Nhà thầu gian lận hồ sơ ở Đà Nẵng có thể bị cấm thầu

(BĐT) - Xác nhận với Báo Đấu thầu, đại diện Phòng Quản lý đầu tư thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP. Đà Nẵng cho biết, Sở vừa có văn bản báo cáo Bộ NN&PTNT về việc 2 nhà thầu tham gia gói thầu xây lắp trên địa bàn gian lận, cố ý làm giả hồ sơ trong đấu thầu, vi phạm Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu. 
Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Phát cung cấp hồ sơ dự thầu với chứng chỉ, giấy chứng nhận, hợp đồng… giả mạo. Ảnh: Lê Tiên
Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Phát cung cấp hồ sơ dự thầu với chứng chỉ, giấy chứng nhận, hợp đồng… giả mạo. Ảnh: Lê Tiên

Đó là Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Phát đến từ Nghệ An.

Giả mạo hồ sơ, gian lận trong đấu thầu

Hành vi gian lận, làm giả hồ sơ của 2 nhà thầu trên xảy ra tại Gói thầu số 12 Thi công xây dựng các công trình trên bờ khu nâng cấp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang, TP. Đà Nẵng. Đây là dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Đà Nẵng mời thầu, Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng là chủ đầu tư. Nguồn vốn thực hiện là vốn ngân sách trung ương. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước với thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ 15 giờ 30 ngày 29/11/2018 đến thời điểm đóng thầu (15 giờ 30 ngày 19/12/2018).

Báo cáo cho biết, khi dự thầu Gói thầu số 12, Công ty TNHH Tuân Hùng cung cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng kèm theo hồ sơ dự thầu có dấu hiệu cạo sửa, giả mạo. Đặc biệt, lĩnh vực hoạt động của Nhà thầu trên chứng chỉ không đúng với nội dung mà Cổng thông tin Sở Xây dựng Nghệ An công bố. Để xác minh, ngày 4/1/2019, Bên mời thầu đã có Văn bản số 21/NNPTNT-KH gửi Sở Xây dựng Nghệ An đề nghị xác thực lĩnh vực hoạt động xây dựng trong chứng chỉ năng lực hoạt động của Nhà thầu. Trong văn bản xác thực ngày 14/1/2019, Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, nội dung lĩnh vực hoạt động thi công xây dựng trên chứng chỉ của Nhà thầu Tuân Hùng không đúng so với nội dung Sở Xây dựng cấp.

Thêm nữa, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn và vệ sinh môi trường của 8 cán bộ chủ chốt và 40 công nhân của Nhà thầu Tuân Hùng đều có dấu hiệu giả mạo. Bên mời thầu đã gửi công văn tới đơn vị cấp chứng chỉ là Công ty CP Giáo dục Phương Đông, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Việt - Đức Nghệ An để được hỗ trợ xác minh. Phản hồi của các đơn vị cấp chứng chỉ xác nhận giấy chứng nhận huấn luyện an toàn và vệ sinh môi trường nêu trên là giả mạo.

Bên cạnh đó, Nhà thầu Tuân Hùng cũng làm giả hồ sơ về một số máy móc, thiết bị như máy đầm bánh hơi, máy lu rung, máy ủi…

Tương tự, hợp đồng mua bán máy móc các loại của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Phát cũng có dấu hiệu cạo sửa, giả mạo. Qua xác minh, Bên mời thầu cũng nhận được phản hồi hóa đơn mua bán là giả mạo.

Theo tìm hiểu, trong quá khứ, cả hai nhà thầu trên đều trúng nhiều gói thầu. Từ tháng 2/2016 đến nay, Nhà thầu Tuân Hùng với tư cách là nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh từng trúng 5 gói thầu xây lắp liên quan đến lĩnh vực nâng cấp hạ tầng lĩnh vực nông nghiệp với tổng giá trị trúng thầu trên 36 tỷ đồng. Với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Phát, từ tháng 7/2018 đến nay, nhà thầu này đã trúng 7 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu trên 50 tỷ đồng. 

Xử lý nghiêm nhà thầu gian lận

Trước những gian lận không thể chối cãi nói trên, Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng khẳng định, Nhà thầu Tuân Hùng và Nhà thầu Hoàng Phát đã vi phạm Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu và đề nghị Bộ NN&PTNT xử lý hành vi gian lận theo đúng quy định của Luật Đấu thầu.

Hành vi gian lận là một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu và bị xử lý rất nghiêm khắc. Cụ thể, Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu chỉ rõ, hành vi gian lận gồm: “Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác, hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư…”.

Với hành vi này, Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP nêu rõ, tùy theo mức độ vi phạm mà tổ chức, cá nhân vi phạm bị cấm tham gia các hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm.

Như vậy, với hành vi vi phạm Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu như trên, nhiều khả năng Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Phát sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm trên phạm vi toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục