Mobifone thay thế nhà thầu vi phạm hợp đồng

(BĐT) - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Ba Đình (gọi tắt là Nhà thầu Ba Đình) vừa bị Ban Quản lý dự án kiến trúc 1 trực thuộc Tổng công ty Viễn thông Mobifone thông báo vi phạm hợp đồng và tiến hành chỉ định nhà thầu thay thế tại Gói thầu Cung cấp thiết bị vật tư và thi công xây dựng thuộc Dự án Đầu tư trạm biến áp, đường dây tải điện và máy phát điện dự phòng cho Trung tâm Kỹ thuật khai thác Mobifone Đắk Lắk. 
Đến thời điểm Công ty CP Thương mại và Xây dựng Ba Đình xin chấm dứt hợp đồng, khối lượng hoàn thành công việc mới đạt khoảng 10%. Ảnh: Lê Tiên
Đến thời điểm Công ty CP Thương mại và Xây dựng Ba Đình xin chấm dứt hợp đồng, khối lượng hoàn thành công việc mới đạt khoảng 10%. Ảnh: Lê Tiên

Gói thầu này do Ban Quản lý dự án kiến trúc 1 - Chi nhánh Tổng công ty Viễn thông Mobifone làm bên mời thầu.

Theo Bên mời thầu, Hợp đồng số 79/2017/HĐXD về việc giao nhận Gói thầu được ký vào ngày 21/9/2017. Trong quá trình thực hiện Hợp đồng, Nhà thầu Ba Đình đã vi phạm Hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của Gói thầu. “Nhà thầu đã có văn bản đề nghị chấm dứt Hợp đồng với lý do không còn khả năng thực hiện Gói thầu”. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án kiến trúc 1 quyết định thay thế nhà thầu này.

Gói thầu nêu trên có thời gian thực hiện Hợp đồng là 210 ngày, sử dụng nguồn vốn tái đầu tư, vốn vay, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.

Kết quả lựa chọn nhà thầu được Bên mời thầu công bố ngày 11/9/2017 cho biết, Nhà thầu Ba Đình trúng thầu, với giá trúng thầu là 5,681 tỷ đồng, giảm 37 triệu đồng (0,64%) so với giá gói thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ của Bên mời thầu cho biết: “Đến thời điểm Nhà thầu xin chấm dứt Hợp đồng, khối lượng hoàn thành công việc mới đạt khoảng 10%. Việc chậm trễ này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của Dự án”. Chia sẻ thêm về năng lực của Nhà thầu, cán bộ này cho hay: “Lý do chủ yếu là Nhà thầu Ba Đình không đủ năng lực tài chính để hoàn thành Hợp đồng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Thương mại và Xây dựng Ba Đình được thành lập ngày 18/10/2004, với số vốn điều lệ là 15 tỷ đồng, địa chỉ tại phố Đội Cấn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Doanh nghiệp này có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng; hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan…

Cơ sở dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 11/2015 đến nay, Nhà thầu Ba Đình được công khai trúng 11 gói thầu. Gói thầu nêu trên là gói thầu duy nhất mà nhà thầu này trúng tại Ban Quản lý dự án kiến trúc 1. Gần đây nhất là vào tháng 8/2018, Nhà thầu Ba Đình trúng một gói thầu có giá trị 4,7 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) mời thầu.

Được biết, ngay sau khi chấm dứt Hợp đồng gói thầu nêu trên, Ban Quản lý dự án kiến trúc 1 đã tìm được nhà thầu thay thế thông qua hình thức chỉ định thầu. Đó là Liên danh Công ty CP Xây dựng Sản xuất và Thương mại Toàn Cầu - Công ty CP Thương mại và Xây lắp Hà Đông. Hai thành viên trong liên danh này đều có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục