Nghệ An: Phổ biến vi phạm về KHLCNT

(BĐT) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An, trong năm 2016, một trong những vi phạm chủ yếu được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra hoạt động đấu thầu trên địa bàn Tỉnh là vi phạm về đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Sở KH&ĐT Nghệ An phát hiện nhiều đơn vị vi phạm quy định về công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Nhã Chi
Sở KH&ĐT Nghệ An phát hiện nhiều đơn vị vi phạm quy định về công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Nhã Chi

Cụ thể, trong năm 2016, Sở đã tiến hành 02 cuộc kiểm tra, thanh tra về công tác đấu thầu đối với 39 chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Qua thanh, kiểm tra, cơ quan này đã ra 9 quyết định xử phạt hành chính.

Tình trạng vi phạm trong đăng tải KHLCNT tại địa phương này diễn ra khá phổ biến đã được Báo Đấu thầu chỉ ra cụ thể.

Thống kê sơ bộ, trong năm 2016, hàng loạt chủ đầu tư chậm đăng tải KHLCNT như: KHLCNT của UBND xã Hoa Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) cho Dự án “Cải tạo, nâng cấp Trường Mầm non xã Hoa Thành, huyện Yên Thành” được phê duyệt tại Văn bản số 6603/QĐ.UBND ngày 06/9/2016 nhưng đến ngày 1/12/2016 mới đăng tải công khai (tức là sau gần 3 tháng)... Cá biệt, KHLCNT Dự án “Khu di tích Phùng Chí Kiên” được phê duyệt tại Văn bản số 4850/QĐ.UBND.CNXD ngày 18/10/2010, nhưng hơn 6 năm sau (đến ngày 9/12/2016) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An mới công bố thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tình trạng này vẫn tiếp diễn, lặp lại trong các tháng đầu năm 2017 ở nhiều chủ đầu tư. Đơn cử như KHLCNT Dự án “Khám chuyên khoa phụ sản cho cán bộ công chức và hợp đồng lao động nữ Cục Hải quan Nghệ An” được phê duyệt ngày 23/3/2017, nhưng đến ngày 4/5/2017, Cục Hải quan Nghệ An mới đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (sau hơn 1 tháng)...

Trong khi đó, theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, các tổ chức chịu trách nhiệm đăng tải thông tin KHLCNT lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia phải bảo đảm thời điểm tự đăng tải thông tin không muộn hơn 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản được ban hành.

Một số vi phạm khác liên quan đến KHLCNT được phê duyệt sai quy định. Theo quy định tại Khoản 5 Điều 35 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu được tính từ khi phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, được ghi rõ theo tháng hoặc quý trong năm.

Thế nhưng, KHLCNT của UBND xã Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cho Dự án “Hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch chia lô đất ở tại khu vực xóm Xuân Hòa, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc” nêu thời gian lựa chọn nhà thầu là 30 ngày. KHLCNT của Cục Dự trữ Nhà nước Khu vực Nghệ Tĩnh (tỉnh Nghệ An) cho Dự án "Bốc xếp muối ăn nhập kho dự trữ quốc gia năm 2016" nêu thời gian lựa chọn nhà thầu là “từ ngày 07/7/2016”...

Gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An phê duyệt KHLCNT của Dự án “Mua học phẩm, tài liệu học tập đối với các học viên tham gia học tại các lớp xóa mù và chống tái mù năm 2017 với thời gian lựa chọn nhà thầu nêu một cách chung chung là “từ tháng 4/2017”; KHLCNT Dự án “Xây dựng nhà học 3 tầng 12 phòng Trường Tiểu học Trung Đô” của UBND phường Trung Đô (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An)  nêu thời gian lựa chọn nhà thầu là 15 ngày...

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An một số biện pháp cụ thể, trong đó có việc tổ chức rà soát, đánh giá năng lực các chủ đầu tư, kiên quyết không để các cơ quan, đơn vị không đủ năng lực làm chủ đầu tư; có giải pháp nâng cao trách nhiệm và xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm Luật Đấu thầu. Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung các chế tài xử phạt vi phạm trong đấu thầu.

Tin cùng chuyên mục