Nhà thầu Minh Quân: “Bị hiểu nhầm tội đổ rác trộm”

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu đăng bài “Nhà thầu đổ trộm rác tại Hà Nội là ai?”, Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) đã có văn bản gửi tới Báo Đấu thầu để giải trình về sự việc này.
Nhà thầu cho biết, dù được quận Nam Từ Liêm đồng ý nhưng do chưa thông báo với chính quyền phường Phương Canh, dẫn đến bị hiểu lầm là “đổ rác trộm”. Ảnh: Ngọc Trí
Nhà thầu cho biết, dù được quận Nam Từ Liêm đồng ý nhưng do chưa thông báo với chính quyền phường Phương Canh, dẫn đến bị hiểu lầm là “đổ rác trộm”. Ảnh: Ngọc Trí

Địa điểm tập kết rác tạm thời đã được Lãnh đạo Quận đồng ý

Liên quan tới vụ việc đổ rác trong đêm ngày 5/3/2017 tại gầm cầu vượt đang thi công trên đường Trần Hữu Dực, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm bị người dân, Công an Phường, Cảnh sát môi trường của Công an quận Nam Từ Liêm lập biên bản, ông Phùng Minh Đạt - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân cho rằng “bị hiểu nhầm”, địa điểm tập kết rác tạm thời đã được sự chấp thuận của Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm.

Theo tường trình của Công ty Minh Quân, ngày 21/2/2017, Công ty tham gia đấu thầu Gói thầu số 09/VSMT: Dịch vụ công ích vệ sinh môi trường (VSMT) giai đoạn 2017 - 2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Đến ngày 28/2/2017, Công ty đã nhận được thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính thuộc Sở Tài chính TP. Hà Nội (bên mời thầu) và được lựa chọn trúng thầu. Ngày 1/3/2017, Công ty bắt đầu thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại quận Nam Từ Liêm.

Ông Đạt giải thích: “Trước thời điểm hợp đồng giữa Công ty Minh Quân và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm có hiệu lực, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có xảy ra tình trạng một số đơn vị đang hợp đồng làm nhiệm vụ thu gom rác thải đã tự ý dừng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt 4 ngày liền, dẫn đến tình trạng rác thải sinh hoạt tại khu chung cư, dân cư trên địa bàn Quận ùn ứ, tồn đọng quá nhiều, không thể tự giải quyết, khắc phục thu gom, vận chuyển ngay trong 1, 2 ngày được.

Trước thực tế đó, theo ông Đạt, Nhà thầu đã khảo sát tình hình và báo cáo Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm. Lãnh đạo Quận đã chỉ đạo cho Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án (đơn vị đại diện Chủ đầu tư thực hiện quản lý công tác vệ sinh môi trường), Ban Giải phóng mặt bằng Quận tìm kiếm điểm tập kết rác tạm thời và các đơn vị chức năng đã thống nhất bố trí mặt bằng tại cuối đường Trần Hữu Dực để khắc phục nhanh nhất, không để rác ùn ứ, tồn đọng, ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của cư dân và vệ sinh môi trường trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận. Thời gian tập kết rác tạm thời dự kiến là khoảng 1 đến 2 ngày để Công ty Minh Quân chở toàn bộ rác thải sinh hoạt lên Khu xử lý rác của Thành phố ở Sóc Sơn.

Sau khi sự việc trên xảy ra và được báo chí phản ánh, Công ty đã tập trung huy động toàn bộ nhân lực, vật lực, trang thiết bị để khắc phục tình trạng trên, giải phóng mặt bằng sạch cho khu vực. Đến nay, tình trạng ùn ứ, tồn đọng rác thải trong khu dân cư và bãi tập kết tạm thời đã được khắc phục, giải quyết cơ bản. 

“Bị hiểu nhầm”... là do chưa phối hợp với nơi đổ rác tạm thời

Tuy nhiên, về phía trách nhiệm của mình, Công ty Minh Quận thừa nhận đã có thiếu sót như: không nắm chắc diễn biến thực tế về khối lượng rác đang tồn đọng quá lớn trên địa bàn Quận trước khi trúng thầu. Khi phát hiện tình hình, mặc dù đã báo cáo, xin ý kiến và được Quận đồng ý phương án cho tập kết rác tạm thời, nhưng đã không phối hợp với Quận để thông báo lại cho chính quyền phường sở tại biết, dẫn đến những hiểu lầm của dân cư khu vực.

Còn về năng lực của Nhà thầu, ông Phùng Minh Đạt khẳng định, Công ty Minh Quân có chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường tại các địa bàn trong TP. Hà Nội. Công ty hiện có 10 xe gom rác 500 kg; 15 xe ép rác chuyên dụng; 5 xe quét bụi, rác Hako Citymaster 1600 của Đức; 450 thùng đựng rác 70 - 240 lít được bố trí ở nhiều tuyến đường phố của quận Nam Từ Liêm; 1.000 xe gom rác 400 - 500 lít sử dụng để thu gom rác thải sinh hoạt ngõ xóm. Trong khi đó, hồ sơ mời thầu của Gói thầu số 09 yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng 9 xe gom rác 500 kg; 13 xe ép rác chuyên dụng; 5 xe quét hút rác hãng Hako của Đức, đáp ứng theo tiêu chuẩn của TP. Hà Nội. Còn về nhân sự duy trì vệ sinh môi trường, Công ty Minh Quân đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu là 294/320 công nhân; 27/35 công nhân điều khiển máy móc.

Ngoài ra, trong văn bản gửi đến Báo Đấu thầu, Công ty Minh Quân còn cho rằng, một số nhà thầu không trúng thầu đã có một số hành vi gây cản trở cho hoạt động thu gom, vận chuyển rác của Công ty như dùng sức ép đưa xã hội đen dọa công nhân Công ty Minh Quân khi tham gia duy trì vệ sinh môi trường tại địa bàn phường Phương Canh, đưa công nhân cũ đổ rác ra đường làm ảnh hưởng mỹ quan đường phố, đưa phương tiện (cũ) ra vào để vận chuyển và gây rối, cản trở cán bộ, công nhân của Công ty Minh Quân khi tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Tin cùng chuyên mục