Mua sắm tập trung phát huy hiệu quả chính sách đấu thầu

(BĐT) - Mua sắm tập trung (MSTT) đã được quy định trong Luật Đấu thầu và đi vào cuộc sống hơn 6 năm. Dẫu còn nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng nhờ có những hướng dẫn kịp thời, quyết tâm triển khai từ cấp trung ương đến địa phương, công tác này dần đi vào nề nếp, các bên mời thầu luôn ủng hộ giá trị của hình thức đấu thầu này.
Chính sách về mua sắm tập trung đã hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị mua sắm triển khai nhanh chóng, hiệu quả nhất. Ảnh: Tiên Giang
Chính sách về mua sắm tập trung đã hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị mua sắm triển khai nhanh chóng, hiệu quả nhất. Ảnh: Tiên Giang
Mua sắm tập trung phát huy hiệu quả chính sách đấu thầu ảnh 1
Thông qua mua sắm tập trung, tỷ lệ tiết kiệm tại các gói thầu y tế luôn cao

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở  Y tế Đồng Nai

Tại Đồng Nai, việc áp dụng MSTT trong lĩnh vực y tế đem lại hiệu quả rất tích cực. Đầu tiên, đó là nhờ gom về một đầu mối nên các gói thầu MSTT tại Sở Y tế thu hút được đông đảo nhà thầu tham gia, góp phần tăng tính cạnh tranh. Nhờ đó, các nhà thầu bắt buộc phải nâng cao khả năng cạnh tranh cả về chất lượng hàng hóa và giá cả. Sở Y tế luôn nỗ lực để các gói thầu MSTT đạt tỷ lệ tiết kiệm cao. Năm 2019, Sở tổ chức lựa chọn nhà thầu 20 gói thầu với tổng giá gói thầu là 4.180,120 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là 3.351,588 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm đạt 19,82%.

Mua sắm tập trung phát huy hiệu quả chính sách đấu thầu ảnh 2
Ngân sách nhà nước được sử dụng hiệu quả khi mua trúng mục đích, mua được sản phẩm chất lượng cao và giá cạnh tranh

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Đấu giá tài sản TP.HCM

MSTT là một chủ trương lớn đem lại nhiều hiệu quả cho ngân sách nhà nước. Nguyên tắc thị trường là mua sỉ thì rẻ hơn mua lẻ. Và với tư cách là nhà mua sỉ, quyền lợi sẽ cao hơn đối với đơn vị cung cấp, với nhà thầu. Đơn cử, người mua sỉ sẽ có quyền yêu cầu đến mức cao nhất chất lượng của hàng hóa, chất lượng cung cấp, dịch vụ hậu mãi, bảo trì, bảo hành, có quyền làm việc đến tận nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng hàng hóa. Ngân sách nhà nước được sử dụng hiệu quả khi mua trúng mục đích, mua được sản phẩm chất lượng cao và giá cạnh tranh. Tổ chức MSTT sẽ rất thuận lợi cho công tác quản lý, hạn chế thất thoát. Chính sách về MSTT đã hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị mua sắm triển khai nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Mua sắm tập trung phát huy hiệu quả chính sách đấu thầu ảnh 3
Mua sắm tập trung phát huy hiệu quả của công tác đấu thầu

Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM

MSTT nói chung và đấu thầu thuốc nói riêng phát huy nhiều hiệu quả của công tác đấu thầu. Theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội tham gia hội đồng đấu thầu thuốc tập trung ở các cấp. Tại TP.HCM, Bảo hiểm Xã hội TP.HCM nắm rất sát công tác đấu thầu thuốc và nhận thấy giá thuốc đã ổn định hơn nhờ đấu thầu tập trung. Đơn cử, năm 2015, tại TP.HCM, nhờ đấu thầu thuốc tập trung, Bảo hiểm Xã hội đã kết dư hơn 1.000 tỷ đồng. Bảo hiểm Xã hội TP.HCM luôn ủng hộ chính sách MSTT, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Thông qua MSTT, cơ quan bảo hiểm sẽ phát huy tối đa vai trò giám sát, chi trả và góp phần quan trọng trong việc ổn định giá thuốc.

Mua sắm tập trung phát huy hiệu quả chính sách đấu thầu ảnh 4
Nếu phát triển được vùng nguyên liệu, dược liệu tập trung, mua sắm tập trung sẽ phát huy tối đa giá trị

Ông Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM

MSTT đang là “bệ đỡ” tốt cho việc cung ứng thuốc, dược liệu vào các cơ sở y tế công lập. Chỉ MSTT hoặc mua sắm theo đầu mối thì mới nâng cao tính chuyên nghiệp trong đấu thầu, từ đó lựa chọn được nhà thầu tốt. Trong tương lai, rất mong muốn hệ thống chính sách phát triển dược liệu đồng bộ với hệ thống chính sách MSTT. Bởi khi xây dựng và phát triển được vùng nguyên liệu tập trung, MSTT sẽ càng hiệu quả và phát huy được giá trị dược liệu Việt Nam. Người nông dân sẽ bán được cây thảo dược giá tốt, người bệnh sẽ có cơ hội được dùng vị thuốc tốt và thầy thuốc yên tâm với việc kê toa.

Mua sắm tập trung phát huy hiệu quả chính sách đấu thầu ảnh 5
Mua sắm tập trung giúp hoạt động lựa chọn nhà thầu ngày càng chuyên nghiệp

Ông Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lê Lợi (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Dù mới được Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu giao nhiệm vụ MSTT hơn 2 năm nhưng chúng tôi nhận thấy, đây là mô hình rất đáng nhân rộng. Thứ nhất, MSTT sẽ giúp công tác mua thuốc, vật tư y tế thu về một mối nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp. Thứ hai, những hướng dẫn về MSTT cụ thể, nâng cao quyền chủ động cho bên mời thầu và tăng cường tính minh bạch, công khai hơn bao giờ hết. Từ góc độ bên mời thầu, chúng tôi luôn nỗ lực để MSTT góp phần lựa chọn được các nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm cung ứng thuốc, vật tư y tế cho Tỉnh.

Tin cùng chuyên mục