Ninh Thuận: Chủ đầu tư phó mặc cho tư vấn!

(BĐT) - Mặc dù chỉ còn mấy ngày nữa là Gói thầu Thi công xây dựng Trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Nam và Gói thầu 01-NCB-2016-Ninh Thuận: Thi công xây dựng 3 trường THCS tỉnh Ninh Thuận sẽ đóng thầu, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, công tác phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) các gói thầu mời thầu rộng rãi này vẫn bị tắc. 
Dù thuê tư vấn hay không, chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước khi thông báo mời thầu mà không bán HSMT cho nhà thầu. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Dù thuê tư vấn hay không, chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước khi thông báo mời thầu mà không bán HSMT cho nhà thầu. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Đại diện các chủ đầu tư đều trả lời là việc mời thầu đều giao hết cho tư vấn và ban quản lý dự án.

Ai gỡ khó cho nhà thầu mua HSMT?

Để làm rõ thông tin phản ánh của các nhà thầu không mua được HSMT ở 2 gói thầu trên, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên tục liên hệ với các bên liên quan.

Tại Gói thầu Thi công xây dựng Trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Nam do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận làm bên mời thầu, đến sáng ngày 17/11/2016, nhà thầu phản ánh vẫn chưa mua được HSMT. Lý do mà Bên mời thầu đưa ra là do phía tư vấn - Công ty TNHH Tư vấn xây dựng ADC chưa làm xong việc in ấn, photo nên chưa có HSMT để bán. Nếu không tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu thì đến 14h10 ngày 21/11/2016, gói thầu này sẽ được mở thầu. Hiện tại, vẫn chưa thấy Bên mời thầu có “động thái” gì về việc sẽ gia hạn thời điểm đóng thầu gói thầu trên. Ông Nguyễn Tiến Hải - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận trả lời phóng viên Báo Đấu thầu rằng, gói thầu này Viện có thuê tư vấn đấu thầu nên có vấn đề gì thì tìm tư vấn để làm rõ.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra tại Gói thầu 01-NCB-2016-Ninh Thuận: Thi công xây dựng 3 trường THCS tỉnh Ninh Thuận do Ban Quản lý dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất, giai đoạn 2 tỉnh Ninh Thuận làm bên mời thầu. Gói thầu này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), thông báo mời thầu từ ngày 20/10/2016 và dự kiến sẽ đóng thầu lúc 9h ngày 24/11 tới.

Tuy nhiên, một số nhà thầu phản ánh, sau cả tuần đeo bám tại địa điểm được thông báo là sẽ phát hành HSMT gói thầu trên, tìm gặp các phòng ban của Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận để hỏi mua HSMT nhưng bất thành. Lý do là người bán HSMT – anh Lê Quang Hòa liên tục đi công tác, không có mặt ở cơ quan để bán HSMT. Phóng viên Báo Đấu thầu đã gọi điện thoại đến số 0683.922.833 được công khai trên Báo Đấu thầu thì được trả lời đây là số điện thoại của 1 phòng thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận nhưng không liên quan đến việc bán HSMT, hiện anh Nguyễn Quang Hòa cũng không có ở cơ quan, còn muốn mua HSMT thì liên hệ với Lãnh đạo Sở. Phóng viên cũng đã tìm cách liên lạc với ông Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận để thông tin về vấn đề này thì ông Ninh trả lời là Sở giao hết công tác đấu thầu dự án cho Ban QLDA nên liên hệ với Ban mà hỏi.

Nhà thầu mất lòng tin và bỏ cuộc

Trưa ngày 17/11/2016, một số nhà thầu cho biết, sau thời gian đeo bám nhưng không có cách gì mua được HSMT của 2 gói thầu trên nên đành “tay không” trở về. Có nhà thầu còn cho biết, trong thông báo mời thầu Gói thầu 01-NCB-2016-Ninh Thuận có nói rõ là nhà thầu có thể đến trực tiếp để mua HSMT hoặc nộp tiền vào tài khoản để được phát hành HSMT qua đường bưu điện. “Chắc bên mời thầu thông báo thế cho vui chứ đến tận nơi phát hành HSMT cả tuần nay, tìm gặp cả Giám đốc Sở rồi mà vẫn không mua được HSMT thì đừng có nói chuyện phát hành HSMT qua đường bưu điện”, một nhà thầu than phiền.

Một cán bộ của ADB cho biết, đối với các dự án sử dụng vốn vay của ADB thì ADB vẫn thực hiện công tác giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu, nhưng trách nhiệm lớn nhất thuộc về các cơ quan đại diện của bên vay vốn, trong đó trách nhiệm cao nhất, trực tiếp vẫn thuộc về phía chủ đầu tư.

Ông Phạm Đồng, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía Báo Đấu thầu, Sở đã “triệu” đại diện Công ty TNHH Tư vấn xây dựng ADC – đơn vị tư vấn của Gói thầu Thi công xây dựng Trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Nam để làm rõ. Tuy nhiên, theo ông Đồng, trách nhiệm cao nhất đối với quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu vẫn là chủ đầu tư vì đơn vị tư vấn chỉ làm thuê, giúp việc cho chủ đầu tư, nên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư.

Tin cùng chuyên mục