Nhiều sai phạm trong đấu thầu tại Hải Phòng

(BĐT) - Qua thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng của TP. Hải Phòng giai đoạn 2010 - 2017, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm về đấu thầu tại các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn vay của địa phương.
Tại Dự án Đê biển Nam Đình Vũ có tình trạng chỉ định thầu một số gói thầu khi chưa có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt. Ảnh: Trần Sơn
Tại Dự án Đê biển Nam Đình Vũ có tình trạng chỉ định thầu một số gói thầu khi chưa có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt. Ảnh: Trần Sơn

Chỉ định thầu trước khi phê duyệt kế hoạch

TTCP cho biết, tại nhiều dự án do UBND quận Hải An, UBND quận Ngô Quyền, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Ban Quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị Hải Phòng làm chủ đầu tư đã triển khai công tác đấu thầu không đảm bảo quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Dự án Đường bao phía Đông Nam quận Hải An, Dự án Đê biển Nam Đình Vũ đã có tình trạng chỉ định thầu một số gói thầu (giai đoạn điều chỉnh dự án) khi chưa có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt. Còn tại Dự án Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, các gói thầu tư vấn được thực hiện đấu thầu khi chưa có kế hoạch vốn được duyệt. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra tại Gói thầu Tư vấn khảo sát thiết kế bản vẽ thi công - dự toán thuộc Dự án Đường trục chính Khu đô thị - Khu công nghiệp Bến Rừng. Tại Dự án Khu tái định cư phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, chủ đầu tư đã thực hiện đấu thầu một số gói thầu khi chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt.

TTCP khẳng định, dù điều chỉnh dự án, thay đổi, bổ sung hạng mục nhưng các chủ đầu tư nói trên của TP. Hải Phòng không điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu để thực hiện đối với khối lượng điều chỉnh là không thực hiện đúng quyết định phê duyệt dự án đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, vi phạm Điều 7 Luật Đấu thầu 2013 và Điều 14 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Khoản 1 và Khoản 5 Điều 72 Luật Xây dựng 2005.

Bên cạnh đó, tại Dự án Đường bao phía Đông Nam quận Hải An, chủ đầu tư không thành lập tổ chuyên gia xét thầu một số gói thầu. Còn tại một số gói thầu thuộc Dự án Đường liên phường, quận Hải An; Dự án Trường THPT chuyên Trần Phú (giai đoạn 1), Tổ tư vấn chấm thầu không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác đấu thầu. TTCP kết luận, điều này là vi phạm quy định tại Điều 9 về yêu cầu đối với bên mời thầu và tổ chuyên gia đấu thầu của Luật Đấu thầu 2005.

Câu chuyện chia nhỏ gói thầu không đúng kế hoạch đấu thầu được duyệt cũng xảy ra tại một số gói thầu thuộc Dự án Đê tả Lạch Tray; Dự án Đê biển Bạch Đằng; Dự án Đường liên phường, quận Hải An; Dự án Đường bao phía Đông Nam quận Hải An. Kết luận của TTCP nêu rõ, việc làm trên là vi phạm quy định tại Điều 6 Luật Đấu thầu 2005, Điều 33 về nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Luật Đấu thầu 2013. 

Tự ý thay đổi hình thức đấu thầu

TTCP cho biết, tại Gói thầu Xây lắp số 13 thuộc Dự án Đê biển Bạch Đằng, chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã thực hiện đấu thầu, ký hợp đồng trúng thầu với nhà thầu với tỷ lệ tiết kiệm là 0,69%, trong khi Giai đoạn 1 thực hiện Dự án với tính chất cấp bách, công trình đặc thù được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chỉ định thầu các gói thầu của Dự án với tỷ lệ tiết kiệm 5%. TTCP khẳng định, việc thay đổi hình thức đấu thầu Gói thầu Xây lắp số 13 là không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Mặc khác, Dự án kéo dài thời gian thực hiện 5 năm cho thấy, việc đề xuất Thủ tướng Chính phủ áp dụng chỉ định thầu thực hiện Dự án có tính cấp bách là không có cơ sở. Việc tổ chức đấu thầu nói trên của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng cũng không đạt hiệu quả về tiết kiệm chi phí qua đấu thầu.

Ngoài ra, tại Dự án Tuyến đường trục chính 100 m Lạch Tray - Hồ Đông, Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư phát triển đô thị đã không mời thầu và đấu thầu khối lượng phần lán trại, đường công vụ mà ký hợp đồng thi công sau khi có kết quả trúng thầu Gói thầu số 3.DD2-T100 của Dự án. TTCP khẳng định, điều này là vi phạm Khoản 2 Điều 10, Khoản 2 Điều 70 của Nghị định 85/2009/NĐ-CP.

Từ các kết quả thanh tra, TTCP đã phát hiện tổng giá trị sai phạm tài chính của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay giai đoạn 2010 - 2017 trên địa bàn TP. Hải Phòng là 59.171 triệu đồng. TTCP đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và các chủ đầu tư kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm về sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đầu tư các dự án, chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục những tồn tại nói trên.

Tin cùng chuyên mục