Nhà thầu nai lưng sửa công trình sử dụng gạch không nung

(BĐT) - Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình xây dựng tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư) vừa có báo cáo chính thức gửi UBND tỉnh này về việc kiểm tra, xử lý các vết nứt tường thuộc công trình Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước. Trước đó, Báo Đấu thầu đã có loạt bài viết phản ánh bất cập trong việc sử dụng gạch không nung.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước có tổng mức đầu tư 371 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 9/2010 và hoàn thành toàn bộ Dự án, đưa vào sử dụng vào tháng 12/2017. Dự án gồm 15 hạng mục xây dựng công trình chính và một số hạng mục phụ khác, trong đó phần lớn các hạng mục đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2015 trở về trước. Có thể kể đến các hạng mục như: Khoa Nội tổng hợp, Khoa Nhi (sử dụng từ năm 2012), Khoa Lao nhiễm, Đông y - Vật lý trị liệu, Khoa Dược (nghiệm thu và sử dụng từ năm 2012), Khoa Sản (nghiệm thu và sử dụng từ năm 2015)…

Ban QLDA công trình xây dựng tỉnh Cà Mau cho biết, hiện nay các hạng mục nêu trên được đưa vào sử dụng ổn định và khai thác hiệu quả, hệ kết cấu khung sườn bê tông cốt thép đảm bảo an toàn. Đặc biệt, các hạng mục này đều sử dụng vật liệu gạch đất sét nung nên không xảy ra tình trạng nứt tường như phản ánh. Chỉ có một vài vị trí hộp gen bị rạn nứt nhẹ (dạng chân chim), tường bị thấm do thời gian sử dụng khá lâu chưa thực hiện công tác bảo trì công trình.

Riêng đối với Gói thầu 53, hạng mục: Khoa Khám, Hành chính, Cấp cứu do Công ty TNHH Nga Thủy trúng thầu thi công, được khởi công ngày 6/6/2016 và hoàn thành ngày 30/12/2016, sử dụng gạch không nung (gạch khí chưng áp AAC do Công ty HASS có trụ sở tại tỉnh Bình Dương cung cấp). Hạng mục này đã xảy ra tình trạng tường ngăn bị nứt do co dãn vật liệu. Sau khi kiểm tra, Ban QLDA công trình xây dựng tỉnh Cà Mau kết luận: Các vết nứt xuất hiện chủ yếu tại các vị trí tiếp giáp tường và cột, tường và đà, tường và các hộp kỹ thuật. Hiện tượng thấm dột chỉ xảy ra tại các vị trí khe nhiệt của công trình.

Chủ đầu tư khẳng định công trình vẫn đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Kết cấu chính của công trình vẫn đảm bảo an toàn, không có dấu hiệu nứt cột, đà, sàn. Các vết nứt chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ công trình.

Theo Ban QLDA công trình xây dựng tỉnh Cà Mau, trong thời gian bảo hành công trình, Chủ đầu tư đã yêu cầu Nhà thầu tiến hành sửa chữa, khắc phục các vết nứt phát sinh thêm, trong đó công tác sửa chữa bảo hành lần cuối để chính thức bàn giao cho đơn vị sử dụng là vào ngày 2/3/2018 và đã được Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước xác nhận đã sửa chữa xong. Tuy nhiên, thời gian qua, công trình có phát sinh nứt, Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công tiếp tục khắc phục các vết nứt tường còn lại và vị trí dột tại khe nhiệt để đảm bảo thẩm mỹ cho công trình trong thời gian sớm nhất.     

Tin cùng chuyên mục