Nhà thầu sai sót hay vì mục đích khác?

(BĐT) - Theo bình luận của nhiều chuyên gia đấu thầu, gần như không có nhà thầu nào đi đấu thầu lại không biết nếu thiếu bảo lãnh dự thầu thì hồ sơ sẽ bị loại. Song, sơ suất mang tính “hiếm hoi” và sơ đẳng này lại đang được lặp lại ở nhiều gói thầu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sơ suất không đáng có

Theo Luật Đấu thầu 2013 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP, khi đánh giá, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu (HSDT), bên mời thầu căn cứ vào: Kiểm tra số lượng bản gốc, bản chụp của HSDT; Kiểm tra các thành phần của HSDT bao gồm: Đơn dự thầu, thỏa thuận liên danh (nếu có), giấy ủy quyền ký đơn dự thầu (nếu có), bảo đảm dự thầu, các tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, tài liệu chứng minh năng lực và kinh nghiệm, đề xuất về kỹ thuật, đề xuất về tài chính và các thành phần khác thuộc HSDT; Kiểm tra sự thống nhất nội dung giữa bản gốc và bản chụp để phục vụ quá trình đánh giá chi tiết HSDT.

Tuy nhiên, trong quá trình đấu thầu nhiều nhà thầu đã bị loại ngay từ vòng ngoài vì những lý do hết sức sơ đẳng.

Tại gói thầu Lô 2 của Hợp đồng In và cung cấp bổ sung tài liệu hướng dẫn học Lớp 4 và Lớp 5 và hướng dẫn sử dụng tài liệu Lớp 4 và Lớp 5 do Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam tổ chức, Bên mời thầu cho biết lý do nhà thầu (Công ty TNHH In bao bì Hà Nội) bị loại hồ sơ “ngay từ vòng ngoài” vì nhà thầu không nộp bảo lãnh dự thầu theo quy định của HSMT.

Một trường hợp tương tự cũng đã xảy ra tại Gói thầu số 07: “Thi công xây dựng đường giao thông từ xã An Phú đi thị trấn Đại Nghĩa – giai đoạn I từ cầu Bãi Giữa đến đường trục Thôn Thọ” thuộc Dự án Đường giao thông từ xã An Phú đi thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Cúc Phương là một trong 4 nhà thầu nộp HSDT tham gia gói thầu này. Nhà thầu này cũng không có bảo lãnh dự thầu theo quy định.

Tại Gói thầu số 3: Thi công xây dựng hạng mục Mái che – Nhà văn phòng; Cải tạo hàng rào thuộc Dự án Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Đô thị Tân An (Long An), khi tham gia đấu thầu gói thầu này, nhà thầu (là Công ty TNHH Thành Công Phát Long An) còn thiếu bản chụp của HSĐX trong hồ sơ. Thậm chí, HSĐX có sự sai khác giữa bản gốc và bản chụp dẫn đến kết quả đánh giá trên bản gốc khác kết quả đánh giá trên bản chụp, làm thay đổi thứ tự xếp hạng nhà thầu.

Hay đấu thầu vì ý đồ khác?

Trong quá trình đấu thầu, không ít nhà thầu đã mắc những lỗi hết sức sơ đẳng, như: không nộp bảo lãnh dự thầu theo quy định của HSMT, HSĐX có sự sai khác giữa bản gốc và bản chụp...
Nếu chỉ nhìn vào những sai sót như thế, có thể đánh giá nhà thầu bất cẩn vì mắc phải lỗi không đáng có. Song, đại diện một bên mời thầu đã trao đổi với Báo Đấu thầu rằng, sự bất cẩn của nhà thầu có thể ẩn sâu một “ý đồ” khác.

Trường hợp xảy ra tại Gói thầu số 07: “Thi công xây dựng đường giao thông từ xã An Phú đi thị trấn Đại Nghĩa – giai đoạn I từ cầu Bãi Giữa đến đường trục Thôn Thọ” như đã nêu trên như là một minh chứng điển hình.

Sự thể là, nhà thầu - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Cúc Phương (Hà Nam) đã “tố” Bên mời thầu - Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội gây khó khăn đối với nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT gói thầu nêu trên. Nhà thầu này cho rằng, Bên mời thầu bán HSMT quá muộn, gây khó khăn cho nhà thầu khi đến hộp HSDT. Song, đến khi tham gia đấu thầu, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Cúc Phương lại mắc phải sai sót sơ đẳng “không nộp bảo lãnh dự thầu”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức cho biết, có một số nhà thầu tới mua HSMT nhưng lại mang theo ý định khác. “Rất nhiều nhà thầu tới mua HSMT, nhưng khi nhân viên bán HSMT viết phiếu thu tiền thì họ lại không chịu nộp tiền đề mua hồ sơ. Các nhà thầu này họ mang theo hàng chục giấy giới thiệu khác nhau, có lẽ đi đấu thầu là vì mục đích khác chứ không phải muốn đi đấu thầu để cạnh tranh bình đẳng?” – vị đại diện này chia sẻ.    

Tin cùng chuyên mục