Nghi vấn đấu thầu hình thức

(BĐT) - Từ thông tin Báo Đấu thầu phản ánh về việc Phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước không bán HSMT cho các nhà thầu, dư luận quan tâm đã cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan đến sự việc cho Báo Đấu thầu, qua đó nêu nhiều nghi vấn về việc các gói thầu đã được thi công trước khi cơ quan phụ trách tổ chức đấu thầu.
Phần vỉa hè của tuyến đường 6-1 (tuyến có Trụ sở UBND tỉnh Bình Phước) có cắm biển “Công trình đang thi công”.
Phần vỉa hè của tuyến đường 6-1 (tuyến có Trụ sở UBND tỉnh Bình Phước) có cắm biển “Công trình đang thi công”.

Báo Đấu thầu đã có những xác minh ban đầu về sự việc này.

Thi công tấp nập nhưng không có thông tin công trình

Báo Đấu thầu đã có bài viết phản ánh về việc Phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước không bán HSMT Gói thầu Trồng cây xanh Quốc lộ 14 (đoạn qua nội ô thị xã Đồng Xoài) và nâng cấp cảnh quan quảng trường UBND tỉnh Bình Phước; và Gói thầu Nâng cấp tuyến đường nội bộ khu khuôn viên và vỉa hè đường 6-1 trước UBND tỉnh này. Hai gói thầu này đều sử dụng nguồn vốn sự nghiệp chỉnh trang đô thị và có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Cả hai gói thầu đều có thời gian phát hành HSMT từ 7 giờ 30 ngày 18/10/2016 đến 14 giờ ngày 7/11/2016.

Ngay sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết về 2 gói thầu nêu trên, dư luận đã đặt câu hỏi về việc có hay không chuyện các gói thầu này đã được thi công khi đang tiến hành đấu thầu? Theo thông tin được cung cấp từ một độc giả của Báo Đấu thầu, khi đi qua Khu trung tâm hành chính thị xã Đồng Xoài, đặc biệt là khi đi qua con đường có Trụ sở UBND tỉnh Bình Phước, độc giả này phát hiện việc bên mời thầu đã cho triển khai thi công các gói thầu. Thậm chí, một độc giả còn nhận định, các gói thầu đã làm gần xong, và việc đấu thầu chỉ là hình thức!

Ngày 25/11/2016, phóng viên Báo Đấu thầu đã có mặt tại thị xã Đồng Xoài để xác minh thông tin độc giả cung cấp liên quan việc có nhà thầu đang thi công Gói thầu Nâng cấp tuyến đường nội bộ khu khuôn viên trước UBND tỉnh Bình Phước và vỉa hè đường 6-1 trước UBND Tỉnh. Lúc 12h trưa ngày 25/11/2016, khi phóng viên Báo Đấu thầu có mặt tại đường 6-1, trước trụ sở UBND tỉnh Bình Phước, hoạt động xây dựng, thi công vẫn đang diễn ra bình thường. Theo quan sát của phóng viên, tại hiện trường, có nhiều công nhân đang làm việc.

Cụ thể, ngay tuyến trước trụ sở UBND tỉnh Bình Phước (kết thúc đường Hùng Vương, giao với Quốc lộ 14) đang có xe tập kết gạch lát vỉa hè, nhiều đống sỏi đã được chất cao. Một số tuyến đường nội bộ trước UBND Tỉnh đang tấp nập công nhân làm việc, đổ bê tông. Ngay trên đường 6-1, trước cổng Trụ sở UBND Tỉnh cũng có cắm biển: “Công trình đang thi công”. Chếch về phía Trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Phước, nhà thầu đã tập kết nhiều đất, đá để thi công. Toàn bộ phần vỉa hè của tuyến đường 6-1 và các tuyến đường nội bộ khu khuôn viên trước UBND tỉnh Bình Phước đều có hiện tượng đang thi công, thậm chí có nhiều đoạn đã hoàn thiện. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là ngoài tấm biển “Công trường đang thi công”, tại hiện trường xây dựng gói thầu này không hề có Bảng thông tin công trình như thường thấy ở các gói thầu đang trong quá trình thi công bình thường khác. 

Chờ câu trả lời từ bên mời thầu

Thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều người dân sinh sống và kinh doanh trên tuyến đường Hùng Vương, sát Trụ sở UBND tỉnh Bình Phước cho biết, việc thi công, xây dựng các tuyến nội bộ và vỉa vè đường 6-1 đã được tiến hành hơn 1 tháng nay. “Chúng tôi thấy nhà thầu thi công từ đầu tháng 10/2016. Nhưng họ là nhà thầu nào, thi công cái gì, chủ đầu tư là ai thì chúng tôi không biết, vì không có Bảng thông tin công trình như thường thấy” - một người dân sống trong khu vực cho biết.

Từ phản ánh của độc giả và từ xác minh của phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều câu hỏi đang đặt ra xung quanh nghi vấn có hay không việc chủ đầu tư/bên mời thầu cho thi công trước đấu thầu các gói thầu do Phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài mời thầu.

Cũng trong ngày 25/11/2016, Ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng Phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài cho biết, sẽ trực tiếp trao đổi với Báo Đấu thầu để có thông tin chính thức đến bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục