Nhiều gói thầu phải gia hạn đóng/mở thầu

(BĐT) - Thời gian gần đây, nhiều gói thầu được bên mời thầu gia hạn đóng/mở thầu do kém tính cạnh tranh. Dịch Covid-19 ít nhiều cũng dẫn đến tình trạng này, nhất là đối với những gói thầu tổ chức theo hình thức đấu thầu trực tiếp.
Đến thời điểm đóng thầu nhưng cả hai gói thầu thuộc Dự án của Dệt may Hòa Thọ đều không có đủ 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Đến thời điểm đóng thầu nhưng cả hai gói thầu thuộc Dự án của Dệt may Hòa Thọ đều không có đủ 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ tháng 2/2020 đến nay, tình trạng bên mời thầu tiến hành gia hạn thời điểm đóng/mở thầu vì không có đủ số lượng nhà thầu tham dự xảy ra khá phổ biến.

Đơn cử, đến thời điểm đóng thầu nhưng cả hai gói thầu thuộc Dự án Đầu tư chiều sâu ngành sợi của Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ đều không có đủ 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Đó là: Gói thầu số 1 Cung cấp hệ thống đóng gói tự động và Gói thầu số 2 Cung cấp máy mài su tự động. Do đó, Bên mời thầu đã phải gia hạn thời điểm đóng thầu từ ngày 17/3/2020 đến ngày 29/4/2020 để có thêm nhiều nhà thầu tham dự, tăng tính cạnh tranh.

Tương tự, Gói thầu Cung cấp và lắp đặt máy soi hành lý xách tay, máy soi hành lý ký gửi và cổng từ thuộc Dự án Đầu tư máy soi hành lý xách tay, máy soi hành lý ký gửi và cổng từ cho các chi nhánh cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Rốt cuộc, Bên mời thầu phải gia hạn thời điểm đóng thầu từ ngày 5/2/2020 sang ngày 12/2/2020.

Để tăng số lượng nhà thầu tham dự, Bên mời thầu Gói thầu Thuốc, que test ma túy, que thử thai thuộc Dự án Mua thức ăn, quần áo, que test ma túy, thuốc điều trị bệnh thông thường và đồ dùng sinh hoạt thiết yếu học viên trong 365 ngày (từ tháng 11/2019) tại Cơ sở Cai nghiện ma túy (ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) cũng phải gia hạn thời điểm đóng/mở thầu thêm 21 ngày (từ ngày 24/2/2020 đến ngày 17/3/2020).

“Ế ẩm” hơn là Gói thầu Mua nguyên liệu sản xuất hộp giấy phục vụ sản xuất lô số 0 để hiệu chỉnh, hoàn chỉnh các thông số kỹ thuật, công nghệ của thiết bị và dây chuyền thuộc Dự án Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất bột trà xanh dạng matcha và nước giải khát đóng hộp từ chè do Công ty TNHH MTV Thế Hệ Mới Phú Thọ mời thầu. Đến thời điểm đóng thầu ngày 26/3/2020, do không có nhà thầu nào mua hồ sơ mời thầu nên Bên mời thầu phải gia hạn phát hành hồ sơ mời thầu thêm 1 tháng, đến ngày 30/4/2020...

Ngoài những lý do đặc thù của từng gói thầu, một trong những lý do khách quan được một số bên mời thầu lý giải khi phải gia hạn thời gian phát hành hồ sơ mời thầu liên quan đến tác động của dịch bệnh Covid-19. Các khó khăn này đa phần đến từ phía nhà thầu do thực hiện giãn cách xã hội.

Giải thích lý do phải gia hạn thời điểm đóng thầu (từ ngày 3/4/2020 đến ngày 20/4/2020) của Gói thầu số 6 Cung cấp và lắp đặt hệ thống giám sát dầu online cho máy biến áp 500 kV thuộc Dự án Nâng công suất trạm biến áp 500 kV Di Linh từ 450 MVA lên 900 MVA, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam - Chi nhánh Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia chia sẻ, nguyên nhân là do dịch Covid-19 lan rộng.

Cụ thể, theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam, một số nhà thầu đã có văn bản kiến nghị Bên mời thầu đề nghị gia hạn thời điểm đóng/mở thầu để có đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu. Sau khi bàn bạc, Bên mời thầu cho rằng đây là đề nghị chính đáng, phản ánh tình trạng chung của nhiều nhà thầu nên đã đề nghị Chủ đầu tư quyết định gia hạn thời gian đóng/mở thầu như trên.

Mặt khác, theo bên mời thầu này, việc gia hạn thời gian phát hành hồ sơ mời thầu cũng giúp cho Bên mời thầu có nhiều cơ hội để lựa chọn nhà thầu và tăng tính cạnh tranh của Gói thầu.

Tin cùng chuyên mục