Nhà thầu bất bình về lý do bị loại

(BĐT) - Cho rằng, cả 3 lý do bên mời thầu (BMT) đưa ra để loại mình là hết sức vô lý, một nhà thầu đến từ tỉnh Vĩnh Long đã có đơn kiến nghị đến Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng ở tỉnh Đồng Tháp về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19: Mua sắm thiết bị bàn ghế học sinh cấp tiểu học năm 2017.
Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp đang lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19: Mua sắm thiết bị bàn ghế học sinh cấp tiểu học năm 2017. Ảnh: Tường Lâm
Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp đang lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19: Mua sắm thiết bị bàn ghế học sinh cấp tiểu học năm 2017. Ảnh: Tường Lâm

Lý do không thuyết phục

Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Anh (Nhà thầu Tuấn Anh) cho biết có tham dự thầu gói thầu nêu trên, BMT là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp (Ban QLDA) tỉnh Đồng Tháp. Ngày 26/6/2017, BMT có Thông báo số 12 về kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Nhà thầu Tuấn Anh bị loại  vì nguồn lực tài chính dưới 1,5 tỷ đồng, không có thư cam kết tín dụng từ ngân hàng và không có hợp đồng tương tự gói thầu cung cấp, lắp đặt bàn ghế học sinh thiết bị trường học.

Theo đại diện Nhà thầu Tuấn Anh, trước thời điểm mở thầu gói thầu trên, nhà thầu này đã gửi văn bản đến BMT đề nghị sửa yêu cầu: “nhà thầu phải có hợp đồng cung cấp, lắp đặt hàng hóa tương tự (bàn ghế học sinh, thiết bị trường học)…” thành “nhà thầu phải có hợp đồng cung cấp, lắp đặt hàng hóa tương tự” vì nếu giới hạn các hợp đồng tương tự chỉ trong phạm vi “bàn ghế học sinh, thiết bị trường học”, thì sẽ làm hạn chế việc tham dự thầu của các nhà thầu.

Ngày 15/5/2017, BMT có Văn bản trả lời là “… không bắt buộc hợp đồng tương tự phải là hợp đồng cung cấp bàn ghế cho đối tượng cấp tiểu học hoặc THCS”. Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đồng Tháp cũng cho rằng, hợp đồng tương tự trong HSDT của Nhà thầu Tuấn Anh là phù hợp với quy định về hợp đồng tương tự. Tuy nhiên, do Chủ đầu tư quyết định hợp đồng tương tự phải là hợp đồng cung cấp bàn ghế cho học sinh, còn hợp đồng tương tự của Nhà thầu Tuấn Anh lại khác ngành vì là cung cấp bàn ghế cho Sở Y tế nên Hội đồng Tư vấn thống nhất theo ý muốn của chủ đầu tư và loại hồ sơ dự thầu (HSDT) của Nhà thầu Tuấn Anh.

Chưa hết, việc không công nhận hợp đồng tiền gửi 2,2 tỷ đồng của Nhà thầu Tuấn Anh khiến nhà thầu này càng thêm bất bình. Nhà thầu Tuấn Anh cho biết, trong HSDT, để chứng minh nguồn tài chính, nhà thầu này đã nộp báo cáo tài chính năm 2016, trong đó có thể hiện số tiền tại tài khoản 110 là 1.826.749.034 đồng và một hợp đồng tiền gửi tiết kiệm 2,2 tỷ đồng, được gửi vào ngày 16/5/2017. Tuy nhiên, Sở KH&ĐT Đồng Tháp cho rằng, tại phần nội dung của hợp đồng tiền gửi 2,2 tỷ đồng chưa đủ căn cứ xác nhận nhà thầu đã chuyển số tiền gửi 2,2 tỷ đồng cho ngân hàng.  

Sở KH&ĐT đang rà soát lại gói thầu

Ông Trương Hòa Châu, Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Tháp cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của Nhà thầu, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Sở KH&ĐT xem xét lại toàn bộ hồ sơ của gói thầu này.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 12/9/2017, đại diện Nhà thầu Tuấn Anh cho biết, việc Chủ đầu tư (Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp) yêu cầu hợp đồng tương tự phải là hợp đồng cung cấp bàn ghế cho học sinh là không đúng quy định về hợp đồng tương tự.

Về việc không công nhận hợp đồng tiền gửi 2,2 tỷ đồng, Nhà thầu Tuấn Anh cho hay, nếu Sở KH&ĐT Đồng Tháp nghi ngờ về hợp đồng tiền gửi 2,2 tỷ đồng thì tại sao không xem xét lại bản chính HSDT mà nhà thầu này đã nộp. Vì trong bản chính HSDT, Nhà thầu Tuấn Anh có đính kèm bản sao tiền gửi của ngân hàng có đóng dấu treo đỏ. Hoặc tại sao Sở KH&ĐT Đồng Tháp không liên hệ với ngân hàng để xác nhận về thông tin của hợp đồng tiền gửi nói trên, mà nghi ngờ rồi đánh giá hợp đồng tiền gửi 2,2 tỷ đồng của nhà thầu này một cách cảm tính như vậy?

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 12/9/2017, ông Trương Hòa Châu, Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Tháp cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của Nhà thầu, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Sở KH&ĐT xem xét lại toàn bộ hồ sơ của gói thầu này. Hiện Sở KH&ĐT đang giao cho các phòng, ban liên quan rà soát lại Gói thầu và sẽ có ý kiến trong thời gian sớm nhất. Vẫn theo ông Trương Hòa Châu, tại thời điểm này, ông không thể bình luận gì về những kiến nghị của Nhà thầu, mà phải đợi kết quả cuối cùng khi được công bố.

Tin cùng chuyên mục