ban, gọi điện không nghe máy. Nhiều lần phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm cách liên hệ với ông Tâm nhưng không được.

So với đề xuất ban đầu của Tổ kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu là gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 15 ngày thì quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam chỉ là 10 ngày. 10 ngày quả là thời gian vàng bạc, ngắn ngủi đối với khao khát mua HSMT của các nhà thầu. Và nếu đến vài ba ngày nữa mới mua được HSMT thì không đủ thời gian để nhà thầu làm hồ sơ dự thầu. Và như vậy, quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu của UBND Quảng Nam sẽ là vô nghĩa.

Câu hỏi mà dư luận đặt ra là phải chăng đã hết “thuốc chữa” đối với căn bệnh không bán HSMT ở Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam? Vì sao Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam lại có thể ngang nhiên và trắng trợn vi phạm các quy định của pháp luật, không thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam? Và tất cả các cơ quan chức năng, ban ngành ở tỉnh Quảng Nam lại phải bất lực, bó tay với một chủ đầu tư bất kham như Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam? 

Nghi vấn thi công trước đấu thầu

Phản ánh đến Báo Đấu thầu chiều ngày 6/1/2017, nhà thầu cho biết, theo quan sát hiện trường, khu đất được quy hoạch xây dựng Gói thầu QN-CW-01 -  xây lắp Trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô Nhà máy Xử lý nước của 02 hợp phần Điện Nam - Điện Ngọc và Tam Hiệp đã giải phóng xong mặt bằng thi công, đang được tiến hành san ủi bằng phẳng. Nhà thầu phản ánh đặt nghi vấn gói thầu này đã được tiến hành thi công trước đấu thầu nên chủ đầu tư và bên mời thầu “cố thủ” không chịu bán HSMT.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 6/1/2017, ông Đinh Châu Hiếu Toàn, Tổ phó Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện Tổ kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu chưa nắm được thông tin phản ánh về việc thi công trước đấu thầu tại Gói thầu QN-CW-01. Chiều ngày 6/1/2017, ông sẽ trực tiếp đến kiểm tra việc phát hành HSMT tại Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, nếu sự việc không bán HSMT lặp lại, Tổ sẽ tiếp tục lập biên bản và kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết bằng các biện pháp xử lý mạnh tay hơn.

16 giờ 2 phút chiều ngày 6/1/2017, một lần nữa biên bản của Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu lại được lập. Lý do mà Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam không bán HSMT cho các nhà thầu là đã hết giờ bán HSMT như thông báo (chỉ bán HSMT đến 16 giờ), mặc dù theo phản ánh, nhà thầu đã đợi cả ngày ở đây nhưng Ban này không chịu bán HSMT.

Nhiều năm đeo bám các cuộc thầu, phóng viên nhận thấy câu chuyện “chây ì” không bán HSMT và chống đối cơ quan chức năng tại Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam là hiếm có. Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng ở Quảng Nam đối với việc coi thường pháp luật của Bên mời thầu/chủ đầu tư này.

Tin cùng chuyên mục