Kiến nghị xong xin rút đơn

(BĐT) - Một nhà thầu vừa có đơn phản ánh, nhiều lần đến Công ty Điện lực Nam Định (bên mời thầu) để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) một gói thầu được đấu thầu rộng rãi nhưng không thể mua được hồ sơ, bị cản trở khi muốn tiếp cận HSMT. Sau đó nhà thầu này cho biết đã mua được HSMT và xin “rút đơn kiến nghị”. 
Gói thầu NPC-KFW3-NĐ-W01 Xây lắp lưới điện trung hạ áp khu vực thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức
Gói thầu NPC-KFW3-NĐ-W01 Xây lắp lưới điện trung hạ áp khu vực thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức

Tuy nhiên, Bên mời thầu phủ nhận cáo buộc cản trở nhà thầu tiếp cận HSMT và khẳng định Nhà thầu kiến nghị chưa mua HSMT.

Cố tình không bán HSMT?

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, Nhà thầu cho biết, Công ty Điện lực Nam Định đang trong quá trình phát hành HSMT Gói thầu NPC-KFW3-NĐ-W01 Xây lắp lưới điện trung hạ áp khu vực TP. Nam Định, tỉnh Nam Định thuộc Tiểu dự án Nâng cao hiệu quả lưới điện trung hạ áp khu vực thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Gói thầu sử dụng vốn KFW (vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức), lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ ngày 20/8 - 20/9/2019.

Nhà thầu cho biết: “Đã nhiều lần cử cán bộ xuống Công ty Điện lực Nam Định để mua HSMT nhưng phía Công ty luôn gây khó khăn, cản trở và cố tình không bán HSMT”. Nhà thầu cũng cung cấp thêm thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà thầu khác vẫn chưa mua được HSMT”. Và Nhà thầu đặt nghi vấn: “Phải chăng đã có sự thông thầu giữa Công ty Điện lực Nam Định và một số nhà thầu nào đó nên đã cố tình gây khó khăn, không bán HSMT cho nhà thầu?”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu sáng ngày 16/9, đại diện Nhà thầu kiến nghị cho biết, đúng là Nhà thầu đã bị Bên mời thầu gây khó khăn trong việc tiếp cận HSMT gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, đến thời điểm này mọi khó khăn đã được giải quyết. “Nhà thầu đã mua được HSMT và xin rút Đơn kiến nghị”, Nhà thầu cho hay.

Bên mời thầu “phản pháo”

Trước thông tin Nhà thầu cung cấp “hiện Nhà thầu đã mua được HSMT”, Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Điện lực Nam Định khẳng định: “Nhà thầu kiến nghị chưa mua HSMT”. Ông Sơn khẳng định, quá trình phát hành HSMT hoàn toàn công khai, minh bạch, không có chuyện gây khó khăn, hay cản trở đối với nhà thầu muốn tham gia.
Trước cáo buộc gây khó khăn, cản trở nhà thầu tiếp cận HSMT, ông Phạm Minh Sơn, Trưởng ban Quản lý dự án thuộc Công ty Điện lực Nam Định khẳng định: “Những thông tin Nhà thầu phản ánh là không đúng. Bởi lẽ, hiện Công ty không gây bất kỳ khó khăn, cản trở nào đối với nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT”. Làm rõ thêm, ông Sơn cho biết: “Thực tế là việc các nhà thầu tới mua HSMT tự mâu thuẫn và gây khó khăn với nhau bên ngoài hàng rào của Công ty. Bản thân các nhà thầu cũng đã thừa nhận việc này. Đây là chuyện của nhà thầu với nhau, không liên quan đến Công ty”.

Thông tin về việc phát hành HSMT, ông Sơn cho biết: “Đến nay, Ban đã phát hành được 8 bộ HSMT cho các nhà thầu có nhu cầu. Việc phát hành HSMT được tạo điều kiện tối đa đối với những nhà thầu quan tâm tới Gói thầu”. Trước thông tin Nhà thầu cung cấp “hiện Nhà thầu đã mua được HSMT”, Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Điện lực Nam Định khẳng định: “Nhà thầu kiến nghị chưa mua HSMT”. Ông Sơn khẳng định, quá trình phát hành HSMT hoàn toàn công khai, minh bạch, không có chuyện gây khó khăn, hay cản trở đối với nhà thầu muốn tham gia.

Với phản ánh nêu trên của Nhà thầu, chuyên gia đấu thầu cho rằng, những người làm công tác quản lý cần có trách nhiệm làm rõ phản ánh nhằm đảm bảo công khai, minh bạch trong đấu thầu. Khi phản ánh, nhà thầu cần cung cấp những chứng cứ làm rõ. Trường hợp nhà thầu phản ánh theo kiểu “phá bĩnh” thì cần xử lý nghiêm khắc để tạo tính răn đe. Ngược lại, nếu phát hiện chủ đầu tư/bên mời thầu mà vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu thì cơ quan có thẩm quyển phải xử lý nghiêm theo quy định.

Tìm hiểu của Báo Đấu thầu cho thấy, kể từ tháng 12/2015 đến nay, Công ty Điện lực Nam Định đã công bố công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của 228 gói thầu.

Tin cùng chuyên mục