Mở gói thầu gia hạn 9 lần tại Kiên Giang: Bất ngờ nhà thầu xin tặng thiết bị

(BĐT) - Ngày 27/5, Bên mời thầu (BMT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang đã tổ chức đóng/mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) Gói thầu số 62 Cung cấp và lắp đặt hệ thống xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch tự động thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang. 

Đây là gói thầu có số lần gia hạn thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) kỷ lục mà Báo Đấu thầu từng phản ánh - 9 lần gia hạn. Bất ngờ xảy ra tại Lễ mở thầu là một nhà thầu đã có văn bản đề xuất tặng miễn phí Hệ thống xét nghiệm đúng theo tiêu chuẩn nêu trong HSMT gói thầu này.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

18 nhà thầu mua HSMT, 5 nhà thầu nộp HSDT

Theo Biên bản đóng thầu, trong thời gian phát hành HSMT, có 18 nhà thầu đã mua HSMT. Đến thời điểm đóng thầu, có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Đó là các nhà thầu: Công ty CP Công nghệ Quốc gia, Công ty CP Việt Long, Công ty TNHH Thành An Hà Nội, Công ty TNHH Thiết bị Minh Tâm, Liên danh Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Bông Sen Vàng - Công ty CP Đông Nam Á Việt Nam.

Theo Bảng thông tin chủ yếu trong HSĐXKT được công bố, cả 5 nhà thầu đều cung cấp đơn dự thầu, thư bảo lãnh dự thầu của ngân hàng trị giá 2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng của 5 nhà thầu đều là 180 ngày. Khác biệt lớn nhất thuộc về nội dung thời gian của hiệu lực bảo lãnh dự thầu cũng như hiệu lực của HSDT. Cụ thể, về hiệu lực của HSDT, các nhà thầu: Công nghệ Quốc gia, Thành An Hà Nội, Minh Tâm và Liên danh Bông Sen Vàng - Đông Nam Á Việt Nam  là 120 ngày kể từ ngày 27/5/2019; riêng Nhà thầu Việt Long là 120 ngày kể từ ngày 28/1/2019.

Về thời gian hiệu lực của bảo lãnh dự thầu, Nhà thầu Công nghệ Quốc gia là 151 ngày kể từ 10/12/2018, kèm thư tu chỉnh của ngân hàng lần thứ 9 là 151 ngày kể từ ngày 27/5/2019. Nhà thầu Việt Long là 150 ngày kể từ ngày 28/1/2019, không có thư tu chỉnh. Nhà thầu Thành An Hà Nội là 150 ngày kể từ ngày 10/12/2018, kèm thư tu chỉnh lần thứ 8 với nội dung 150 ngày kể từ ngày 27/5/2019. Nhà thầu Minh Tâm là 150 ngày kể từ ngày 10/12/2018, kèm thư tu chỉnh lần thứ 6 với nội dung 150 ngày kể từ ngày 27/5/2019. Liên danh Bông Sen Vàng - Đông Nam Á Việt Nam là 150 ngày, kèm theo thư tu chỉnh với nội dung 150 ngày kể từ ngày 27/5/2019.

Việc nhà thầu phải cung cấp nhiều thư tu chỉnh thời gian hiệu lực bảo lãnh dự thầu liên quan trực tiếp đến tình trạng Gói thầu đã phải gia hạn đóng thầu đến 9 lần.

Lúng túng với công văn tặng thiết bị

Buổi mở HSĐXKT gói thầu nêu trên còn gây kịch tính với việc Nhà thầu Minh Tâm công bố có gửi kèm HSDT công văn đề xuất tặng Hệ thống xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch tự động cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang. Theo đó, ngày 22/5/2019, đại diện nhà thầu này đã có Công văn gửi UBND tỉnh Kiên Giang, Sở Y tế (Chủ đầu tư), BMT, Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang bày tỏ nguyện vọng tặng hệ thống này cho Tỉnh. “Minh Tâm là đại diện phân phối chính hãng của Hãng Beckman Coutlte (Mỹ) tại Việt Nam, đã cung cấp rất nhiều thiết bị xét nghiệm cho các bệnh viện tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. Riêng với Hệ thống tự động hóa hoàn toàn khoa xét nghiệm, Hãng dẫn đầu trên toàn thế giới (hơn 1.200 hệ thống). Tại Việt Nam, Hãng cũng đang có số lượng lắp đặt nhiều nhất và nhận được đánh giá rất cao của các bác sỹ đầu ngành”, Công văn khẳng định.

“Được biết, UBND tỉnh Kiên Giang đang có chủ trương trang bị Hệ thống tự động hóa hoàn toàn khoa xét nghiệm cho Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, thông qua Gói thầu số 62, Minh Tâm sẵn sàng hợp tác để cung cấp Hệ thống xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch tự động hiện đại nhất của Hãng theo hình thức Minh Tâm đầu tư tặng Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang toàn bộ hệ thống này. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp và lắp đặt Hệ thống có công suất và tính năng kỹ thuật tương đương với các yêu cầu trong HSMT Gói thầu số 62”, đại diện Nhà thầu Minh Tâm cho biết thêm.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện BMT cho biết, UBND tỉnh Kiên Giang đã nhận được công văn nêu trên của Nhà thầu Minh Tâm và đang yêu cầu Chủ đầu tư và Sở Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến. “BMT tiếp nhận công văn chứ không có thẩm quyền xử lý. Do đó, việc đánh giá HSĐXKT của các nhà thầu vẫn diễn ra theo quy định”, ông Trần Ngọc Tính, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang chia sẻ.

Trong khi đó, Nhà thầu Minh Tâm khẳng định với Báo Đấu thầu, đây là ý định hoàn toàn nghiêm túc, xuất phát từ chủ trương của lãnh đạo Công ty với mong muốn hiện đại hóa hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh cho tỉnh Kiên Giang.

Trước đó, gói thầu nêu trên đã liên tục bị kéo dài thời gian phát hành HSMT do kiến nghị liên tục của các nhà thầu về tiêu chí kỹ thuật trong HSMT. Các nhà thầu phản ánh HSMT đã đưa ra các tiêu chí “khóa” mà chỉ có duy nhất hãng Siemens mới có thể đáp ứng được.

Tin cùng chuyên mục