Nhà thầu đăng hộ thông tin đã trúng thầu

(BĐT) - Mới đây, Báo Đấu thầu đã phản ánh về việc Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cấp giấy giới thiệu để nhân viên Công ty CP Đầu tư thương mại Ford đi đăng tải thông báo mời chào hàng cạnh tranh. Tuy nhiên, khi trả lời về việc làm này, đại diện UBND huyện Yên Dũng cho là… bình thường.
Công ty CP Đầu tư thương mại Ford – đơn vị được Bên mời thầu cấp giấy giới thiệu đi làm thủ tục đăng tải thông báo mời chào hàng đã trúng thầu
Công ty CP Đầu tư thương mại Ford – đơn vị được Bên mời thầu cấp giấy giới thiệu đi làm thủ tục đăng tải thông báo mời chào hàng đã trúng thầu

Bán xe ô tô và kiêm tư vấn đấu thầu?

Trao đổi với một nhân viên của Công ty CP Đầu tư thương mại Ford, người đã trực tiếp cầm giấy giới thiệu do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng cấp, đến Báo Đấu thầu đăng tải thông báo chào hàng Gói thầu “Mua 01 xe ô tô 05 chỗ ngồi trang bị cho Đội Quản lý trật tự giao thông xây dựng và môi trường đô thị huyện Yên Dũng’’, phóng viên Báo Đấu thầu được biết, thông thường khi bán sản phẩm cho một đơn vị nào đó, Công ty CP Đầu tư thương mại Ford thường thực hiện luôn việc… tư vấn đấu thầu cho đơn vị.

Đối với trường hợp của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng, nhân viên này cũng nhận mình chính là người đã tư vấn lập hồ sơ yêu cầu cho gói thầu này. Tuy nhiên, khi được hỏi Công ty CP Đầu tư thương mại Ford có chức năng về hoạt động tư vấn đấu thầu hay không, thì nhân viên này trả lời... không biết.

Tiếp tục tìm hiểu thêm sự việc, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Khánh, thuộc Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng. Theo ông Khánh, việc Trưởng phòng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng Trần Văn Đô cấp giấy giới thiệu cho nhân viên Công ty CP Đầu tư thương mại Ford đi đăng tải thông báo mời chào hàng... có thể là sự nhầm lẫn!?

Với những thắc mắc trên, phóng viên đã điện thoại trực tiếp đến ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng. Vị chủ tịch này có vẻ khá bức xức với phóng viên và cho rằng, việc cấp giấy giới thiệu trên là… bình thường. Lý do được ông Dũng đưa ra là vì bên mời thầu ở xa, nhà thầu trên đó tiện hơn cho việc đi đăng tải thông tin. 

Đã lộ diện nhà thầu trúng thầu

Điều 6 Luật Đấu thầu quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu: Nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các bên sau đây: a) Chủ đầu tư, bên mời thầu; b) Các nhà thầu tư vấn lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán; lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu đó.
Liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu, cả ông Nguyễn Văn Khánh và ông Trần Văn Dũng đều cho rằng, đã diễn ra rất minh bạch, đúng quy trình.

Cụ thể, theo ông Khánh, việc cấp giấy giới thiệu không quan trọng, quan trọng là công tác đấu thầu đã được thực hiện đúng và đủ quy định. Đồng thời, thông tin rõ hơn là có 03 nhà thầu tham dự thầu, đến nay bên mời thầu cũng đã chọn được đơn vị trúng thầu là... Công ty CP Đầu tư thương mại Ford.

Cùng với đó, khi được hỏi về tính minh bạch trong lựa chọn nhà thầu, khi nhà thầu được cấp giấy giới thiệu đi đăng tải thông báo mời chào hàng, cũng chính là nhà thầu trúng thầu, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cũng thản nhiên trả lời: “Đó là sự ngẫu nhiên’’...

Với các tình tiết trên, và kiểu trả lời thiếu thuyết thục của người có liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu trên cũng như của lãnh đạo huyện Yên Dũng, không khỏi khiến dư luận đặt dấu hỏi, Công ty CP Đầu tư thương mại Ford chính là nhà thầu “được chọn trước’’ hay không, khi tham gia đấu thầu gói thầu nêu trên?               

Tin cùng chuyên mục