Mùa đào đường, mùa xử phạt nhà thầu bê bối

(BĐT) - TP.HCM được xem là địa phương mạnh tay và quyết liệt nhất đối với các nhà thầu thi công bê bối. Mỗi năm địa phương này ban hành hàng trăm biên bản xử phạt nhà thầu. 
TP.HCM là địa phương rất “mạnh tay” trong việc xử phạt nhà thầu thi công bầy hầy, cầu thả. Ảnh: Văn Huyền
TP.HCM là địa phương rất “mạnh tay” trong việc xử phạt nhà thầu thi công bầy hầy, cầu thả. Ảnh: Văn Huyền

Theo dự kiến, từ nay đến Tết Âm lịch, Thành phố sẽ triển khai hàng loạt gói thầu sửa chữa, nâng cấp đường, danh sách nhà thầu bị “trảm” vì thi công bầy hầy, cẩu thả, gây ô nhiễm môi trường vì thế có lẽ sẽ chưa dừng lại.

“Mùa vàng” của nhà thầu sửa đường

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) được cung cấp, từ quý IV/2016 đến quý III/2018, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở GTVT TP.HCM sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 5 gói thầu thuộc Dự án Nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình, TP.HCM.

5 gói thầu này sẽ bao gồm chủ yếu là các hạng mục thi công, sửa chữa, cải tạo nâng cấp các nhánh đường thuộc khu vực quận Tân Bình. Cụ thể là, Gói thầu số 1a: Phần nhánh 2 phía quận Tân Bình từ mố A cầu bản đến đường Huỳnh Văn Nghệ và nhánh 4, 5 (với giá gói thầu là 26,422 tỷ đồng); Gói thầu số 1: Phần nhánh 2 phía quận Tân Bình, từ đường Trường Chinh đến Mố A cầu bản và nhánh 3 (giá gói thầu là 48,275 tỷ đồng); Gói thầu số 4a: Chiếu sáng nhánh 2 đoạn qua quận Tân Bình, từ đường Trường Chinh đến đường Huỳnh Văn Nghệ và nhánh 3, 4, 5 (giá gói thầu là 3,616 tỷ đồng).

Cũng chọn thời điểm vào các tháng cuối năm, theo kế hoạch, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Củ Chi sẽ thực hiện lựa chọn nhà thầu cho 3 gói thầu sửa chữa, nâng cấp đường là Gói thầu Sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Kim Cương (từ Tỉnh lộ 15 đến Tỉnh lộ 8); Gói thầu Sửa chữa, nâng cấp đường vào Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2 và Gói thầu Sửa chữa nâng cấp đường Phạm Văn Cội (trong quý IV/2016).

Quý IV/2016 cũng ghi nhận KHLCNT của nhiều gói thầu nâng cấp, sửa chữa đường khác như: Dự án Nâng cấp, sửa chữa đường Bình Mỹ, đoạn từ Hà Duy Phiên đến cầu Cây Xanh của Khu Quản lý giao thông đô thị số 3; Dự án Nâng cấp đường Lại Hùng Cường của Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Bình Chánh; Dự án Cải tạo hệ thống thoát nước đường Gò Dưa (từ Tô Ngọc Vân đến Quốc lộ 1A) của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM.

Thống kê chưa đầy đủ của Báo Đấu thầu cho thấy, trong các tháng cuối năm 2016, bên cạnh những gói thầu nâng cấp, sửa chữa có quy mô nêu trên, TP.HCM còn triển khai rất nhiều gói thầu thi công xây lắp quy mô vừa thuộc các dự án nâng cấp, cải tạo mạng lưới đường giao thông. Có thể nói thời điểm cận Tết Âm lịch là “mùa vàng” của nhiều nhà thầu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.

Bệnh kinh niên khó chữa

Từ nay đến trước Tết Âm lịch, với việc thi công hàng loạt gói thầu sửa chữa, nâng cấp đường, danh sách các nhà thầu lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng TP.HCM bởi “thành tích” thi công quá bầy hầy có lẽ sẽ còn dài thêm
Theo công bố mới nhất của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, chỉ trong 2 tuần cuối tháng 9 vừa qua, cơ quan này đã ra 29 Biên bản xử phạt các nhà thầu thi công đào đường lắp đặt công trình ngầm (điện, cấp nước, thoát nước…) bê bối với số tiền phạt 148 triệu đồng. Trong đó, đã xử phạt 13 nhà thầu tái lập mặt đường bê bối, kém chất lượng trên các đường Hoàng Sa - Trường Sa (Quận 1, Quận 3), đường Hai Bà Trưng, Mai Thị Lưu (Quận 1), Trương Quốc Dung (quận Phú Nhuận)… Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT cũng xử phạt 6 nhà thầu không treo biển báo thông tin, không có người hướng dẫn giao thông ở khu vực công trường.

Nặng nhất trong đợt xử phạt này là việc Thanh tra Sở GTVT đã ra quyết định đình chỉ thi công đối với 2 nhà thầu không có giấy phép thi công và giấy phép thi công đã hết hạn.

Các nhà thầu có tên trong danh sách vi phạm lần này có thể kể đến là Công ty TNHH MTV Thi công ngầm hóa lưới điện, đang thi công ngầm hóa lưới điện trên đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Thượng Hiền (Quận 1), Công ty TNHH Công trình cấp thoát nước và hạ tầng đô thị M.A.T và Công ty TNHH Lộc Hưng Thịnh Phát đang thi công thay mới ống cấp nước mục trên đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình).

Thực tế, chuyện nhà thầu thi công bê bối, rồi bị xử phạt đã diễn ra nhiều năm nay tại TP.HCM. Trước đó, thời điểm đầu năm 2016, chính Sở GTVT TP.HCM đã “trảm” 26 nhà thầu do thi công cẩu thả, gây ô nhiễm môi trường, dẫn tới mất an toàn giao thông tại một số tuyến đường của Thành phố. Từ nay đến trước Tết Âm lịch, với việc thi công hàng loạt gói thầu sửa chữa, nâng cấp đường, danh sách các nhà thầu lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng TP.HCM bởi “thành tích” thi công quá bầy hầy có lẽ sẽ còn dài thêm.

Tin cùng chuyên mục