Lựa chọn nhà thầu tại Sở GD&ĐT Tây Ninh: Điệp khúc 4-3-2-1

(BĐT) - 4 nhà thầu cùng tham gia mua hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu, trong số 3 nhà thầu cùng nhau nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) thì 2 nhà thầu bị loại vì cùng một lý do và 1 nhà thầu trúng cả 2 gói thầu. Câu chuyện này diễn ra tại 2 gói thầu thi công của Dự án Phát triển giáo dục Trung học phổ thông giai đoạn 2 – khoản vay số 2929-VIE (SF) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tây Ninh làm Bên mời thầu.
Có một sự trùng khớp là 4 nhà thầu cùng mua HSMT, 3 nhà thầu cùng nộp HSDT, 2 nhà thầu bị loại cùng lý do và 1 nhà thầu trúng cả 2 gói thầu. Ảnh: Nhã Chi
Có một sự trùng khớp là 4 nhà thầu cùng mua HSMT, 3 nhà thầu cùng nộp HSDT, 2 nhà thầu bị loại cùng lý do và 1 nhà thầu trúng cả 2 gói thầu. Ảnh: Nhã Chi

Cùng mua HSMT và cùng trượt

Sở GD&ĐT Tây Ninh – Bên mời thầu vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu NCB số 01 và số 02 của Dự án Phát triển giáo dục Trung học phổ thông giai đoạn 2 – khoản vay số 2929-VIE (SF) trên Báo Đấu thầu số ra ngày 31/5/2016. Nhà thầu trúng gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình khối 3 phòng bộ môn Trường THPT Lê Duẩn là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhật Trung với giá trúng thầu hơn 2.989 triệu đồng (giá gói thầu được duyệt là hơn 3.123 triệu đồng), loại hợp đồng là trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày. 

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhật Trung cũng là nhà thầu trúng gói thầu số 02 Thi công xây dựng thuộc công trình khối 3 phòng học bộ môn, 2 phòng học Trường THPT Trần Quốc Đại với giá trúng thầu hơn 3.188 triệu đồng (giá gói thầu được duyệt là gần 3.380 triệu đồng).

Điểm đáng chú ý của quá trình lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu trên là đều có 4 nhà thầu mua HSMT của cả 2 gói thầu, gồm: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhật Trung, Công ty TNHH Trung Dung, Công ty TNHH MTV Nhân Đạt và Công ty TNHH Tân Lập Thành.

Một điểm đáng chú ý khác ở quá trình lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu trên là tại mỗi gói thầu đều có 3 trong số 4 nhà thầu nêu trên nộp HSDT, gồm: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhật Trung, Công ty TNHH Trung Dung và Công ty TNHH Tân Lập Thành. Và ở cả 2 gói thầu thì nhà thầu là Công ty TNHH MTV Nhân Đạt chỉ tham gia mua HSMT và không nộp HSDT; 2 nhà thầu là Công ty TNHH Trung Dung và Công ty TNHH Tân Lập Thành đều trượt thầu.

Lý do bị loại giống nhau

Theo đánh giá của Bên mời thầu, lý do mà Công ty TNHH Trung Dung và Công ty TNHH Tân Lập Thành không được lựa chọn tại gói thầu số 01 Thi công xây dựng công trình khối 3 phòng bộ môn Trường THPT Lê Duẩn là có nhân sự không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Như vậy, Công ty TNHH Trung Dung và Công ty TNHH Tân Lập Thành bị loại với cùng một lý do liên quan đến mặt “nhân sự”.

Điều đặc biệt ở đây là lý do bị loại này của 2 nhà thầu trên lặp lại ở gói thầu số 02 Thi công xây dựng thuộc công trình khối 3 phòng học bộ môn, 2 phòng học Trường THPT Trần Quốc Đại. Câu hỏi đặt ra là 2 nhà thầu trên “vô tình” hay “hữu ý” khi mắc phải một “lỗi trượt thầu” giống nhau ở cả 2 gói thầu của 1 Bên mời thầu? 

Đánh giá về nhà thầu trúng thầu ở cả 2 gói thầu trên, Sở GD&ĐT Tây Ninh đều chung một nhận định, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhật Trung là nhà thầu có HSDT đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ, đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và có giá trúng thầu thấp hơn dự toán được duyệt.

Và trong văn bản gửi tới Báo Đấu thầu, Bên mời thầu cũng thông tin thêm, đối với Công ty TNHH Trung Dung và Công ty TNHH Tân Lập Thành – 2 nhà thầu không được lựa chọn vì có nhân sự không đáp ứng yêu cầu của HSMT - rằng 2 nhà thầu này có thể yêu cầu Bên mời thầu giải thích nếu muốn biết rõ vì sao không được lựa chọn. Và để rộng đường dư luận, Báo Đấu thầu rất mong muốn nhận được thông tin làm rõ từ phía Bên mời thầu và các nhà thầu “trong cuộc” về “điệp khúc trùng lặp” này.

Tin cùng chuyên mục